Đại học Kinh tế TP HCM đào tạo Thạc sĩ bằng đôi

(PLO) -Chiều 17/6, chương trình đào tạo Thạc sĩ bằng đôi, Cao học Việt Nam - Hà Lan chính thức được ra mắt tại Trường Đại học Kinh tế TP HCM (UEH).
Đại học Kinh tế TP HCM đào tạo Thạc sĩ bằng đôi

Chương trình được ký kết vào tháng 05/2016 giữa Trường ĐH Kinh tế TP HCM và Viện Quốc tế Nghiên cứu Khoa học Xã hội thuộc Đại học Erasmus Rotterdam (Hà Lan), một trong 40 trường đại học hàng đầu Thế giới về đào tạo Kinh tế học.

Tại buổi ra mắt, ông Nguyễn Trọng Hoài, Phó hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế TP HCM cho biết, chương trình Thạc sĩ bằng đôi là một phần của chương trình Cao học Việt Nam – Hà Lan truyền thống đã được vận hành 22 năm qua. Từ năm 1994, chương trình Việt Nam - Hà Lan hợp tác Đào tạo Thạc sĩ Kinh tế Phát triển (Vietnam – The Netherlands Programme for M.A. in Development Economics - viết tắt là VNP) được chính thức tổ chức thực hiện giữa các trường đại học của Hà Lan với Việt Nam do Chính phủ Hà Lan tài trợ. Thí sinh không tham gia chương trình thạc sĩ bằng đôi vẫn có thể học và nhận bằng Thạc sĩ Kinh tế Phát triển từ chương trình Cao học Việt Nam – Hà Lan.

Khi tham gia chương trình Thạc sĩ bằng đôi tại VNP, học viên có cơ hội học tập và nghiên cứu tại hai cơ sở học thuật của hai quốc gia, trải nghiệm hai nền văn hóa, tạo lập hai mạng lưới công việc và quan hệ xã hội, và đạt được hai bằng cấp khác nhau. Học viên vừa được tiếp cận kiến thức thực tiễn tại Việt Nam, nơi mình đang sinh sống và làm việc cũng như tiếp cận tri thức và phương pháp tư duy quốc tế khi chuyển tiếp đến Hà Lan.

Điểm khác biệt là, tuy cấp hai bằng thạc sĩ khác nhau từ hai trường nhưng vẫn trong tổng thời gian học 2 năm theo quy định.

Thời gian đào tạo thạc sĩ bằng đôi được chia làm ba giai đoạn: Giai đoạn 1: thời gian 01 năm đầu, UEH sẽ đào tạo gồm các lĩnh vực: kinh tế học, kinh tế phát triển, kiến thức tài chính và các phương pháp phân tích. Giai đoạn 2: thời gian 6 tháng tiếp theo, Viện quốc tế ISS tại Đại học Erasmus Hà Lan sẽ đào tạo gồm các lĩnh vực: kinh tế toàn cầu, các vấn đề phát triển, phương pháp định lượng nâng cao. Giai đoạn 3: 6 tháng tiếp theo, học viên sẽ thực hiện và bảo vệ luận văn tốt nghiệp tại UEH dưới sự hướng dẫn của giảng viên UEH và Viện quốc tế ISS tại Đại học Erasmus Hà Lan.

Khi tham gia chương trình, các sinh viên có điều kiện trải nghiệm nhiều nền tri thức, có điều kiện học hỏi và bổ sung kiến thức từ cả 2 quốc gia Việt Nam – Hà Lan với chi phí hợp lý (khoảng 90 triệu đồng trong năm đầu ở UEH và 8.000 euro trong 6 tháng tiếp theo tại Hà Lan).

Chi phí sinh hoạt tại Hà Lan cũng không cao, khoảng 700 – 800 euro/tháng cho một cuộc sống tương đối thoải mái đối với sinh viên Việt Nam, ông Nguyễn Trọng Hoài chia sẻ. 

Đọc thêm