Bộ GD&ĐT giải đáp những vấn đề 'nóng' sau thi THPT Quốc gia

(PLO) - Chiều 4/7, Bộ GD&ĐT đã họp báo kết thúc kỳ thi THPT quốc gia 2016. Theo đó, các vấn đề "nóng" như trích dẫn đề thi môn văn, đề thi, cách chấm thi… đã được Bộ GD&ĐT giải đáp.
Bộ GD&ĐT giải đáp những vấn đề 'nóng' sau thi THPT Quốc gia

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT ông Bùi Văn Ga cho biết, theo kế hoạch, ngày 20/7 tất cả các cụm thi phải chấm thi xong. “Như vậy chỉ còn 16 ngày để thực hiện công tác chấm thi, yêu cầu đảm bảo về chấm thi hết sức khắt khe.

Những trường có lực lượng thí sinh đông thì phải huy động sớm cán bộ chấm thi. Các địa phương không có cán bộ chấm thi sẽ phải mang bài thi về các thành phố lớn Hà Nội, TP.HCM, Thái Nguyên... để nhờ chấm thi. Tính chặt chẽ sẽ được đặc biệt lưu ý” – ông Ga nói.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT ông Bùi Văn Ga khẳng định, tình trạng nghẽn mạng khi tra cứu điểm thi sẽ không còn quan ngại như năm ngoái. “Quy trình công bố điểm sẽ linh hoạt hơn so với năm trước. Các địa chỉ công bố điểm thi cũng nhiều hơn. Vì vậy sẽ không còn quan ngại việc nghẽn mạng. Ngoài ra, Bộ đã làm việc với đơn vị mạng, ưu tiên đường truyền khoảng thời gian đầu để tránh nghẽn mạng”, ông Ga nói.

Bộ Giáo dục trả lời tại buổi họp báo
Bộ Giáo dục trả lời tại buổi họp báo

Ông Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục Khảo Thí và kiểm định chất lượng thông tin thêm, năm nay các trường sẽ kết thúc xét tuyển sớm hơn 1 ngày để thí sinh nào chưa kịp nộp hồ sơ sẽ còn cơ hội. “Bộ yêu cầu tất cả các trường huy động máy tính để giúp thí sinh đăng ký dự thi. Tất cả những việc đó hi vọng sẽ tránh xảy ra tình trạng “sàn chứng khoán tuyển sinh” như những năm trước” – ông Trinh nói.

Tổng kết kỳ thi THPT quốc gia 2016, Thứ trưởng Bộ GDĐT Bùi Văn Ga cũng cho biết, đề thi các môn nằm trong chương trình lớp 12, có tính phân loại cao: có câu dễ, trung bình, khó, rất khó. Tỷ lệ thí sinh dự thi đạt 99% (887400 thí sinh đăng ký dự thi), số thí sinh bỏ thi chủ yếu do không làm được bài môn thi đầu tiên.

“Do thi ngay ở địa phương nên các em không bỏ thi nhiều, chủ yếu số thí sinh bỏ thi là do không làm được môn thi đầu thì bỏ không thi các môn tiếp theo”, ông Ga nói.

Đọc thêm