Trường hợp nào bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế?

(PLO) - Theo Thông tư 215/2013/TT-BTC hướng dẫn về cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế (Thông tư 215) vừa được Bộ Tài chính ban hành, các cá nhân, tổ chức không thực hiện đúng quy định của pháp luật về nộp thuế sẽ bị cưỡng chế thuế để đảm bảo nguồn thu ngân sách nhà nước (NSNN).
Thông tư quy định các trường hợp bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế, cụ thể: 
Đối với người nộp thuế (NNT), các trường hợp bị cưỡng chế gồm: NNT nợ tiền thuế, tiền chậm nộp tiền thuế đã quá 90 ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp thuế, hết thời hạn gia hạn nộp thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế và của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; NNT còn nợ tiền thuế, tiền phạt, tiền chậm nộp tiền thuế có hành vi bỏ trốn, tẩu tán tài sản; NNT không chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính (VPHC) về thuế trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt VPHC về thuế thì bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt VPHC về thuế.
Trường hợp quyết định xử phạt VPHC về thuế có thời hạn thi hành nhiều hơn 10 ngày mà NNT không chấp hành quyết định xử phạt theo thời hạn ghi trên quyết định xử phạt thì bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt VPHC về thuế (trừ trường hợp được hoãn hoặc tạm đình chỉ thi hành quyết định xử phạt VPHC về thuế).
Ngoài ra, các tổ chức tín dụng không chấp hành quyết định xử phạt VPHC về thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế và Luật Xử lý VPHC; tổ chức bảo lãnh nộp tiền thuế cho NNT quá thời hạn quy định 90 ngày kể từ ngày hết hạn nộp tiền thuế, tiền phạt, tiền chậm nộp tiền thuế; Kho bạc Nhà nước (KBNN), KBNN cấp tỉnh, KBNN cấp huyện không thực hiện việc trích chuyển tiền từ tài khoản của đối tượng bị cưỡng chế mở tại KBNN để nộp vào ngân sách nhà nước (NSNN) theo quyết định xử phạt VPHC về thuế của cơ quan thuế; các tổ chức, cá nhân có liên quan không chấp hành các quyết định xử phạt VPHC về thuế của cơ quan có thẩm quyền cũng thuộc đối tượng bị cưỡng chế.
Ảnh minh họa. Nguồn internet
 Ảnh minh họa. Nguồn internet
6 biện pháp thi hành cưỡng chế đối với các trường hợp nêu trên bao gồm: 
Trích tiền từ tài khoản của đối tượng bị cưỡng chế tại KBNN, tổ chức tín dụng, yêu cầu phong tỏa tài khoản; khấu trừ một phần tiền lương hoặc thu nhập; thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng; kê biên tài sản, bán đấu giá tài sản kê biên theo quy định của pháp luật để thu tiền thuế nợ, tiền phạt, tiền chậm nộp tiền thuế vào NSNN; thu tiền, tài sản khác của đối tượng bị cưỡng chế do tổ chức, cá nhân khác đang giữ; thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký DN, giấy phép thành lập và hoạt động, giấy phép hành nghề.
Việc áp dụng biện pháp cưỡng chế tiếp theo được thực hiện khi không áp dụng được các biện pháp cưỡng chế trước đó hoặc đã áp dụng các biện pháp cưỡng chế trước đó nhưng chưa thu đủ tiền thuế nợ, tiền phạt, tiền chậm nộp tiền thuế theo quyết định hành chính thuế; trường hợp cưỡng chế bằng biện pháp khấu trừ một phần tiền lương hoặc thu nhập thì chỉ áp dụng đối với người nộp thuế là cá nhân.
Quyết định cưỡng chế có hiệu lực thi hành trong thời hạn một năm, kể từ ngày ghi trong quyết định cưỡng chế. Thời hiệu áp dụng cưỡng chế được ghi trong quyết định cưỡng chế. Riêng quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản của đối tượng bị cưỡng chế có hiệu lực thi hành trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày ghi trong quyết định cưỡng chế. Thời hiệu áp dụng cưỡng chế là 30 ngày được ghi trong quyết định cưỡng chế.
Bên cạnh đó, cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm ban hành quyết định cưỡng chế áp dụng biện pháp cưỡng chế phù hợp để đảm bảo thu hồi nợ thuế kịp thời cho NSNN đối với NNT nợ tiền thuế, tiền phạt, tiền chậm nộp tiền thuế có hành vi bỏ trốn, tẩu tán tài sản.
Đối với trường hợp có đầy đủ căn cứ xác định việc áp dụng biện pháp cưỡng chế đang thực hiện không thu được số tiền thuế nợ, tiền phạt, tiền chậm nộp tiền thuế thì người có thẩm quyền ban hành quyết định cưỡng chế có quyền chấm dứt quyết định cưỡng chế đang thực hiện và ban hành quyết định áp dụng biện pháp cưỡng chế tiếp theo.
Người ban hành quyết định cưỡng chế có quyền huy động lực lượng, phương tiện để bảo đảm thi hành cưỡng chế đối với tổ chức, cá nhân bị cưỡng chế có hành vi chống đối không thực hiện quyết định cưỡng chế sau khi đã vận động, giải thích, thuyết phục. Trường hợp quyết định cưỡng chế đã được giao cho cá nhân bị cưỡng chế theo quy định mà cá nhân bị cưỡng chế chưa thực hiện hoặc trốn tránh thực hiện thì bị đưa vào diện chưa được xuất cảnh.