Đầu tư hơn 2.000 tỷ xây dựng đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3

(PLVN) - Dự án đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3 là một trong các dự án lớn, trọng điểm của tỉnh Quảng Bình sẽ triển khai trong giai đoạn 2021 - 2026, với tổng mức đầu tư là 2.200 tỷ đồng. 
Cầu Nhật Lệ 2 (TP. Đồng Hới, Quảng Bình) - Nguồn ảnh: Internet
Cầu Nhật Lệ 2 (TP. Đồng Hới, Quảng Bình) - Nguồn ảnh: Internet

Vừa qua, UBND tỉnh Quảng Bình đã tổ chức họp với các sở, ban ngành và các huyện, thị xã, thành phố để thống nhất nội dung triển khai Dự án thành phần 1 -  Đường ven biển thuộc dự án Dường ven biển và cầu Nhật Lệ 3.

Dự án nhằm xây dựng hệ thống giao thông ven biển để tạo sự liên kết thông suốt của các vùng trong tỉnh và liên kết giữa các tỉnh Bắc Trung Bộ; khai thác sử dụng có hiệu quả tài nguyên biển và vùng ven biển, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; thu hút đầu tư; tăng cường củng cố quốc phòng - an ninh, bảo vệ vững chắc chủ quyền của đất nước; phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn; đồng thời góp phần giải quyết ách tắc giao thông.

Cụ thể, dự kiến tuyến đường ven biển sẽ triển khai theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng theo TCVN 4054-2005, vận tốc thiết kế 80km/h. Với tổng chiều dài 85,4km, tuyến đường sẽ có 3 đoạn gồm: đoạn Nam Roòn - Quảng Phúc dài 21,9km; đoạn Nam cầu Lý Hòa - Quang Phú dài 15,6km; đoạn Hà Trung - Mạch Nước dài 47,9km. Trên toàn tuyến đường sẽ có 23 cầu gồm 1 cầu lớn, 12 cầu trung và 10 cầu nhỏ.

Theo thiết kế đề xuất, bề rộng nền đường 12m, bề rộng mặt cắt đường xe cơ giới 7m, bề rộng lề gia cố 4m, bề rộng lề đất 1m. Riêng những đoạn tuyến đi qua khu đô thị, khu dân cư có mặt cắt ngang theo quy hoạch đô thị, quy hoạch khu dân cư đang áp dụng hiện hành.

Dự án đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3 là một trong các dự án lớn, trọng điểm của Quảng Bình sẽ triển khai trong giai đoạn 2021-2026.
 Dự án đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3 là một trong các dự án lớn, trọng điểm của Quảng Bình sẽ triển khai trong giai đoạn 2021-2026.

Còn cầu Nhật Lệ 3 sẽ là công trình nối hai bờ Đông - Tây sông Nhật Lệ, thuộc địa bàn xã Lương Ninh, huyện Quảng Ninh. Cùng với hai cây cầu đã được xây dựng và đưa vào sử dụng, cầu Nhật Lệ 3 hứa hẹn sẽ kết nối các trục đường nội thành theo quy hoạch chung của đô thị Đồng Hới, góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông ven biển nối liền giữa các vùng đô thị trung tâm với bờ biển phía Đông. Hiện nay trên sông Nhật Lệ đã có hai cây cầu, bao gồm cầu Nhật Lệ 1 và cầu Nhật Lệ 2, trong đó cầu Nhật Lệ 2 được khánh thành và đưa vào hoạt động từ cuối năm 2017.

Như vậy, dự án đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3 sẽ triển khai tại Quảng Bình trong giai đoạn 2021 – 2026 sẽ có mức tổng mức đầu tư là 2.200 tỷ đồng. 

Theo ông Trần Thắng - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, đây là dự án trọng điểm của tỉnh, thể hiện sự quan tâm của Trung ương đối với tỉnh Quảng Bình để phát triển kinh tế biển và khu vực ven biển. Việc triển khai dự án sẽ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội tỉnh những năm tới. 

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu các đơn vị, địa phương chủ động cập nhật, phối hợp, thống nhất các nội dung liên quan để bảo đảm triển khai dự án thuận lợi. Đối với những đoạn tuyến điều chỉnh cục bộ, cần xem xét bảo đảm các yếu tố môi trường, quốc phòng - an ninh, và phục vụ đắc lực cho nhiệm vụ phát triển kinh tế khu vực ven biển.

Giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì phối hợp với các Sở, ngành, địa phương rà soát kỹ các nội dung triển khai dự án trên cơ sở bám sát quy hoạch đã được phê duyệt, bảo đảm việc triển khai tuyến đường sát biển, phục vụ tốt công tác quốc phòng - an ninh, phát triển kinh tế biển.

Đánh giá kỹ các yếu tố tác động của biến đổi khí hậu đối với công trình sau khi được triển khai thi công và hoàn thành, đưa vào sử dụng. Nghiên cứu kỹ các phương án triển khai nhằm tiết kiệm kinh phí đến mức có thể nhưng vẫn bảo đảm chất lượng công trình.

Đọc thêm