Bất ngờ: Học đến lớp 6 vẫn chưa đọc thông, viết thạo

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Một số học sinh lớp 6 Trường THCS-THPT Tân Mỹ (huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp) đọc, viết khó khăn và hiện có 2 em bỏ học vì mặc cảm và không theo kịp bài.
Trường THCS-THPT Tân Mỹ, nơi có HS lớp 6 chưa đọc, viết thông thạo.
Trường THCS-THPT Tân Mỹ, nơi có HS lớp 6 chưa đọc, viết thông thạo.

Trước thông tin học sinh học sinh lớp 6 Trường THCS - THPT Tân Mỹ chưa đọc, viết thông thạo, đại diện Sở GD&ĐT Đồng Tháp cho biết đã yêu cầu phòng GD&ĐT huyện Thanh Bình rà soát lại trước thông tin trên.

Trao đổi với VietNamNet, ông Bùi Quý Khiêm, Chánh văn phòng Sở GD&ĐT Đồng Tháp cho hay Sở đã nắm bắt được thông tin phản ánh về sự việc.

Sở đã chỉ đạo phòng GD&ĐT huyện Thanh Bình và Trường THCS - THPT Tân Mỹ rà soát, tìm hiểu nguyên nhân và báo cáo sự việc học sinh lớp 6 không đọc thông, viết thạo; tìm cách động viên, giúp đỡ các học sinh yếu kém; vận động các trường hợp học sinh bỏ học đi học lại.

Ông Lý Bảo Việt, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Thanh Bình thông tin trên Giáo dục và thời đại: Sự việc các em học sinh lớp 6 Trường THCS - THPT Tân Mỹ chưa đọc thông viết thạo được Phòng GD&ĐT nắm bắt sáng 8/4.

Phòng đã chỉ đạo và kết hợp với Trường THCS - THPT Tân Mỹ tìm hiểu sự việc, nắm tình hình, động viên các em học sinh. Em nào gặp khó khăn, vướng mắc gì thì hỗ trợ, giúp đỡ. Đặc biệt là cử giáo viên hỗ trợ, dạy kèm để các em theo kịp bạn bè.

Riêng trường hợp 2 học sinh đã bỏ học, nhà trường cùng địa phương kết hợp đi đến vận động các em nhưng vẫn chưa đi học lại. Còn lại 4 em chưa đọc thông viết thạo nhà trường khẩn trương tìm nguyên nhân, động viên, giúp đỡ.

Ông Việt thông tin thêm, đa số các em rơi vào trường hợp chưa đọc thông viết thạo có gia đình hoàn cảnh khó khăn.

Trong khi đó, Tuổi trẻ đưa tin, thầy La Thành Dũng, hiệu trưởng Trường THCS-THPT Tân Mỹ, ban đầu cho rằng các em chỉ là học lực yếu, chứ chưa đến mức "đọc chữ không chạy". Thậm chí, thầy đưa ra danh sách các em học giỏi để "đánh tráo" với những em "đọc viết không chạy". 

Tuy nhiên, nhóm học sinh đọc viết chưa rành có 4 nữ 2 nam nhưng danh sách thầy đưa ra lại 3 nam 3 nữ và các em này cũng nói thật mình là học sinh giỏi, chứ không phải học sinh yếu kém.  

Sau đó, thầy Dũng mới thừa nhận còn một số em đọc viết còn chậm, trước mắt phát hiện 6 em. Thầy cũng cho hay ngay khi được giáo viên báo cáo, trường đã cử giáo viên kèm cặp các em tại trường và đến nhà động viên gia đình đốc thúc việc học hành của các em nhiều hơn.

Thầy Đào Hoàng Phương, một giáo viên chủ nhiệm lớp 6, cho biết lớp thầy có 3 em đọc viết không chạy, trong đó 2 em bỏ học. Thầy đã trực tiếp đến nhà nắm hoàn cảnh các em, và vận động gia đình cho con em đi học lại nhưng không thành công. 

"Các em phần lớn gia đình neo đơn, cha mẹ đi làm ăn xa, sống với ông bà, thiếu sự quan tâm của gia đình. Và cũng không hiểu sao các em này lên được lớp 6", thầy Phương nói.

Đọc thêm