Ấm lòng bức thư thầy hiệu trưởng gửi học trò không đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh

(PLVN) - Mặc dù không đoạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh nhưng nữ sinh lớp 9 đã nhận được bức thư động viên của thầy hiệu trưởng.
Nữ sinh nhận thư và hoa chúc mừng từ thầy hiệu trưởng.
Nữ sinh nhận thư và hoa chúc mừng từ thầy hiệu trưởng.

Câu chuyện về thầy Lê Thành Tuyên, Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS huyện Hàm Yên (tỉnh Tuyên Quang), gửi học trò tên L.V.A (lớp 9A) khi em này không đoạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh mới đây khiến nhiều người cảm động.

Trong kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 của tỉnh Tuyên Quang diễn ra ngày 14/6 vừa qua, Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS huyện Hàm Yên có 8 học sinh dự thi. Duy nhất có nữ sinh V.A không đoạt giải.

Thầy Lê Thành Tuyên sau đó đã gửi thư động viên học trò. Bức thư có nội dung: “Thầy cô giáo nhà trường biết em rất buồn vì đã nỗ lực mà kết quả không như mong muốn. Nhưng không sao, đó là cảm xúc rất bình thường của mỗi người chúng ta.

Thầy cô và gia đình em tin rằng: Em sinh ra để làm nhiều điều lớn lao hơn thế. Điểm số một bài thi học sinh giỏi không nói lên tất cả.

V.A à, đón nhận thành công thì rất dễ, dũng cảm vượt qua được những thất bại mới thực sự thành công em ạ, đó mới là điều thầy cô và người mẹ yêu quý mong muốn em có được.

Thầy đã rất khâm phục em, một cô bé học trò đầy nghị lực đã vượt qua những hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn tình cảm của người cha trong cuộc sống gia đình để vươn lên học tập rèn luyện tốt”.

Cuối bức thư, thầy hiệu trưởng nhắn nhủ học trò: “Cuộc đời còn dài ở phía trước, những năm tháng tuổi thơ rồi sẽ qua đi.

Thầy mong em luôn dũng cảm, nghị lực vượt qua những khó khăn trong học tập và trong cuộc sống sau này để luôn là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho người mẹ hết mực yêu thương em, là chỗ dựa vững chắc cho người em trai bé bỏng của em nữa”.

V.A là người dân tộc Tày, có hoàn cảnh gia đình khó khăn khi bố bỏ đi từ nhỏ. V.A cùng em trai sống trong tình yêu thương của mẹ nhưng mẹ nữ sinh thường xuyên đi làm công nhân xa nhà.

Dù hoàn cảnh khó khăn nhưng thành tích học tập của V.A rất tốt. Năm ngoái, nữ sinh đoạt giải khuyến khích cấp huyện môn Ngữ Văn và được lựa chọn tham gia giải cấp tỉnh năm nay.

L.V.A là học sinh giỏi toàn diện của lớp 9A, đồng thời là cán bộ cờ đỏ gương mẫu của lớp. Trong kì thi cấp tỉnh lần này, điểm số của em khá cao nhưng rất tiếc, thiếu một điểm nữa em chạm đến giải thưởng.

Thầy Tuyên cho biết: “Khi biết mình không đoạt giải, em đã khóc. Vì thế, tôi đã viết thư động viên em, với mong muốn lời chia sẻ chân thành từ thầy cô có thể giúp em đỡ buồn và biết đâu có thể thay đổi cuộc đời em sau này”.

Cũng theo hiệu trưởng nhà trường, do đặc điểm học sinh dân tộc nội trú, các em ở trường nhiều hơn ở nhà. Do đó, thầy cũng như Ban giám hiệu dành thời gian một ngày trong tuần để trò chuyện, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của học sinh. 

Thầy Tuyên đã trò chuyện với V.A và hiểu được cảm xúc của học trò nên quyết định viết thư động viên. Khi nhà trường tổ chức khen thưởng học sinh giỏi, thầy Tuyên đã gọi V.A lên đầu tiên để trao thư.

“V.A đã rất cố gắng, cô giáo bồi dưỡng em đi thi cũng rất cố gắng. Bức thư này là để động viên và giúp em có thêm nghị lực. Sau khi nhận thư, tinh thần của V.A đã tốt hơn rất nhiều”, thầy Tuyên nói.

Đọc thêm