Giảm vốn gần 1.000 tỷ, cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương sẽ vận hành cuối năm 2027

(PLVN) - Sau khi điều chỉnh chủ trương đầu tư, Dự án cao tốc Bảo Lộc- Liên Khương (Lâm Đồng) giảm vốn đầu tư 998 tỷ đồng, bổ sung thêm cơ chế chia sẻ phần tăng giảm doanh thu theo quy định tại Điều 82 Luật PPP năm 2020; thời gian hoàn thành và đưa vào khai thác trong Quý IV năm 2027.

Việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương theo phương thức đối tác công tư giai đoạn 1 được HĐND tỉnh Lâm Đồng thông qua tại kỳ họp thứ 20 sáng 21/11.

HĐND tỉnh thông qua Nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương.

Theo HĐND tỉnh Lâm Đồng, chủ trương đầu tư dự án cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương được phê duyệt tại Nghị quyết 151/NQ-HĐND ngày 9/12/2022 của HĐND và được điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn tại Nghị quyết số 277/NQ-HĐND ngày 19/4/2024. Trong quá trình triển khai lập dự án có một số nội dung thay đổi so với chủ trương đầu tư được duyệt như: Quy mô đầu tư, điều chỉnh tổng mức đầu tư theo quy mô điều chỉnh, điều chỉnh diện tích chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác, điều chỉnh cơ cấu vốn ngân sách địa phương tỉnh Lâm Đồng sẽ có trách nhiệm cân đối thêm 3.761 tỷ đồng đối ứng cho dự án. Đây là số tiền dự kiến bồi thường bằng việc giao đất có cùng mục đích sử dụng đất, bổ sung cơ chế chia sẻ doanh thu tăng, giảm theo Điều 82 Luật PPP và một số nội dung khác nên phải điều chỉnh chủ trương đầu tư theo Luật PPP năm 2020.

Theo Nghị quyết được HĐND tỉnh Lâm Đồng thông qua, tuyến cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương có 4 làn xe, tốc độ thiết kế 100km/h, sau khi hoàn chỉnh, mặt đường rộng 24,75m. Ở giai đoạn 1, mặt đường rộng 17m, tốc độ khai thác 80km/h; khoảng 4-5km bố trí một vị trí dừng xe khẩn cấp.

Về thời gian hoàn thành dự án, trước đó, chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án từ năm 2022- 2026, hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2027 được điều chỉnh thành thời gian chuẩn bị đầu tư, thực hiện từ năm 2022 – 2027, hoàn thành và đưa vào khai thác trong Quý IV năm 2027.

Cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương sau khi hoàn thành sẽ nối vào cao tốc Liên Khương - Prenn đang khai thác.

Về vốn đầu tư, sơ bộ tổng mức đầu tư được điều chỉnh từ 19.521 tỷ đồng còn 18.523 tỷ đồng, giảm 998 tỷ. Cụ thể, vốn ngân sách nhà nước khoảng 7.761 tỷ đồng, chiếm 41,9% tổng mức đầu tư sơ bộ giai đoạn 1, trong đó ngân sách địa phương bố trí 5.261 tỷ đồng, vốn ngân sách trung ương 2.500 tỷ đồng; Vốn do nhà đầu tư huy động 10.762 tỷ đồng.

Nội dung mới nữa là dự án được áp dụng cơ chế chia sẻ phần tăng giảm doanh thu theo quy định tại Điều 82 Luật PPP năm 2020 và Nghị quyết số 28/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ. Nguồn vốn Nhà nước chi trả phần giảm doanh thu từ nguồn dự phòng ngân sách địa phương. Việc áp dụng cơ chế chia sẻ phần giảm doanh thu là tiêu chí rất quan trọng để giảm thiểu rủi ro, tăng tính hấp dẫn cho dự án, thu hút các nhà đầu tư và các tổ chức tín dụng tham gia tài trợ vốn và thực hiện đầu tư dự án.

Bà Phạm Thị Phúc, Chủ tịch HĐND tỉnh Lâm Đồng cho biết, việc điều chỉnh Chủ trương đầu tư dự án cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương là bức thiết, đáp ứng kịp thời yêu cầu phát triển của tỉnh. Bà Phúc đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng cùng các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện hồ sơ dự án cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương, thực hiện các nội dung được HĐND tỉnh Nghị quyết thông qua.

Đọc thêm