Người Việt Nam sinh sống ở nước ngoài có được mua nhà ở Việt Nam?

(PLO) - Ông Nguyễn Hữu Danh (TP.Cần Thơ) hỏi: Tôi đi lao động xuất khẩu tại Liên Xô từ năm 1990 và sinh sống tại đó cho đến nay. Tôi vẫn mang quốc tịch Việt Nam nhưng từ năm 1990 đến nay không có hộ khẩu tại Việt Nam. Hiện tôi có hộ chiếu do nước Nga cấp có giá trị từ ngày 12/12/2010 đến ngày 11/12/2013 và thị thực Visa do Tổng Lãnh sự Việt Nam cấp có giá trị từ ngày 12/6/2013 đến ngày 12/12/2013. Hiện tôi đang tạm trú tại TP.Cần Thơ, tôi rất muốn mua nhà ở Việt Nam để về ở lâu dài thì có được không?
Người Việt Nam sinh sống ở nước ngoài có được mua nhà ở Việt Nam?
Luật gia Đinh Hải An (Tòa Dân sự  TANDTC) trả lời: Tại Khoản 3 Điều 3 Luật Quốc tịch năm 2008 quy định: “Người Việt Nam định cư ở nước ngoài là công dân Việt Nam và người gốc Việt Nam cư trú sinh sống lâu dài ở nước ngoài”.
Đồng thời, tại khoản 1 Điều 1 Luật số 34/2009/QH12 ngày 18/6/2009 của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung Điều 126 Luật Nhà ở và Điều 121 Luật Đất đai quy định: “Người Việt Nam định cư ở nước ngoài thuộc các đối tượng sau đây được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cho phép cư trú tại Việt Nam từ ba tháng trở lên thì có quyền sở hữu nhà ở để bản thân và các thành viên trong gia đình sinh sống tại Việt Nam: Người có quốc tịch Việt Nam, người gốc Việt Nam thuộc diện người về đầu tư…”.
Theo Điểm a Khoản 1 Điều 66 Nghị định 71/2010/NĐ-CP của Chính phủ  quy định chi tiết về việc thi hành Luật Nhà ở thì người Việt Nam định cư ở nước ngoài phải có các giấy tờ sau để chứng minh về đối tượng: “Đối với người có quốc tịch Việt Nam thì phải có hộ chiếu Việt Nam còn giá trị; trong trường hợp mang hộ chiếu nước ngoài thì phải có một trong các giấy tờ chứng minh còn quốc tịch Việt Nam theo quy định của pháp luật về quốc tịch”. 
Tại Điều 11 Luật Quốc tịch 2008 quy định giấy tờ chứng minh quốc tịch Việt Nam bao gồm một trong các giấy tờ sau: Giấy khai sinh, trường hợp Giấy khai sinh không thể hiện rõ quốc tịch Việt Nam thì phải kèm theo giấy tờ chứng minh quốc tịch Việt Nam của cha mẹ; Giấy chứng minh nhân dân; Hộ chiếu Việt Nam; Quyết định cho nhập quốc tịch Việt Nam, Quyết định cho trở lại quốc tịch Việt Nam…
Về điều kiện cư trú, tại Điều 67 Nghị định 71/2010/NĐ-CP ngày 23/6/2010 của Chính phủ quy định: “Đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài mang hộ chiếu nước ngoài thì phải có một trong các giấy tờ sau đây do cơ quan quản lý xuất nhập cảnh của Việt Nam cấp: Thẻ tạm trú, có dấu chứng nhận tạm trú đóng vào hộ chiếu với thời hạn được tạm trú tại Việt Nam từ ba tháng trở lên”.
Như vậy, căn cứ các quy định nêu trên, ông có quyền mua nhà ở để sinh sống hay làm việc tại Việt Nam nếu ông cung cấp được các giấy tờ nêu trên theo quy định của pháp luật.