Ấn tượng Hội sách mừng ngày Giỗ Tổ và 30/4

(PLO) - Nhằm chuyển biến nhận thức của thế hệ trẻ về văn hóa đọc, cũng như tạo những điểm hẹn văn hóa cho người dân nhân dịp các ngày lễ lớn: Giỗ Tổ Hùng Vương 10/3 âm lịch, hướng tới kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và Ngày Quốc tế lao động 1/5, nhiều Hội sách đã được tổ chức, thu hút đông đảo người đọc, nhất là thanh, thiếu niên.
Ngày sách Việt Nam lan tỏa tình yêu với sách.
Ngày sách Việt Nam lan tỏa tình yêu với sách.

Phú Thọ: Khoảng 15.000 đầu sách các loại được trưng bày tại Hội sách Đất Tổ 

Từ 23 đến 25/4 (tức từ ngày 8 - 10/3 âm lịch), tại tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Hội sách Đất Tổ và Triển lãm ảnh nghệ thuật năm 2018. 

Hội sách Đất Tổ năm 2018 có 16 gian hàng của 13 đơn vị là các nhà xuất bản, công ty sách, công ty phát hành và đơn vị hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, thông tin và truyền thông trong và ngoài tỉnh.

Với khoảng 15.000 đầu sách các loại, hàng triệu bản sách thuộc nhiều chủ đề phong phú sẽ đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của độc giả. Năm nay, Hội sách Đất Tổ được tổ chức gắn với hoạt động trưng bày, giới thiệu trên 100 tác phẩm ảnh nghệ thuật mang chủ đề “Quê hương, con người Phú Thọ”.

Hội sách Đất Tổ và Triển lãm ảnh nghệ thuật là một sự kiện văn hóa quan trọng nhằm lan tỏa tình yêu sách đến với mọi tầng lớp nhân dân. Đây cũng là dịp ghi nhận, biểu dương tinh thần lao động nghệ thuật nghiêm túc, tài năng của các tác giả có tác phẩm được trưng bày, giới thiệu tại triển lãm. Hội sách và triển lãm ảnh mở cửa liên tục từ 8h00 đến 22h00 các ngày. 

Đà Nẵng: Hơn 400.000 đầu sách đã được bán tại Hội sách Hải Châu

Từ 18 đến 22/4, Hội sách Hải Châu TP Đà Nẵng năm 2018 đã diễn ra thu hút 230.000 lượt bạn đọc đến tham quan, mua sắm; doanh thu đạt gần 19 tỷ đồng. Hội sách năm nay có quy mô và số lượng gian hàng vượt trội so với các năm trước, với hơn 200 gian của 50 đơn vị xuất bản và phát hành. Gần 400.000 bản sách đã được bán ra trong 5 ngày qua. Ước tính của Ban Tổ chức cho thấy, Hội sách Đà Nẵng 2018 đạt doanh thu gần 19 tỷ đồng sau 5 ngày tổ chức. 

Điều đáng nói là số lượng các đầu sách dành cho giới trẻ, nhất là độ tuổi thanh, thiếu niên được bày bán nhiều như: “Yêu, Dại dột, Yêu” của tác giả Phan Ý Yên; “I believe I can fly” của Đức Phúc; ngoài ra còn có những đầu sách riêng biệt, nhất là sách về lịch sử về vùng đất Quảng Nam- Đà Nẵng cũng được độc giả tìm kiếm nhiều.

Ông Lê Anh, Chủ tịch UBND quận Hải Châu, Trưởng Ban tổ chức Hội sách thành phố Đà Nẵng cho biết: “Với tư cách là người đứng đầu ở quận, chúng tôi sẽ phát huy Hội chợ sách tại các trường học trên địa bàn. Vừa qua, ngành Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức rất tốt cuộc thi “kể chuyện trong sách”. Đây là điều cần phát huy để từ đó tạo tiền đề cho các trường học tổ chức thành công hơn”.

Hà Nội: Hội sách Việt Nam 2018 giới thiệu 50.000 tên sách

Cũng trong tháng 4 (từ 18 đến 22/4), tại Công viên Thống Nhất (TP Hà Nội), Cục Xuất bản, in và phát hành khai mạc Hội sách chào mừng ngày sách Việt Nam 2018. Hội sách Việt Nam 2018 có hơn 100 gian hàng của hơn 80 đơn vị xuất bản, giới thiệu đến độc giả hơn 50.000 tên sách nhiều thể loại như: kinh tế, chính trị, pháp luật, khoa học, tôn giáo, văn hoá, văn học... Cùng với hoạt động triển lãm sách, trong khuôn khổ Hội sách cũng đã diễn ra nhiều sự kiện hội thảo, toạ đàm, giới thiệu sách thu hút độc giả, nhiều chương trình giảm giá và tặng quà, bốc thăm trúng thưởng...

Phát biểu tại lễ khai mạc Hội sách Hà Nội 2018, ông Trương Minh Tuấn, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, khẳng định việc tổ chức Ngày sách Việt Nam vào dịp này thể hiện sự hội nhập của văn hóa đọc Việt Nam với văn hóa nhân loại. Ngoài ra, các địa phương trên cả nước cũng có nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày sách Việt Nam như: tỉnh Hải Dương tổ chức Ngày sách Việt Nam kết hợp với lễ khai bút đền Chu Văn An và trưng bày tư liệu lịch sử quý giá về Trường Sa - Hoàng Sa; tỉnh Nam Định tổ chức Ngày sách Việt Nam với chủ đề khởi nghiệp từ tri thức; tỉnh Phú Thọ gắn hội sách Đất Tổ với Lễ hội Đền Hùng...

“Hội Sách TP HCM lần 10”: 35 triệu bản sách được trưng bày, giới thiệu và bày bán

 “Hội Sách TP HCM lần 10” được Sở Thông tin và Truyền thông TP phối hợp của các đơn vị Tổng Công ty Văn hóa Sài Gòn, Công ty cổ phần Phát hành sách TP HCM – Fahasa và các nhà xuất bản: Tổng Hợp, trẻ, Văn hóa Văn nghệ tổ chức từ ngày 19 đến 25/3 tại Công viên Lê Văn Tám, quận 1, TP HCM có chủ đề “Sách - Văn hóa, hội nhập và phát triển”.

Đây là hoạt động được TP tổ chức hai năm một lần, là hoạt động văn hóa đại chúng lớn của TP HCM, thu hút đông đảo người dân. “Hội Sách TP HCM lần 10” có 1.000 gian hàng để trưng bày, giới thiệu và bày bán khoảng 350.000 tên sách với 35 triệu bản sách.

Ước tính có gần 200 đơn vị xuất bản, in và phát hành trên cả nước, cùng các đơn vị kinh doanh văn hóa phẩm, văn phòng phẩm, dụng cụ học tập… tham gia “Hội Sách TP HCM lần 10”. Ngoài ra còn có nhiều đơn vị xuất bản nước ngoài tham gia hội sách. Đáng chú ý, dòng sách tiếng Anh ngoài các nước quen thuộc còn có thêm sự hiện diện của các đơn vị xuất bản đến từ Tây Ban Nha, Đức, Nhật, Hàn Quốc, Singapore, Indonesia, Philippines…

Đặc biệt, Hội sách năm nay có sự xuất hiện của các gian hàng sách có quy mô lớn lên đến hàng trăm mét vuông để thuận lợi cho việc tổ chức các hoạt động về sách. Ngoài các gian hàng sách còn có các khu vực chuyên đề như khu triển lãm sách và hình ảnh, khu tổ chức sự kiện văn hóa đọc, khu đọc sách miễn phí và vui chơi cho thiếu nhi, khu trao đổi và mua bán bản quyền sách, khu giới thiệu các công nghệ mới trong lĩnh vực sách xuất bản, khu giới thiệu và bán sách trực tuyến, sách điện tử (ebook)…

Đọc thêm