Đề thi đi máy bay ra đảo

(PLO) - Đây là năm đầu tiên các địa phương tổ chức luôn cả hai loại cụm thi đại học và cụm thi địa phương, do đó ngoài khâu “hậu cần”, các phương án cho kì thi an toàn, nghiêm túc được các trường, các địa phương ráo riết chuẩn bị…
Nhiều địa phương báo cáo hiện công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã hoàn tất.
Nhiều địa phương báo cáo hiện công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã hoàn tất.

Không có chuyện “thả lỏng”

Ngoài việc chuẩn bị hậu cần, các phương án nhằm đảm bảo an ninh ở cụm thi địa phương cũng được ngành giáo dục chuẩn bị kỹ lưỡng. 

Khi kỳ thi quốc gia với mục đích xét tuyển vào đại học (ĐH) đưa về tận các tỉnh, nhiều người có tâm lý lo ngại cụm thi địa phương sẽ “thả” hơn cụm thi ở các thành phố lớn vì tính chuyên nghiệp cũng như “người nhà”.

Nói về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết, do cụm thi được rải đều ở tất cả các tỉnh, thành; một số địa phương lần đầu tiên tham gia chủ trì cụm thi, vì vậy với những cụm thi này, Bộ quán triệt, nếu xảy ra vấn đề gì phải báo cáo về Ban Chỉ đạo thi Trung ương để có hướng xử lý. 

Các cụm thi dù địa phương chủ trì hay trường ĐH chủ trì đều đảm bảo tính công bằng như nhau. Cụm thi do các trường ĐH chủ trì có các thầy cô ở các sở GD-ĐT cùng tham gia. Cụm thi địa phương chủ trì cũng có giảng viên các trường ĐH, CĐ tham gia. Đề thi chung như nhau, cách tổ chức như nhau. Việc chấm thi do giảng viên ĐH và giáo viên các trường THPT cùng chấm nên đảm bảo công bằng giữa tất cả các thí sinh, ông Ga phân tích.

Ngoài ra, về vấn đề bảo mật đề thi, an toàn khi vận chuyển về vùng sâu, vùng xa, ông Ga cho biết, các cụm thi có thể tùy thuộc vào tình hình đường sá đi lại, thời tiết để vận chuyển, các điểm ở vùng sâu, vùng xa có thể tùy tình hình cụ thể nhận đề thi sớm hơn nhưng có biện pháp đảm bảo an toàn tuyệt đối. Chẳng hạn, việc vận chuyển đề thi có thể vận chuyển bài thi từng môn về trụ sở chính của họ ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Huế... Quá trình vận chuyển phải có đại diện của Hội đồng thi, lực lượng an ninh để đảm bảo an toàn. 

Năm nay, điểm thi Phú Quốc (thuộc huyện đảo Phú Quốc, Kiên Giang) xa nhất, ở ngoài đất liền và ĐH Kiên Giang chủ trì. Trường đã chọn phương án vận chuyển đề thi, bài thi bằng máy bay ra đảo và về đất liền để tránh những tác động xấu của thời tiết. Bộ cũng chỉ đạo ĐH Kiên Giang kiểm tra chặt chẽ kế hoạch vận chuyển, kiểm tra tất cả các khâu chuẩn bị để đảm bảo tuyệt đối an toàn đề thi và bài thi.

Ông Nguyễn Hóa, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Kon Tum chia sẻ, công tác hỗ trợ chỗ ăn, nghỉ của thí sinh bao gồm việc tìm nhà trọ giá rẻ, ký túc xá miễn phí cũng đã được tiến hành xong. Trước kỳ thi, Sở tổ chức một kỳ khảo sát đánh giá chất lượng học sinh.  

Năm đầu tiên tổ chức thi THPT quốc gia tại địa phương, nhưng lãnh đạo Sở GD-ĐT Hòa Bình cho biết, mọi khó khăn, vướng mắc đã được gỡ bỏ. Đơn vị đã chuẩn bị xong 24 điểm thi với 240 phòng thi đảm bảo an toàn, đủ trang thiết bị phục vụ cho hơn 6.000 thí sinh đăng ký dự thi. Cùng với cán bộ, giảng viên các trường ĐH, Hòa Bình cũng huy động hơn 1.000 cán bộ, giáo viên phục vụ thi, chưa kể lực lượng an ninh bảo vệ thi.  

Lo “va chạm” khi cụm thi gần… dân

Tại Hà Nội, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, ông Nguyễn Hiệp Thống cho biết, Hà Nội đã hoàn tất việc chuẩn bị cho 6 cụm thi THPT quốc gia. Điểm mới của kỳ thi năm nay là các địa phương tự tổ chức thi cho thí sinh tại địa phương nên Hà Nội sẽ không có cảnh đông thí sinh ùn ùn đổ về dự thi như mọi năm. Kì thi năm nay có khoảng 76.500 thí sinh đăng ký dự thi, giảm 8% so với năm ngoái. Cụm thi tốt nghiệp được điều động tăng cường số lượng cán bộ, giảng viên các trường ĐH, CĐ đến coi thi chiếm ít nhất 50% tại mỗi hội đồng thi. 

Với  6 cụm thi do 5 trường ĐH và Sở GD-ĐT Hà Nội chủ trì đã đặt hàng 2 đơn vị in sao đề thi là ĐH Bách khoa Hà Nội và ĐH Sư phạm Hà Nội. Đến thời điểm này, đại diện ĐH Sư phạm Hà Nội cho biết, trường vừa khảo sát kiểm tra cơ sở vật chất của 17 điểm thi, trong đó có 7 điểm THCS, 3 điểm THPT và 10 điểm tại trường. Cùng với đó, trường đặc biệt quan tâm và lên kế hoạch chi tiết với Công an TP Hà Nội để đảm bảo an ninh trật tự cho các điểm thi và điểm in sao đề thi. Cơ sở vật chất in sao đề thi đã hoàn thành để cung cấp cho thí sinh các cụm thi.

Trong số 5 cụm thi do trường đại học chủ trì thì Học viện Kỹ thuật quân sự có số thí sinh đăng ký dự thi đông nhất với 16.350 thí sinh. ĐH Lâm nghiệp là cụm thi có ít thí sinh dự thi nhất với 6.577 em. Tuy nhiên, cụm thi có nhiều thí sinh dự thi nhất là cụm thi do Sở GD-ĐT Hà Nội chủ trì với 16.442 em. 

Đại diện Học viện Kỹ thuật quân sự cho biết, cụm thi này có 21 điểm thi, có 13 điểm thi nằm trên 4 quận, rải rác, nằm xa nhau. Do vậy, trường sẽ gặp một số phức tạp nhất định khi phân công coi thi tại các điểm thi xa. Tuy nhiên, trường đã khắc phục để có sự phối hợp của cơ sở tạo điều kiện đưa đón cán bộ coi thi đến làm việc đúng giờ. Hiện trường sử dụng 1.546 cán bộ, do vậy phải sử dụng cả các học viên sĩ quan học cao học đang ở nội trú tại trường. Trường cũng đề nghị thành phố hỗ trợ phân luồng giao thông đến các điểm thi xa không bị ùn tắc giao thông, chậm giờ.

Một trong những lo ngại được ĐH Lâm nghiệp phản ánh, ngoài việc đảm bảo an toàn thực phẩm trong quá trình diễn ra kỳ thi với hơn 6.000 thí sinh, chưa kể người nhà tập trung tại khu vực Xuân Mai. Hiện trường này đã phối hợp với các lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra an toàn thực phẩm, phòng chống cháy nổ, điều kiện chỗ nghỉ trọ.

Do nhiều quán hàng không nằm trong địa phận của trường nên lãnh đạo nhà trường đề xuất đơn vị phụ trách an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn Xuân Mai cần tăng cường tuyên truyền, rà soát và yêu cầu các hàng ăn xung quanh khu vực thi ký cam kết đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Cũng theo lãnh đạo nhà trường, vấn đề đảm bảo an ninh trật tự trước, trong và sau kỳ thi cũng được đặc biệt quan tâm vì địa bàn Xuân Mai khá phức tạp, đã từng xảy ra tình trạng, va chạm giữa sinh viên, thí sinh, người nhà trong kỳ thi năm trước.

Đọc thêm