Cử nhân có thể học nghiệp vụ sư phạm để làm giáo viên

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sau 7 năm ra quyết định dừng tổ chức bồi dưỡng, cấp chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm cho những người tốt nghiệp đại học muốn trở thành giáo viên THPT, Bộ GD-ĐT vừa có thông tư cho phép thực hiện lại việc này.
Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ra Thông tư số 11/2021/TT-BGDĐT ban hành chương trình và thực hiện bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho người có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp có nguyện vọng trở thành giáo viên tiểu học và Thông tư 12/2021/TT-BGDĐT ban hành Chương trình và thực hiện bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho người có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp có nguyện vọng trở thành giáo viên trung học cơ sở, trung học phổ thông (THCS, THPT).

Đối với cấp tiểu học theo Thông tư số 11/2021/TT-BGDĐT thì những người có bằng cử nhân chuyên ngành âm nhạc, mỹ thuật, tin học, công nghệ, giáo dục thể chất, ngoại ngữ có nguyện vọng trở thành giáo viên tiểu học được tham gia bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm tiểu học. Khối lượng chương trình gồm 35 tín chỉ, trong đó phần bắt buộc có 31 tín chỉ và phần tự chọn có 4 tín chỉ.

Đối với cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông theo Thông tư số 12/2021/TT-BGDĐT thì người có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp với một trong các môn học của cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông có nguyện vọng trở thành giáo viên trung học cơ sở, trung học phổ thông được tham gia bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm trung học cơ sở, trung học phổ thông. Thời lượng chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm gồm: Khối học phần chung có 17 tín chỉ và khối học phần nhánh có 17 tín chỉ.

Theo quy định, 1 tín chỉ tương đương 15 tiết lý thuyết; 1 tiết lý thuyết tương đương với 2 tiết thảo luận, thực hành.

Mục tiêu chung của chương trình là người học có những phẩm chất và năng lực cần thiết, đáp ứng yêu cầu của chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở từng cấp học.

Thông tư số 11/2021/TT-BGDĐT và Thông tư số 12/2021/TT-BGDĐT có hiệu lực từ ngày 22/5/2021.

Trước đó, năm 2012, Bộ GD-ĐT đã ban hành các thông tư về chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho người tốt nghiệp đại học muốn trở thành giáo viên THPT.

Năm 2014, Bộ GD-ĐT đã ra quyết định dừng tổ chức bồi dưỡng, cấp chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm cho những người tốt nghiệp đại học muốn trở thành giáo viên THPT.

Thời điểm đó, có 14 trường đại học sư phạm và 52 trường đại học có khoa (ngành) sư phạm được Bộ GD-ĐT cho phép đào tạo, bồi dưỡng giáo viên phải dừng đào tạo, cấp chứng chỉ.

  

Đọc thêm