Chuyện về cô giáo vùng cao lọt vào danh sách 50 giáo viên xuất sắc nhất toàn cầu

(PLVN) - Rạng sáng 19/3 (giờ London),  tổ chức giáo dục Varkey Foundation đã công bố danh sách “50 giáo viên xuất sắc nhất toàn cầu” năm 2020. Cô giáo Hà Ánh Phượng, giáo viên Tiếng Anh của Trường THPT Hương Cần, Thanh Sơn, Phú Thọ là đại diện Việt Nam có tên trong danh sách này.
 Cô giáo Hà Ánh Phượng và các học sinh Trường THPT Hương Cần, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ.
Cô giáo Hà Ánh Phượng và các học sinh Trường THPT Hương Cần, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ.

Giúp học sinh tiếp cận với  nền giáo dục tiên tiến

Ngay sau đó, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Phùng Xuân Nhạ đã có thư chúc mừng gửi cô giáo Hà Ánh Phượng. Trong bức thư, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ viết: “Đây không chỉ là niềm vui, niềm tự hào của cá nhân cô giáo Hà Ánh Phượng, của ngành Giáo dục tỉnh Phú Thọ, mà còn là niềm vui, niềm tự hào của ngành Giáo dục cả nước. Qua đây, cho tôi gửi lời chúc mừng tới cô giáo Hà Ánh Phượng, gửi lời chúc mừng tới thầy và trò Trường THPT Hương Cần, Huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ.

Tôi được biết, Trường THPT Hương Cần thuộc vùng khó khăn của tỉnh Phú Thọ, với 85% học sinh là người dân tộc thiểu số, nhưng lại là điểm sáng trong phong trào đổi mới sáng tạo trong dạy và học của tỉnh. Trong nhiều năm qua, bằng sự nỗ lực, quyết tâm của bản thân và sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, cô giáo Hà Ánh Phượng đã đưa học sinh của mình tham gia vào các tiết học xuyên biên giới, giúp các em được tiếp cận với các nền giáo dục tiên tiến trên thế giới.

Ngành Giáo dục đang trong quá trình đổi mới căn bản, toàn diện và hội nhập quốc tế, những tấm gương giáo viên nhiệt huyết, đam mê, mạnh dạn đổi mới, áp dụng công nghệ trong giảng dạy với mong muốn đưa học sinh Việt Nam trở thành những “công dân toàn cầu” như cô giáo Hà Ánh Phượng sẽ là nguồn cổ vũ, động viên tinh thần rất lớn cho học sinh, giáo viên trên khắp cả nước.

Tôi mong rằng, từ thành quả hôm nay, cô giáo Hà Ánh Phượng sẽ tiếp tục cố gắng, nỗ lực hơn nữa để cùng Trường THPT Hương Cần nói riêng, toàn ngành Giáo dục nói chung thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục nước nhà”.

Theo cô giáo Hà Ánh Phượng, việc cô ghi danh vào top 50 giáo viên toàn cầu không chỉ có ý nghĩa cho cá nhân mà còn góp phần khẳng định vị trí của giáo dục Việt Nam và năng lực của giáo viên, công dân Việt Nam trên trường quốc tế.

Cô Phượng sinh ra từ vùng quê nghèo Yên Lập, một huyện miền núi của tỉnh Phú Thọ. Vì vậy, Hà Ánh Phượng thấu hiểu những khó khăn mà học sinh miền núi gặp phải khi tiếp cận với việc học ngoại ngữ.

Năm 2009, Ánh Phượng đạt học bổng Hoa Trạng Nguyên - giải thưởng dành cho thủ khoa tốt nghiệp THPT do Bộ GD-ĐT phối hợp với Tập đoàn Tân Tạo trao tặng. Năm 2011, cô là 1 trong 14 sinh viên châu Á đạt học bổng tiềm năng lãnh đạo do Viện Giáo dục quốc tế Mỹ IIE trao tặng.

Tốt nghiệp Đại học Hà Nội với tấm bằng loại ưu, Hà Ánh Phượng được một công ty dược của Pakistan mời về làm giám đốc đại diện kiêm phiên dịch viên với một mức lương hấp dẫn. Nhưng cô đã từ chối để tiếp tục học thạc sĩ ngành Sư phạm Tiếng Anh.

Ấp ủ dạy miễn phí cho học sinh cả nước

“Bất cứ học sinh nào ở bất kỳ đâu cũng có thể thừa hưởng một nền giáo dục tốt nhất”, đó là lý do Phượng quay trở lại quê hương của mình, nơi khởi nguồn cho những ước mơ, khát vọng.

Về công tác tại Trường THPT Hương Cần, cô giáo Hà Ánh Phượng đã giúp học sinh của mình vượt qua khó khăn nhờ công nghệ. Cô áp dụng mô hình lớp học không biên giới, kết nối học trò với các trường nước ngoài qua Skype. Các sáng kiến của cô cải thiện đáng kể năng lực ngoại ngữ cho học sinh, thể hiện rõ qua kết quả thi THPT quốc gia. Năm ngoái, tất cả học sinh của cô Phượng đều tốt nghiệp.

Nhiều năm, cô giáo Hà Ánh Phượng luôn được nhắc đến là giáo viên trẻ nhiều sáng kiến và sáng tạo đột phá trong giáo dục, được báo cáo tại các hội thảo quốc tế Viettesol. Mô hình lớp học xuyên biên giới và các dự án quốc tế của cô đã đem học sinh dân tộc kết nối với quốc tế để trở thành những công dân toàn cầu, từng bước chứng minh rằng “giáo dục là không giới hạn”.

Với nỗ lực và sáng tạo không ngừng, năm 2019, cô Ánh Phượng nhận Giấy khen trong phong trào thi đua “Đổi mới và sáng tạo trong dạy và học” của Sở GD-ĐT Phú Thọ. Năm 2020, cô đạt học bổng toàn phần của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ SEAYLP dành cho giáo viên và được công nhận là chuyên gia giáo dục sáng tạo của Tập đoàn Microsoft (MIE Expert).

Cũng trong năm học 2019-2020, dự án quốc tế “Say no to placstic straw” của nhóm học sinh do cô hướng dẫn đạt top 150 sản phẩm xuất sắc nhất trong cuộc thi “Dạy học sáng tạo trên nền tảng công nghệ thông tin” do Bộ GD-ĐT phối hợp với Tập đoàn Microsoft tổ chức.

Cho đến nay, nỗ lực và thành quả của cô giáo Hà Ánh Phượng cùng học trò của mình đã và đang góp phần truyền cảm hứng cho nhiều người trẻ Việt Nam trên hành trình khám phá, khẳng định bản thân, cống hiến cho cộng đồng.

Hiện tại, cô giáo Hà Ánh Phượng đang giảng dạy môn Tiếng Anh trên Đài Truyền hình Phú Thọ. Ưu tiên trước mắt của cô là hỗ trợ học sinh luyện thi THPT quốc gia lớp 12 và lan toả việc dạy học gắn liền với 17 mục tiêu phát triển bền vững Liên Hợp quốc qua các bài học và dự án của mình.

Bên cạnh đó, mô hình lớp học xuyên biên giới mới chỉ hỗ trợ được những học sinh trực tiếp tại lớp học nên cô Hà Ánh Phượng sẽ phát triển kênh Youtube để dạy miễn phí cho học sinh cả nước, đặc biệt là học sinh lớp 12. Đồng thời, cô tiếp tục chia sẻ cho đồng nghiệp về phương pháp dạy học cũng như việc ứng dụng các công cụ công nghệ thông tin vào dạy học… 

Tổ chức Varkey Foundation là tổ chức phi chính phủ có trụ ở tại Luân Đôn, Anh, tập trung phát triển các hoạt động từ thiện cho giáo dục theo định hướng dạy học phát triển bền vững, bình đẳng giới. Tổ chức sẽ vinh danh và trao giấy chứng nhận cho 50 giáo viên xuất sắc vinh danh tại Anh vào cuối năm 2020.
Người chiến thắng sẽ đạt được 1 triệu đô la Mỹ. Năm 2017, có trên 30.000 hồ sơ, năm 2019 là 11.000, từ 178 quốc gia và vùng lãnh thổ. Năm 2020, hiện tổ chức chưa công bố số liệu hồ sơ. Trước đó, năm 2019, Việt Nam có cô giáo Trần Thị Thủy, Trường THPT Đức Hợp - Hưng Yên cũng đã được vinh danh ở giải thưởng này.

Đọc thêm