Biên soạn Bách khoa toàn thư Việt Nam: Tránh tình trạng đếm chữ lấy tiền

(PLO) -Đó là yêu cầu của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Hội đồng Chỉ đạo biên soạn Bách khoa toàn thư Việt Nam tại cuộc họp với Hội đồng này diễn ra hôm qua (20/12).

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng sau gần 2 năm thực hiện, nhiều công việc đã dần đi vào nền nếp, cần tiếp tục xây dựng nguyên tắc hoạt động cho giai đoạn tới, rà soát, cắt bỏ các thủ tục, hoạt động không cần thiết.

Phó Thủ tướng yêu cầu Ban Chủ nhiệm đề án, các cơ quan liên quan cần có cơ chế giao quyền chủ động cho Trưởng ban biên soạn về sử dụng kinh phí chuyển cho các thành viên biên soạn, căn cứ vào tiến độ và chất lượng công việc, nhằm tránh trường hợp có thành viên nhận tiền những không làm hoặc có làm nhưng sản phẩm không đạt chất lượng.

“Cơ chế tài chính sau thời gian thí điểm cần xây dựng chính thức, theo hướng bổ sung, khắc phục những bất cập trong quá trình thực hiện. Các đồng chí cần chú ý việc xây dựng định mức, đơn giá đối với việc biên soạn, cần khuyến khích theo hướng cô đọng, ngắn gọn nhất, tránh tình trạng đếm chữ lấy tiền…Thời gian biên soạn nên đủ để các nhà khoa học thực hiện công việc một cách hiệu quả”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng lưu ý cơ chế tài chính cần có sự đơn giản, giúp các nhà khoa học tập trung vào công việc biên soạn, không phải lo nhiều thủ tục hành chính rườm rà. Ban Chủ nhiệm Đề án cần tập trung tin học hóa, ứng dụng công nghệ thông tin, sớm triển khai các phần mềm phục vụ cho công việc của Đề án, tạo công cụ giúp cộng đồng xã hội có thể tham gia đóng góp.

Đọc thêm