Muốn ly hôn với vợ đã bỏ nhà đi

(PLO) - Không thể kéo dài tình trạng hôn nhân như thế này nên tôi muốn ly hôn nhưng có người hướng dẫn là không tìm được cô ấy thì không thể ly hôn. Việc này có đúng không và tôi phải làm thế nào để được ly hôn với vợ tôi?. Tôi xin nói thêm là vợ tôi và tôi có cùng hộ khẩu ở Tiền Giang. 
Phạm Văn Hồng (Cai Lậy, Tiền Giang)
Muốn ly hôn với vợ đã bỏ nhà đi
Bạn đọc Phạm Văn Hồng (Cai Lậy, Tiền Giang) hỏi: "Hai vợ chồng tôi đăng ký kết hôn từ năm 1990, không có con chung. Vào năm 2005, vợ tôi bỏ về bên nhà cha mẹ ruột của cô ấy sống, tôi đã nhiều lần yêu cầu cô ấy về để giải quyết mâu thuẫn nhưng cô ấy không về. Do bực mình về thái độ và cách hành xử của vợ nên tôi cắt đứt liên hệ. Gần đây (khoảng năm 2010), tôi nghe nói cô ấy không còn sống với cha mẹ nữa mà bỏ đi nơi khác sinh sống. Tôi có hỏi thì phía bên vợ cho biết không liên lạc và không biết tin tức gì của cô ấy nữa. Không thể kéo dài tình trạng hôn nhân như thế này nên tôi muốn ly hôn nhưng có người hướng dẫn là không tìm được cô ấy thì không thể ly hôn. Việc này có đúng không và tôi phải làm thế nào để được ly hôn với vợ tôi? Tôi xin nói thêm là vợ tôi và tôi có cùng hộ khẩu ở Tiền Giang".
Luật sư Nguyễn Văn Đức, Công ty Luật Kinh Luân trả lời như sau:
Theo thông tin ông cung cấp thì vợ ông đã bỏ gia đình đến nay đã 9 năm, nhưng việc mất liên lạc thì mới xảy ra khoảng 3 năm nay. Như vậy, tình trạng hôn nhân của ông không được tốt, quan hệ vợ chồng trên thực tế gần như đã chấm dứt. 
Đây là một trong những căn cứ để ông có thể làm đơn xin ly hôn gửi đến TAND nơi ông và vợ ông cư trú để xin được ly hôn. Nếu ông không tìm được vợ ông thì ông vẫn có thể tiến hành làm thủ tục xin ly hôn. 
Trước khi nộp đơn xin ly hôn, ông nên làm thủ tục xin tuyên bố vợ ông mất tích theo quy định của Bộ luật Dân sự, Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2004 (sửa đổi bổ sung năm 2011).   
Theo quy định của Luật HNGĐ năm 2000 (Điều 89), muốn ly hôn với người vợ (hoặc chồng) đã bỏ đi thì ông phải làm thủ tục tục tuyên bố mất tích đối với vợ ông đã bỏ đi tại nơi cư trú cuối cùng của vợ ông. Khi có quyết định tuyên bố vợ mất tích, ông có quyền làm thủ tục yêu cầu ly hôn với người mất tích.
Giả định, trong quá trình TAND có thẩm quyền đang tiến hành giải quyết đơn xin tuyên bố mất tích của ông mà vợ ông quay về thì việc tuyên bố mất tích sẽ chấm dứt. Trường hợp này, ông có có thể nộp đơn ra Tòa để xin ly hôn. Trong đơn ông cung cấp đầy đủ thông tin về nơi cư trú mới nhất của vợ ông để Tòa án làm thủ tục triệu tập.
Khi thụ lý, Tòa án tiến hành mời các bên lên lấy lời khai, hòa giải. Nếu xét thấy quan hệ hôn nhân của ông và vợ ông không thể tiếp tục được thì Tòa sẽ đưa vụ án ra xét xử và nhiều khả năng sẽ chấp nhận yêu cầu của ông.