Bộ Tài chính vừa công bố giảm thuế nhập khẩu xăng từ mức 12% xuống còn 6%, áp dụng đối với các tờ khai hải quan ngay từ ngày 1/1/2011.
|
Giảm thuế để hỗ trợ doanh nghiệp giữ giá bán. Ảnh: Hoàng Hà |
Ngoài xăng, các mặt hàng dầu như dầu hỏa, diezel áp dụng thuế suất 2%, thay cho mức 5% hiện hành.
Quyết định giảm thuế được ban hành trong bối cảnh giá nhiên liệu thế giới nhập khẩu đang tăng ở mức rất cao. Trong đó, giá xăng A92 thành phẩm giao dịch ở thị trường Singapore vọt lên ngưỡng 95,65 USD một thùng. Các mặt hàng dầu ở mức trên 100 USD một thùng.
Theo tính toán của Bộ Tài chính, với giá nhập khẩu tăng cao như hiện nay, các doanh nghiệp đang chịu lỗ trên dưới 2.000 đồng mỗi lít xăng dầu. Do đó, việc giảm thuế nhập khẩu lần này nhằm chia sẻ khó khăn cho doanh nghiệp, đồng thời thực hiện chỉ thị của Thủ tướng tiếp tục giãn tăng giá đến hết quý I năm 2011.
Hồi tháng 11 vừa qua, Bộ Tài chính cũng có một đợt điều chỉnh thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng xăng dầu nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp. Trong đó, thuế nhập khẩu xăng giảm từ mức 17% xuống 12%, còn các loại dầu giảm từ 10% xuống còn 5%.
Để tiếp tục kiểm soát giá các mặt hàng xăng dầu, các công cụ mà Chính phủ cho phép sử dụng để can thiệp khi thị trường có đột biến gồm có thuế, phí và trích quỹ bình ổn giá. Hiện mỗi lít xăng doanh nghiệp đã được trích 1.200 đồng để bù lỗ, các mặt hàng dầu có mức trích phổ biến từ 700 đồng đến 1.200 đồng. "Giải pháp còn lại là giảm thuế, thay vì tăng giá bán", Cục trưởng Cục Quản lý Giá – Nguyễn Tiến Thỏa cho biết.
Theo báo cáo của Bộ Tài chính kể từ khi lập quỹ đến 30/7/2010 quỹ bình ổn đã trích lập được trên 3.619 tỷ đồng. Trong đó, các doanh nghiệp đã được sử dụng gần 1.050 tỷ đồng vào việc bình ổn giá, hiện còn trên 2.569 tỷ đồng trong tài khoản của các doanh nghiệp. Số tiền này tiếp tục được trích ra để hỗ trợ doanh nghiệp khi thị trường có đột biến.
Theo VnExpress