Các trường đón học sinh đến lớp sau nghỉ Tết dài ngày thế nào?

(PLVN) - Các tỉnh đã và đang chuẩn bị cho học sinh trở lại trường đều có những biện pháp ứng phó với dịch bệnh tốt nhất.
Hình minh họa.
Hình minh họa.

Không nấu ăn bán trú tại trường

Trước khi học sinh đi học trở lại, các trường tổ chức tổng vệ sinh, phun/lau khử khuẩn trường, lớp.

Một số trường còn chuẩn bị máy đo thân nhiệt, nước sát khuẩn nhanh bảo đảm chất lượng, xà phòng và vòi nước sạch rửa tay đặt tại các vị trí thuận lợi, ở những khu vực giáo viên, học sinh thường xuyên qua lại sử dụng.

Tại tỉnh Điện Biên, sáng 22/2, hơn 20.000 học sinh của 53 trường trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ đã cùng với học sinh các huyện, thị xã trong tỉnh đi học trở lại sau kỳ nghỉ tết dài và nghỉ ứng phó với dịch bệnh COVID-19.

Cô giáo Đinh Thị Thanh Nhàn, hiệu trưởng Trường Tiểu học Him Lam cho biết: Trong quá trình học, nhà trường sẽ không tổ chức các hoạt động ngoài trời và giờ ra chơi chỉ cho học sinh vui chơi tại khuôn viên lớp học để đảm bảo phòng chống dịch bệnh. 

“Nhà trường cũng đã chỉ đạo các giáo viên chủ nhiệm thường xuyên bám sát với phụ huynh để nắm bắt thông tin và thường xuyên báo cáo với Phòng Giáo dục; đồng thời, hướng dẫn cho phụ huynh phải đi khai báo y tế, nếu yêu cầu phải cách ly tại nhà thì phụ huynh cũng như học sinh sẽ tự cách ly tại nhà"- cô giáo Đinh Thị Thanh Nhàn cho biết.

Đối với cấp học mầm non, các nhà trường trên địa bàn không tổ chức nấu ăn bán trú, mà các phụ huynh phải đưa, đón con về nhà sau mỗi buổi học. Việc này ít nhiều gây bất tiện vì các phụ huynh cũng còn đi làm. Tuy nhiên, trong ngày đầu đi học trở lại hôm nay, số học sinh nghỉ học rất ít.

"Đến trưa phải đón về, chiều đưa đi, cũng có một số cái bất tiện nhưng vì thời điểm đang dịch bệnh nên phụ huynh cũng hiểu và cũng phải cố gắng sắp xếp để đón con về ăn ở nhà", chị Nguyễn Thị Thái Hà có con học Trường Mầm non Him Lam, phường Him Lam chia sẻ.

Với trường mầm non Bình Minh (Hải Châu, Đà Nẵng), ngoài việc trang bị bình rửa tay sát khuẩn ở cổng, giáo viên của trường còn sử dụng micro để gọi tên học sinh qua hệ thống loa khi cha mẹ đến đón. Với cách làm này, các bậc phụ huynh sẽ đứng ở cổng và cô giáo sẽ đưa các cháu ra. Việc này nhằm hạn chế việc tập trung quá nhiều phụ huynh vào trường khi đón các cháu.

Camera quét thân nhiệt, chuẩn bị phòng cách ly

Trong khi đó, số kí túc xá (KTX) của một số trường đại học cũng được lên phương án kĩ càng cho ngày đón sinh viên trở lại. Ví như KTX trường ĐH Quốc gia TP HCM trước đây sinh viên nội trú chỉ cần khai báo y tế 1 lần nhưng Ban quản lý KTX đang tính đến phương án tất cả sinh viên sẽ phải khai báo y tế từng ngày. Sinh viên sẽ khai báo y tế online trên mẫu riêng của KTX để Ban quản lý có thể nắm rõ hằng ngày SV có đi đến khu vực phát sinh người nhiễm Covid-19 (nếu có) hay không.

Ông Lại Thế Tuân, Trưởng phòng Tổng hợp, Trung tâm quản lý KTX ĐH Quốc gia TP HCM cho biết hiện nay Ban quản lý đã tiến hành khử khuẩn, dọn dẹp tất cả các khu vực công cộng trong KTX để đón sinh viên quay trở lại. Nước rửa tay cũng đã chuẩn bị sẵn. Tuy nhiên, vì số lượng sinh viên đông, Ban quản lý sẽ mua 2 camera quét thân nhiệt đặt tại 2 cổng vào của KTX.

Trong khi đó, Ban quản lý KTX trường ĐH Ngân hàng TP HCM cũng chuẩn bị sẵn phòng cách ly. Thạc sĩ Nguyễn Văn Sáu, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ sinh viên, Trường ĐH Ngân hàng TP HCM, cho hay Ban quản lý KTX đã có thông báo sẽ không tiếp nhận sinh viên trở lại ở nội trú cho đến ngày 28/2. Tất cả sinh viên quay trở lại sau thời gian này sẽ phải khai báo y tế đầy đủ. “Ban quản lý cũng luôn có sẵn phòng cách ly để sử dụng nếu có trường hợp phát sinh”, thạc sĩ Sáu cho biết.

Đọc thêm