Đà Nẵng đột ngột bỏ quyết định thi ngoại ngữ tại kỳ tuyển sinh lớp 10

(PLVN) - UBND TP Đà Nẵng vừa có công văn số 3161 do Phó Chủ tịch UBND TP Lê Trung Chinh ký về việc thay đổi quy định tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2019- 2020 với 2 môn Toán và Ngữ văn, bỏ Ngoại ngữ
Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay tại Đà Nẵng không có môn ngoại ngữ
Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay tại Đà Nẵng không có môn ngoại ngữ

Việc thay đổi này đã tạo ra nhiều dư luận trái chiều trong khi chỉ còn khoảng 2 tuần nữa HS lớp 9 ở Đà Nẵng tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10 vào các trường THPT công lập.

Trước đó, theo kế hoạch cũ, các thí sinh thi ở Đà Nẵng sẽ thi 3 môn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ; trong đó môn Toán và Ngữ văn thi theo hình thức tự luận trong 120 phút, môn Ngoại ngữ thi theo hình thức tự luận kết hợp trắc nghiệm trong 90 phút.

Sở GD&ĐT cũng đã có Quyết định số 2377/QĐ-SGDĐT (ngày 27/12) ban hành Quy định tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông THPT trên địa bàn TP năm học 2019- 2020. Trong đó đã công bố bảng quy đổi chứng chỉ ngoại ngữ để được miễn thi và công nhận điểm 9, điểm 10.

Giải thích về sự thay đổi này, bà Lê Thị Bích Thuận, Phó Giám đốc phụ trách Sở GD&ĐT Đà Nẵng cho biết, qua thực tế triển khai công tác tuyển sinh và rà soát quy trình ban hành các văn bản theo quy định của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT Đà Nẵng nhận thấy việc ban hành quyết định số 2377 có một số vấn đề vướng mắc, chưa phù hợp, chưa đầy đủ theo chỉ đạo của UBND TP về việc hoàn chỉnh quy định tuyển sinh, như: HS THCS có một trong các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế có giá trị sử dụng đến ngày thi (2/6/2019) được miễn thi môn ngoại ngữ (hệ số 1) và được quy đổi thành điểm 9 hoặc 10; điểm ưu đãi đối với HS đăng ký nguyện vọng 1 dự tuyển vào các trường THPT theo đúng địa bàn đang học THCS.

Qua theo dõi việc ban hành các quyết định trên, Sở GD&ĐT nhận được nhiều ý kiến chưa đồng tình về cách quy đổi và cộng điểm ưu đãi. Vì vậy, Sở GD&ĐT Đà Nẵng đã tổng hợp tình hình, báo cáo UBND TP. Trên cơ sở ý kiến thống nhất của lãnh đạo UBND TP, Sở GD&ĐT tiến hành rà soát các quy định về công tác tuyển sinh theo hướng hạn chế tối đa ảnh hưởng không tốt đến việc ôn tập và thi tuyển của HS. Trong đó, có thay đổi một số điểm nhằm đảm bảo tính công bằng, khách quan cho HS trong thi tuyển.

Cụ thể, đối với tuyển sinh lớp 10 THPT, HS sẽ thi 2 môn Ngữ văn và Toán. Do không thi môn Ngoại ngữ nên không áp dụng quy đổi điểm đối với các chứng chỉ ngoại ngữ; không tính điểm ưu đãi đối với HS đăng ký nguyện vọng 1 dự tuyển vào các trường THPT theo đúng địa bàn đang học THCS.

Bà Lê Thị Bích Thuận cũng khẳng định để đảm bảo quyền lợi và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho HS, các thí sinh dự thi vào lớp 10 sẽ được thay đổi nguyện vọng đăng ký thi tuyển vào lớp 10 THPT 2 lần. Trong đó, lần 1: từ ngày 14/5 đến 17h ngày 18/5/2019, lần 2: sau khi Sở GD&ĐT gửi thống kê thay đổi nguyện vọng lần 1 (vào ngày 19/5), các trường THCS tiếp tục cho HS đăng ký thay đổi nguyện vọng lần 2, nếu có, cho đến 17h ngày 22/5/2019.

Đọc thêm