Đà Nẵng, Quảng Nam đề xuất chưa tổ chức thi THPT

(PLVN) - Hôm qua (31/7), tại Bộ GD&ĐT, Ban Chỉ đạo cấp quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 tổ chức họp trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Lãnh đạo Bộ GD&ĐT khẳng định, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 vẫn diễn ra theo lịch từ ngày 8-10/8/2020.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo đó, Bộ GD&ĐT và các địa phương đã chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo cho kỳ thi và 63 địa phương đã nhận được đề thi. Trong phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020, Bộ GD&ĐT cũng chuẩn bị đề thi dự phòng trong các tình huống khác nhau.

Theo thống kê ban đầu của Bộ GD&ĐT, khoảng 60% cơ sở đào tạo đại học vẫn sử dụng điểm của kỳ thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển năm học 2020-2021. Bởi vậy, tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT là quyền lợi của các thí sinh để các em có điểm xét tuyển vào các ngành học, cơ sở đại học đúng mong muốn. Việc tuyển sinh đại học là tự chủ của các trường theo nhiều phương thức khác nhau.

Kỳ thi vẫn là phương thức quan trọng nhất để các trường xét tuyển, do vậy đảm bảo kỳ thi là quyền lợi cho tất cả thí sinh. Những ngày tới Bộ GD&ĐT tiếp tục cùng với Bộ Y tế và các địa phương theo dõi sát sao để đảm bảo kỳ thi và báo cáo về Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19 để có chỉ đạo kịp thời.

Từ thực tế, lãnh đạo tỉnh Cao Bằng cho rằng, việc in sao đề thi lâu nay mỗi túi chuẩn bị 24 đề thi, trong điều kiện hiện nay có thể phát sinh các phòng thi, điểm thi mới có nguy cơ lộ, lọt đề thi. Cùng với đó, ông Dương Anh Đức, Phó trưởng ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT TP Hồ Chí Minh cho biết, địa phương có lượng bài thi lớn, cùng lúc phải huy động 600 cán bộ chấm thi. Vì vậy, Bộ GD&ĐT cần hướng dẫn về việc chấm thi tập trung vì như vậy có nguy cơ lây lan dịch bệnh. 

Lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng kiến nghị dừng tổ chức kỳ thi tại địa phương để đảm bảo an toàn sức khoẻ cho thí sinh, tránh gây tâm lý hoang mang lo lắng cho người dân. Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam đề xuất tiếp tục lùi kỳ thi để dịch bệnh tạm lắng mới tiếp tục tổ chức thi. Nếu không cũng xin tạm dừng tổ chức kỳ thi tại địa phương như Đà Nẵng.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ, Trưởng Ban Chỉ đạo cấp quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 cho biết, Bộ sẽ ghi nhận ý kiến và tiếp tục tham mưu cho Thủ tướng để xem xét đề xuất của Đà Nẵng. Trước mắt thành phố Đà Nẵng vẫn triển khai tốt các phương án, sẵn sàng tổ chức kỳ thi để người dân yên tâm và đảm bảo quyền lợi cho các thí sinh.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, tuy nhiên thực hiện Chỉ thị 26 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo sát sao để tổ chức kỳ thi. Thực tế kiểm tra cho thấy, công tác chuẩn bị kỳ thi ở các địa phương rất chu đáo và đã cơ bản hoàn tất.

Bộ GD&ĐT đề nghị các địa phương phải quan tâm coi trọng sức khoẻ của cán bộ, giáo viên, học sinh trong bối cảnh dịch Covid-19. Các địa phương phải bám sát diễn biến từng ngày của dịch Covid-19 để chủ động xây dựng phương án tổ chức kỳ thi an toàn, đạt mục tiêu đề ra đồng thời rà soát, để hoàn thiện nốt các khâu còn lại của kỳ thi, cố gắng tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn tuyệt đối về mọi mặt…

Đọc thêm