Có được thừa kế tài sản của em cùng cha khác mẹ?

(PLO) - Tôi có ba người em cùng cha khác mẹ. Một người em sống độc thân vừa qua đời có để lại một số tài sản. Tôi đã từng nuôi người em này ăn học và giúp vốn làm ăn. Vậy nay tôi có được hưởng thừa kế như những người em khác hay không?

Có được  thừa kế tài sản của em cùng cha khác mẹ?
Th.s Hoàng Kim Chiến , Phó Cục trưởng Cục công tác phía Nam Bộ Tư pháp trả lời: 
Quan hệ của bạn với người em cùng cha khác mẹ là quan hệ anh, chị, em ruột. Điểm e mục 4 Nghị quyết sô 02/HĐTP ngày 19/10/1990 của Hội đồng thẩm phán TANDTC hướng dẫn áp dụng một số quy định của Pháp lệnh thừa kế năm 1990 quy định: 
Anh ruột, chị ruột, em ruột là anh, chị, em cùng mẹ hoặc cùng cha, nghĩa là một người mẹ sinh ra bao nhiêu người con thì bấy nhiêu người con đó đều là anh, chị, em ruột của nhau không phụ thuộc vào việc các người con đó cùng cha hay khác cha. 
Cũng tương tự như vậy, một người cha sinh ra bao nhiêu con thì bấy nhiêu người con đó đều là anh, chị, em ruột của nhau, không phụ thuộc vào vào việc các người con đó cùng mẹ hay khác mẹ. Con riêng của vợ và con riêng của chồng thì không phải là anh, chị, em ruột của nhau. 
Trường hợp người em cùng cha khác mẹ của bạn chết không để lại di chúc hoặc có di chúc nhưng di chúc không hợp pháp thì di sản được chia theo pháp luật. 
Do bạn thuộc hàng thừa kế thứ hai (bao gồm ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại). Nênbạn chỉ được nhận di sản với điều kiện người thừa kế ở hàng thứ nhất (gồm vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết) không còn do đã chết, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản./.