Tòa thụ lý vụ án không đúng, tôi phải làm gì?

(PLO) - "Hợp đồng ký kết giữa cơ sở của tôi với đội nhiếp ảnh đã và đang thực hiện rất tốt, không liên quan gì đến các chủ cơ sở khởi kiện chúng tôi.  Vậy việc tòa án thụ lý giải quyết vụ án trên có đúng pháp luật, tôi phải làm gì để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình?"
Tòa thụ lý vụ án không đúng, tôi phải làm gì?
Bà Mai Thị Nhàn (tỉnh Sóc Trăng) hỏi: Tôi là chủ doanh nghiệp tư nhân ảnh màu ký hợp đồng nhận rọi ảnh màu với đội nhiếp ảnh thị xã X với nội dung các tổ trực của đội nhiếp ảnh chỉ được rọi ảnh tại cơ sở của tôi và cơ sở của tôi có nghĩa vụ đầu tư máy chụp ảnh kỹ thuật số và thẻ nhớ cho đội nhiếp ảnh. 
Các chủ cơ sở tráng rọi ảnh khác cho rằng hợp đồng trên là độc quyền gây thiệt hại đến quyền, lợi ích kinh doanh của họ nên họ đã khởi kiện yêu cầu hủy hợp đồng nhận rọi ảnh màu đã ký kết nêu trên và bồi thường thiệt hại do việc ký kết và thực hiện hợp đồng đã gây ra cho họ. 
Tôi vừa nhận được thông báo thụ lý của Tòa án và hết sức bất ngờ bởi hợp đồng ký kết giữa cơ sở của tôi với đội nhiếp ảnh đã và đang thực hiện rất tốt, không liên quan gì đến các chủ cơ sở khởi kiện chúng tôi. 
Vậy việc tòa án thụ lý giải quyết vụ án trên có đúng pháp luật, tôi phải làm gì để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình?
Luật gia Hồng Hạnh (Tòa Dân sự-TANDTC) trả lời: Theo quy định tại Điều 161 Bộ luật Tố tụng Dân sự (BLTTDS) thì: Cá nhân, cơ quan, tổ chức có quyền tự mình hoặc thông qua người đại diện hợp pháp khởi kiện vụ án tại Tòa án có thẩm quyền để yêu cầu bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. 
Đồng thời, tại Khoản 1 Điều 171 BLTTDS cũng quy định: Sau khi nhận đơn khởi kiện và tài liệu, chứng cứ kèm theo, nếu xét thấy vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án thì Tòa án phải thông báo ngay cho người khởi kiện biết để họ đến Tòa án làm thủ tục nộp tiền tạm ứng án phí trong trường hợp họ phải nộp tiền tạm ứng án phí.
Căn cứ vào các quy định trên thì các nguyên đơn khởi kiện yêu cầu hủy hợp đồng và bồi thường thiệt hại nhưng họ không phải là một bên ký kết hợp đồng và cũng không phải là bên thứ ba được quy định trong hợp đồng giữa cơ sở của bà với đội nhiếp ảnh nên các nguyên đơn không có quyền khởi kiện yêu cầu hủy hợp đồng rọi ảnh màu giữa danh nghiệp của bà với đội nhiếp ảnh thị xã X. 
Do đó, Tòa án thụ lý giải quyết vụ án yêu cầu hủy hợp đồng và bồi thường thiệt hại theo đơn khởi kiện của các nguyên đơn là không đúng. 
Để đảm bảo quyền lợi của mình, bà cần kiến nghị đến Chánh án Tòa án để được xem xét, giải quyết trong quá trình tiến hành các trình tự, thủ tục tiếp theo.