Cô giáo nuôi học sinh đoạt giải Olympic quốc tế được Bộ trưởng tặng bằng khen

(PLVN) - Bộ trưởng Bộ GD&ĐT quyết định tặng bằng khen cho cô Vũ Thị Hạnh, Tổ trưởng chuyên môn Sinh học, trường THPT chuyên Hùng Vương (Phú Thọ).
Cô giáo Vũ Thị Hạnh và học trò Nguyễn Thị Thu Nga.
Cô giáo Vũ Thị Hạnh và học trò Nguyễn Thị Thu Nga.

Cô Hạnh được Bộ trưởng GD&ĐT tặng bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong công tác giảng dạy. Cô giáo Hạnh là tấm gương tiêu biểu giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên đạt thành tích cao trong học tập và rèn luyện.

Cô Hạnh là giáo viên trực tiếp dạy dỗ em Nguyễn Thị Thu Nga, học sinh đoạt giải Olympic Sinh học quốc tế năm 2020. Hơn thế, câu chuyện cổ tích về hai cô trò còn gây xúc động mạnh trong cộng đồng.

Nguyễn Thị Thu Nga là học sinh giỏi môn Sinh học cấp tỉnh năm lớp 9 và được tuyển thẳng vào Trường THPT Chuyên Hùng Vương nhưng vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, em từ chối học trường chuyên mà chọn học ở trường gần nhà.

Cô giáo Vũ Thị Hạnh khi đó được nhà trường phân công về tận nhà thuyết phục Nga về trường chuyên học. Và từ đó câu chuyện cổ tích của hai cô trò bắt đầu…

Nga có hoàn cảnh khó khăn, bố mất sớm, một mình mẹ tần tảo nuôi 3 anh em Nga ăn học. Cô giáo Hạnh cũng có hoàn cảnh đặc biệt khi chồng mất sớm, một mình chăm sóc 2 con. Thuyết phục được Nga về trường chuyên học, cô Hạnh cũng đồng thời đưa Nga về nhà ở cùng, chăm sóc, nuôi nấng em.

Cô Hạnh chia sẻ với báo giới: "Hơn hai năm qua tôi như có thêm một đứa con. Mẹ con, cô trò có gì ăn nấy, có gì dùng nấy. Tôi nghĩ đơn giản chia sẻ được với ai đó cũng là hạnh phúc".

Cô Hạnh nhận xét, Nga tiếp thu nhanh, có trí nhớ rất tốt. Là học sinh nhỏ tuổi nhất đội tuyển nhưng khi cô giao cho Nga tài liệu, yêu cầu trong ba ngày phải đọc và viết những gì hiểu được ra vở. Sau ba ngày, Nga gửi lại bài tập, tuy viết chưa tốt nhưng khả năng ghi nhớ kiến thức, khả năng suy luận rất tốt. Cô và trò cứ như vậy, miệt mài "lội ngược dòng" với thời gian học hơn 10 tiếng/ngày. 

Năm lớp 10, Nga tham gia kỳ thi học sinh giỏi môn Sinh học quốc gia và đoạt giải nhì. Em tham gia thi chọn học sinh vào đội tuyển quốc tế và là trường hợp đầu tiên lọt vào vòng 2 khi chỉ là học sinh lớp 10. Nhưng năm đó Nga chỉ dừng lại ở vòng 2.

Năm lớp 11, Nga đoạt giải nhì chọn học sinh giỏi quốc gia và lọt vào tốp 4, trở thành thành viên chính thức thi Olympic quốc tế sinh học. Chỉ đoạt giải khuyến khích nhưng theo các thầy cô bồi dưỡng đội tuyển, Nga là học sinh có tiềm năng. Năm nay, Nga được đặc cách không thi vòng 1 và vào thẳng vòng 2 chọn đội tuyển quốc tế.

Nói về cô giáo, cũng là người mẹ thứ hai của mình, Nga chia sẻ: "Em vừa thấy ấm áp bởi những ân tình của nhiều người, nhất là cô Hạnh, nhưng cũng cảm thấy phải nỗ lực hơn nữa để đền đáp ân tình đó. Những trải nghiệm vừa qua khiến em học hỏi được nhiều và càng cho thấy ngày đó em đã không sai khi đi theo cô Hạnh về trường".

Đọc thêm