Đổi mới hệ thống giáo dục nghề nghiệp: Sẽ không còn hệ trung cấp y?

(PLO) - Tại buổi làm việc với Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) sáng 2/6, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng ban Chỉ đạo Nhà nước về đổi mới cơ chế hoạt động đơn vị sự nghiệp công lập, đề nghị cần sắp xếp, tinh gọn đầu mối, đồng thời nâng cao năng lực, chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tại cuộc họp, nhiều ý kiến cũng bày tỏ băn khoăn về cơ chế chủ quản đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập của các bộ, ngành, tổ chức chính trị - xã hội. Theo Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung, quan điểm của các bộ rất khác nhau. Còn quan điểm của Bộ LĐTB&XH là sẽ chuyển nhiệm vụ cơ quan chủ quản đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập của các bộ, ngành, tổ chức chính trị - xã hội về UBND các địa phương thực hiện nhiệm vụ quản lý hành chính theo lãnh thổ trên địa bàn. 

Trước những quan điểm trên, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng vẫn phải có bàn tay hữu hình của Nhà nước, đồng thời đề nghị đánh giá thực trạng tổ chức hoạt động trung tâm dạy nghề, giáo dục nghề nghiệp của hội nghề nghiệp, các tổ chức chính trị xã hội, khắc phục tình trạng “thừa thầy, thiếu thợ”, tránh tình trạng “chỗ thừa, chỗ thiếu”. Bên cạnh đó, cần tập trung hình thành một số trường đào tạo nghề trọng điểm, chất lượng cao cho các dự án trọng điểm lớn, các thành phần kinh tế; tổ chức quy hoạch mạng lưới đối với các đơn vị sự nghiệp công lập trong toàn ngành LĐTB&XH. 

Để đến năm 2020 tất cả các trường nghề tự chủ được là điều khó thực hiện, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH cho rằng, trước mắt, Bộ sẽ cùng Bộ Tài chính thống nhất giữ nguyên mức Nhà nước đầu tư cho các trường nghề đến năm 2020; từng bước xem xét, rà soát lại, xây dựng lộ trình tự chủ đối với các đơn vị sự nghiệp công. Trong lộ trình, tới đây không còn hệ trung cấp và cao đẳng sư phạm, trung cấp y, ngay từ giờ phải dừng tuyển sinh. Bộ sẽ làm việc trực tiếp với lãnh đạo 63 tỉnh để rà soát cùng thống nhất với các tỉnh về hệ thống giáo dục nghề nghiệp. 

Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nêu rõ, mục tiêu đổi mới cơ chế quản lý, sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập là nâng cao năng lực hiệu quả của hệ thống này, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội, nhu cầu tiếp cận dịch vụ sự nghiệp công của người dân, doanh nghiệp với chất lượng ngày càng cao, hoạt động ngày càng hiệu quả. Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ LĐTB&XH đánh giá thực trạng tổ chức hoạt động của các trung tâm dạy nghề thuộc các hội nghề nghiệp, tổ chức chính trị - xã hội, nhất là trung tâm dạy nghề cấp huyện bởi đây là khu vực gây nhiều lãng phí, xây ra rồi để đấy… Phó Thủ tướng chỉ đạo, trong sắp xếp, tổ chức đơn vị sự nghiệp công lập phải tìm ra địa chỉ cụ thể, không nên chỉ đặt ra mục tiêu với các con số chung chung. Đồng thời phải có tiêu chí để sắp xếp các đầu mối và biên chế, không thực hiện giảm hay tăng theo kiểu cơ học. 

Chỉ ra thực tế đang tồn tại hiện nay là thiếu người làm việc trực tiếp, trong khi cán bộ phục vụ, quản lý lại nhiều, Phó Thủ tướng yêu cầu việc quy hoạch mạng lưới theo ngành, lĩnh vực hay địa giới hành chính phải có quan điểm thật rõ ràng, cụ thể. “Những gì trùng lắp, chồng chéo về quy mô nhiệm vụ có thể sắp xếp lại. Đây là lỗi chung của hệ thống, phải mạnh dạn làm. Trên cơ sở đó tinh giản về biên chế”- Phó Thủ tướng chỉ rõ.

Đọc thêm