Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Đã có giải pháp căn cơ chấn chỉnh tiêu cực thi cử và hạn chế lãng phí sách giáo khoa

(PLO) - Sáng nay (1/11), trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội về tình trạng lãng phí sách giáo khoa (SGK) và chấn chỉnh tiêu cực trong thi cử, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã xác định 3 giải pháp căn cơ để ngăn ngừa tiêu cực trong thi cử. 
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết đã có 3 giải pháp căn cơ hạn chế tiêu cực trong thi cử
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết đã có 3 giải pháp căn cơ hạn chế tiêu cực trong thi cử

Sẽ thiết kế SGK theo hướng hạn chế viết, vẽ vào được

Trả lời câu hỏi của Đại biểu Huỳnh Thanh Cảnh, Đoàn Bình Thuận về thực trạng trách nhiệm và giải pháp khắc phục tình trạng lãng phí sách giáo khoa, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đồng tình "Với thực trạng sử dụng SGK như vừa qua thì việc lãng phí là có thật:. 

Nguyên nhân có nhiều, song theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, trước hết là do việc thiết kế SGK hiện hành còn có các dạng bài tập khiến học sinh dễ viết, vẽ trực tiếp vào SGK, dẫn đến không sử dụng được nhiều lần. Mặc dù việc thiết kế này mang tính chuyên môn được các tác giả tiếp thu kinh nghiệm quốc tế nhưng trong hoàn cảnh nước ta còn nghèo thì chưa thực sự phù hợp, gây ra sự lãng phí.

" Bộ GDĐT đã chỉ đạo các giải pháp nhằm hạn chế sự lãng phí. Trong một số SGK đã có nội dung hướng dẫn giáo viên và học sinh ghi kết quả làm bài vào vở ghi. Bộ cũng đã tổ chức các đợt tập huấn cho giáo viên việc hướng dẫn học sinh sử dụng sách theo hướng tiết kiệm, lâu bền. Tuy nhiên, hiệu quả của các giải pháp này còn hạn chế.  - Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết. 

"Với trách nhiệm của Bộ trưởng, tôi nhận trách nhiệm về việc này", Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định. 

Nhân rộng mô hình "Thư viện sách giáo khoa"

Cũng theo người đứng đầu ngành Giáo dục, trước phản ánh của đại biểu Quốc hội và cử tri gần đây, Bộ GDĐT đã tiếp thu, ban hành Chỉ thị 3798 chỉ đạo các sở GDĐT hướng dẫn các cơ sở giáo dục tại địa phương sử dụng, bảo quản SGK và hướng dẫn học sinh hạn chế viết vào SGK trong quá trình thực hiện các hoạt động học.

Bộ GDĐT sẽ tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn việc sử dụng SGK đúng cách để rèn luyện ý thức giữ gìn, tiết kiệm cho học sinh.

"Tới đây khi biên soạn SGK mới, Bộ GDĐT yêu cầu các NXB thiết kế các dạng bài tập trong SGK theo hướng hạn chế viết, vẽ trực tiếp vào SGK. Bộ GDĐT cũng đề nghị các trường phát động phong trào giữ gìn SGK, quyên góp xây dựng "Thư viện SGK" để học sinh có thể sử dụng miễn phí hoặc hỗ trợ học sinh các vùng khó khăn" - Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thông tin. 

3 giải pháp căn cơ chấn chỉnh tiêu cực thi cử

Trả lời câu hỏi của Đại biểu Triệu Thị Thu Phương (Bắc Kạn) về giải pháp chấn chỉnh tiêu cực thi cử trong kỳ thi PTTH quốc gia, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết Bộ đã có nhiều giải pháp, trong đó có 3 giải pháp căn cơ. 

Giái pháp thứ nhất, phải xây dựng được ngân hàng câu hỏi chuẩn hóa, theo hướng phong phú về số lượng và nâng cao về chất lượng. Theo đó xây dựng bài thi chuẩn hóa theo hướng bám sát năng lực của học sinh tốt nghiệp THPT và phân hóa nhất định để làm căn cứ cho các trường đại học, cao đẳng có thể tham khảo để xét tuyển theo đúng tinh thần của Nghị quyết 29. Đây là giải pháp vừa trước mắt, vừa lâu dài, hết sức quan trọng và quốc tế đã làm.
Nhóm giải pháp thứ hai,  tiếp tục hoàn thiện, cập nhật phần mềm quản lý thi, đặc biệt là phần mềm chấm thi để đảm bảo không thể lợi dụng được. Đây là giải pháp về công nghệ và chúng tôi đang triển khai làm.
Nhóm giải pháp thứ ba, siết chặt các khâu tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia, đặc biệt là công tác coi thi và chấm thi, đảm bảo minh bạch, công khai.
"Với 3 nhóm giải pháp này, chúng tôi đảm bảo Kỳ thi THPT quốc gia sẽ được tổ chức theo đúng tinh thần của Nghị quyết 29 và hoàn thiện qua từng năm. Hướng tới một kỳ thi trung thực khách quan, chất lượng, giảm áp lực cho xã hội, tạo công bằng cho thí sinh".  Bộ trưởng Phùng Xuân  Nhạ khẳng định. 

Đọc thêm