Chất lượng xăng tương đương loại A83 nhưng lại niêm yết và bán với giá xăng A92; tình trạng đong thiếu vẫn còn, có trường hợp sai số gấp 10 lần cho phép. Đây là vi phạm điển hình của những cây xăng vừa bị Đoàn kiểm tra liên ngành xăng dầu TP HCM phát hiện từ ngày 10/8 đến nay.Mỗi khách hàng bị móc túi 5% Qua đợt kiểm tra, Đoàn liên ngành phát hiện 10 vòi bơm có sai số (từ 0,7 đến 5,26%) vượt giới hạn cho phép (±0,5%), trong khi sai số đo lường xăng dầu lớn nhất bị phát hiện năm ngoái do có gắn chip điện tử chỉ 3,7%. Kiểm tra ban đầu tại cây xăng 1434 Phạm Thế Hiển (phường 5, quận 8) của Công ty TNHH thương mại dịch vụ sản xuất xăng dầu Hoàng Tuấn, cơ quan chức năng phát hiện có hai cột đo xăng A92 bị thiếu lần lượt là 4,74% và 5,26%. Với sai số này, trung bình mỗi khách hàng được “phục vụ” ở hai vòi xăng này, sẽ bị móc túi 5%.
|
Cây xăng 1434 Nguyễn Thế Hiển (phường 5, quận 8), nơi bị đoàn kiểm tra liên ngành TP HCM phát hiện xăng dỏm, đong thiếu. (Ảnh chụp chiều 18/11). Ảnh: Ngọc Ánh. |
Chưa hết, khi test nhanh chất lượng xăng A92 tại đây, đoàn liên ngành cũng phát hiện gian lận, lập tức lấy mẫu gửi đi kiểm định tại Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 (Quatest 3) và kết quả trị số octan hai mẫu là 83,3 và 83,5 (RON) - tương đương chất lượng của xăng A83 giá rẻ hơn nhiều. Lượng “xăng A83 đội lốt A92” còn tồn tại thời điểm kiểm tra lên đến 12.232 lít. A92 dỏm (octan 86 - 89RON) còn được đoàn liên ngành phát hiện ở 3 cửa hàng khác, với 37.578 lít xăng. Theo quy định, lượng xăng dỏm trên sẽ bị buộc chuyển đổi mục đích sử dụng hoặc tái chế. Với vi phạm này, cây xăng 184 Nguyễn Văn Luông (phường 11, quận 6) đã buộc phải chuyển đổi 3.044 lít xăng A92 dỏm (octan 88,1 RON) thành xăng A83 để bán thanh lý và dừng hoạt động do không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu. Ngoài vi phạm về đo lường, chất lượng còn có 8 cây xăng bị phát hiện vi phạm về phòng cháy chữa cháy như: hút thuốc, đun nấu trong khu vực cấm lửa, lắp đặt thiết bị điện không đảm bảo an toàn…Kiến nghị cấm bán xăng A83
“Điểm mặt” cây xăng gian lận
- Cây xăng 1434 Phạm Thế Hiển (phường 5, quận 8) của Công ty TNHH thương mại dịch vụ sản xuất xăng dầu Hoàng Tuấn (vừa xăng dỏm vừa đong thiếu). - Cây xăng tại D12/22 Tỉnh lộ 10 (phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân) của doanh nghiệp tư nhân thương mại Kim Quế (xăng dỏm, đong thiếu). - Cây xăng 184 Nguyễn Văn Luông (phường 11, quận 6) của doanh nghiệp tư nhân Sông Hương (xăng dỏm). - Cây xăng số 1 Nguyễn Kiệm (phường 3, quận Gò Vấp) của Công ty TNHH số 1 Nguyễn Kiệm (xăng dỏm). - Cây xăng số 93 Võ Thị Sáu (phường 6, quận 3) của Chi nhánh Công ty CP dịch vụ quận 3 (đong thiếu). - Trạm mua bán xăng dầu HTX xe du lịch và vận tải số 4 (số 502 Kinh Dương Vương, phường An Lạc A, quận Bình Tân), đong thiếu. - Doanh nghiệp tư nhân Rồng Phụng, số 560A Thoại Ngọc Hầu, phường 10, quận Tân Bình (đong thiếu). |
Tại cây xăng số 93 Võ Thị Sáu (phường 6, quận 3), Đoàn liên ngành phát hiện khách hàng bị thiệt vì vòi bơm bị hụt xăng 1,25% đến 1,5% khi đong ở 2 lít, nhưng ở 10 lít thì lại “chuẩn”. Song, điều đáng nói là tất các các vòi bơm ở những cây xăng “siêu” gian lận này đều thuộc các trụ bơm đã được kiểm định, không có dấu hiệu bị tác động và niêm chì vẫn còn nguyên. Vậy khách hàng bị móc túi ở khâu nào: kiểm định thiết bị đo lường xăng dầu hay xuất hiện chiêu “lừa” mới của năm 2010? Ông Hoàng Công Sơn, Đội phó Quản lý thị trường 3A - Phó trưởng đoàn kiểm tra liên ngành xăng dầu, cho biết, trong số các cửa hàng kiểm tra có nhiều điểm bị khiếu nại của người tiêu dùng nhưng kết quả kiểm tra lại không vi phạm. Tình trạng đong thiếu có thể không do cột bơm mà bị nhân viên ăn chặn. Có hai cách mà người tiêu dùng phải cảnh giác: “Thứ nhất là bơm nhồi: Khách hàng phải luôn yêu cầu trả về số “0” trước khi bơm xăng vì nhiều trường hợp nhân viên không trừ tiền khách hàng trước đã trả để bỏ túi riêng. Thứ hai là bảng điện tử nhảy cóc: ngoài người bơm xăng còn một người chuyên lo “bấm nút”. Người này sẽ lựa lúc khách hàng mất cảnh giác để bấm hiện số tiền như khách yêu cầu dù lượng xăng chưa tới. Trường hợp này ô chỉ số lít xăng tương ứng sẽ không hiện lên”, ông Sơn khuyến cáo. Để hạn chế tình trạng xăng A95, A92 dỏm, mới đây, Chi cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa miền Nam đưa ra kiến nghị: cần xem xét cấm lưu thông xăng A83 nhằm hạn chế tiêu cực trong việc pha loại xăng này với loại xăng có chỉ số octan cao hơn. Tại TP HCM, nếu người dân nghi ngờ về cây xăng có hành vi gian lận có thể báo cho Chi cục QLTT TP qua đường dây nóng: 08.39322557 hoặc Sở KH-CN (08.39327831). Chủ cây xăng gian lận lãnh án Với hành vi gắn chíp điện tử vào cây xăng để làm sai lệch đồng hồ đo xăng nhằm móc túi khách hàng, ngày 28/10 vừa qua, TAND thành phố Hà Nội đã tuyên phạt chủ cây xăng Hoàng Xuân Lộc (xóm 7, đường Phạm Văn Đồng, Cổ Nhuế, Hà Nội) 24 tháng tù treo; hai nhân viên đồng phạm bị phạt 18 và 21 tháng tù treo cùng về tội “Lừa dối khách hàng”.
Theo Ngọc Ánh
Dân Việt
Dân Việt