Ấm áp nghĩa tình mùa thi

(PLO) - Trong buổi thi đầu tiên diễn ra sáng 1/7 tại Hà Nội, tại một số cụm thi đã xuất hiện các điểm chở xe ôm miễn phí phục vụ thí sinh cũng như người nhà.
Xe ôm miễn phí
Xe ôm miễn phí

Ghi nhận của PV PLVN, tại trước cổng Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội, 2 điểm chạy xe miễn phí đã được hình thành. Anh Lê Nguyên Vũ, nhân viên Head Hồng Hạnh cho hay: Bắt đầu từ ngày 30/6, công ty anh đã thành lập 4 điểm chuyên chở miễn phí cho các thí sinh và phụ huynh. 

Tính đến thời điểm hiện tại, đội xe tình nguyện anh Vũ tham gia đã chở được hơn 100 lượt sỹ tử tới nhà trọ, điểm xe buýt... Anh Vũ cho biết, đây là hoạt động thường niên của công ty. Mọi người đều hy vọng sẽ chia sẻ một phần nhỏ với các sỹ tử. Ngoài ra, các bác tài xế xe ôm như anh Vũ còn kiêm thêm dịch vụ sửa xe lưu động miễn phí, đề phòng trường hợp xe đưa đón thí sinh bị hỏng bất ngờ. 

Em Văn Lan Hương, thí sinh tại điểm Trường Bách Khoa xúc động cho biết: “Em thấy các bác xe ôm miễn phí rất nhiệt tình. Khi em tìm không thấy người nhà, các anh còn cho mượn điện thoại để gọi và chở em tới tận nơi cô em đang đứng đợi”. Những hành động thân thiện, ấm áp đó đã góp phần làm tăng niềm tin và giảm đi áp lực căng thẳng của kỳ thi THPT quốc gia năm nay.

Trao suất cơm miễn phí cho thí sinh và người nhà.
Trao suất cơm miễn phí  cho thí sinh và người nhà.

Ghi nhận của PLVN tại TP Huế, các thành viên Câu lạc bộ Exciter Huế đã tích cực thực hiện để giúp các sĩ tử tham dự kì thi THPT quốc gia 2016. Ngoài việc chuyên chở sĩ tử và người nhà đi lại tại Huế, Câu lạc bộ còn có 800 suất cơm miễn phí trong 3 ngày thi từ 1-3/7 và giúp tìm phòng trọ giá rẻ.

Bạn Hồng Loan, một thí sinh đến từ huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên Huế) đã được thành viên Câu lạc bộ này giúp đỡ đưa đón tận tình, chia sẻ: “Em từ quê lên đây thi may mắn được các anh trong Câu lạc bộ Exciter Huế đưa đi thi, đón lúc thi về làm em cảm thấy rất vui và ấm áp. Xin gửi lời cám ơn đến các anh”.

Ngoài đưa đón miễn phí sĩ tử, Câu lạc bộ còn dành tặng 800 suất cơm miễn phí cho sĩ tử, phụ huynh tại số 72 đường Hai Bà Trưng, TP Huế trong 3 ngày thi từ 1-3/7. Mỗi suất cơm trị giá 20 nghìn đồng bao gồm: cơm, chuối, nước suối.

Anh Hồ Lê Anh Tiến, Trưởng ban Tổ chức hoạt động này cho biết: “Tôi cùng các anh em trong Câu lạc bộ tổ chức hoạt động này để giúp các em thí sinh có một mùa thi an toàn và tiết kiệm. Việc làm của chúng tôi tuy nhỏ nhưng hy vọng phần nào sẽ góp phần giúp các em có một kỳ thi thành công, tốt đẹp”. Được biết, Câu lạc bộ Exciter Huế là nơi gặp gỡ của những người đam mê, yêu thích xe với mục đích hoạt động là cùng quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống. Các thành viên Câu lạc bộ thường xuyên tham gia các hoạt động từ thiện và nhân đạo. Đây là năm thứ ba, Câu lạc bộ này tổ chức hoạt động giúp đỡ sĩ tử trong mùa thi từ nguồn kinh phí của anh em Câu lạc bộ đóng góp.

Tại Thanh Hóa, sáng 1/7, hàng ngàn thí sinh bắt đầu làm bài thi THPT quốc gia môn Toán. Hầu hết các thí sinh đều có mặt trước giờ tại địa điểm thi.

Chương trình “Tiếp sức mùa thi” được đông đảo mọi người quan tâm. Đây là chương trình do Otofun Thanh Hóa phối hợp cùng Cty THNH Hà Đức và Nhà hàng dê núi Hà Tuấn tổ chức dành cho các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn trong mùa thi năm nay. Được biết, nhà tài trợ tổ chức phát cơm miễn phí cho các thí sinh ở 3 cụm thi: Trường THPT Hàm Rồng, Trường THPT Trần Mai Linh và Trường THPT Lam Sơn. 

Ông Phan Trọng Mạnh, đại diện nhà tài trợ cho biết: “Năm nay chúng tôi tài trợ phát hơn 1.000 suất cơm cho các thí sinh và phụ huynh có hoàn cảnh khó khăn về TP dự thi. Ngoài phát cơm, chúng tôi còn giúp đỡ thí sinh về nước uống và nhà trọ miễn phí, giá rẻ nữa. Mong phần nào giúp các em an tâm làm bài, đạt kết quả cao trong kỳ thi”. Theo kế hoạch, việc phát cơm sẽ được triển khai ở tất cả các buổi trưa và tối trong suốt kỳ thi tại 3 địa điểm trên.

Ghi nhận của PV PLVN tại cụm thi Trường THPT Hàm Rồng (Thanh Hóa) cho thấy: Các suất cơm, nước uống miễn phí được phát cho thí sinh có hoàn cảnh khó khăn. Được biết, năm nay tỉnh Đoàn Thanh Hóa cũng phối hợp với các ban ngành chức năng đã vận động, hỗ trợ hàng ngàn suất trọ miễn phí hoặc giá rẻ cho thí sinh dịp thi THPT quốc gia 2016.

Tại Quảng Trị, mùa thi năm nay có 9.613 thí sinh dự thi tại 18 điểm, trong đó, thành phố Đông Hà có 11 điểm thi. Tỉnh Đoàn Quảng Trị đã chỉ đạo thành lập 22 chốt tư vấn tiếp sức mùa thi với 350 đoàn viên, thanh niên tham gia. Tỉnh Đoàn cũng đã chỉ đạo các địa phương tiến hành khảo sát, lập danh sách thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, con em gia đình chính sách tham gia kỳ thi tại thành phố Đông Hà để hỗ trợ tốt nhất. Các em được tạo điều kiện về nơi ăn ở, phương tiện đi lại.

Trong ngày thi đầu tiên, ghi nhận chung các thí sinh đều có tâm lý thoải mái, yên tâm tự tin bước vào ngày thi tiếp theo./.

Đọc thêm