Đến thời điểm này, việc thu hồi, giải phóng mặt bằng dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng còn những vướng mắc cần tháo gỡ. Trong đó có việc tính toán đền bù đối với phần diện tích, công trình xây dựng không nằm trong chỉ giới thu hồi đất nhưng bị ảnh hưởng do việc thu hồi đất. Đó là phần diện tích đất, nhà ở còn lại sau khi thu hồi, người dân phải phải phá dỡ phần công trình căn chỉnh để lại đất ở. Có gia đình, phần diện tích đất còn lại sau thu hồi chỉ là đất ao. Họ phải tốn thêm kinh phí san lấp mặt bằng. Bên cạnh đó, diện tích đất nông nghiệp sản xuất khó khăn. Do việc thi công, thu hồi đất hệ thống thủy lợi bị chia cắt, không có khả năng canh tác. Việc xác định, xem xét hỗ trợ với phần diện tích đất ảnh hưởng này không dễ. Phó chủ tịch UBND huyện An Lão Nguyễn Đăng Sành cho biết: Hầu hết, phần diện tích còn lại của các hộ dân đều lớn hơn định mức để xem xét, tính toán hỗ trợ (định mức đất ở còn ít hơn 30m2). Trong khi đó, các hộ dân đều có đề nghị trả lại chính quyền địa phương phần đất nông nghiệp bị ảnh hưởng do không thể tiếp tục sản xuất.
|
Thi công đường ô tô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng đoạn qua địa bàn xã Quốc Tuấn (An Lão). |
“Diện tích đất chéo méo do việc thu hồi có thể tính toán đền bù cụ thể, những hộ có diện tích nằm ngoài chỉ giới thu hồi nhưng bị ảnh hưởng bởi việc thi công dự án có thể vận dụng Điều 23 Nghị định 69 /CP để đền bù, hỗ trợ”. Đây là ý kiến của đại diện chủ đầu tư dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng (Tổng công ty đầu tư và phát triển hạ tầng Vidifi) về việc giải quyết những phần diện đất ở và đất canh tác nằm ngoài chỉ giới thu hồi dự án nhưng bị ảnh hưởng do việc thu hồi đất. Hướng giải quyết vấn đề này là UBND quận, huyện thu hồi những khoảng đất này, giao UBND xã, phường quản lý và tiến hành bồi thường, hỗ trợ theo quy định. Trường hợp người sử dụng đất ở đủ điều kiện tái định cư, bố trí giao đất tái định cư theo quy định. Đối với thửa đất nằm ngoài chỉ giới thu hồi nhưng bị ảnh hưởng của việc thu hồi đất thực hiện dự án như mất lối đi, không có đường đi thay thế, hạ tầng kỹ thuật (cấp, thoát nước, điện, thông tin,…) bị chia cắt cũng có hướng giải quyết. Theo đó, UBND cấp quận, huyện chủ trì thống nhất giữa người sử dụng đất và chủ đầu tư bồi thường, khôi phục lại hệ thống lối đi, đường đi, đường gom và hệ thống hạ tầng kỹ thuật khác để bảo đảm đời sống cho người sử dụng đất như trước khi thu hồi đất thực hiện dự án hoặc thu hồi, bồi thường, hỗ trợ, bố trí tái định cư cho người sử dụng đất theo quy định với phần đất không thể khắc phục, tổ chức thu hồi giao cho UBND xã, phường quản lý, tiền bồi thường, hỗ trợ và cấp tái định cư do UBND huyện theo dõi, có trách nhiệm thu hồi hoàn trả chủ đầu tư khi nhà nước thu hồi diện tích này giao cho dự án khác sử dụng.
Chủ đầu tư Vidifi có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với UBND các huyện, quận khảo sát, xác định, thống nhất những trường hợp tiếp tục để tồn tại, Vidifi phải làm hoàn trả lối đi, làm đường gom, hoàn trả hạ tầng kỹ thuật khác cho đân, bảo đảm cuộc sống, sinh hoạt cho dân bình thường như trước khi thu hồi đất./.