Dừng sáp nhập trường vì người dân phản đối

(PLO) - Mặc dù chủ trương sáp nhập Trường THCS Quảng Phúc với Trường THCS Phúc Vọng (huyện Quảng Xương) là đúng đắn, tuy nhiên trước việc phản đối gay gắt của đông đảo người dân, huyện Quảng Xương đã quyết định hoãn phương án sáp nhập trường.
Đông đảo người dân tập trung phản đối việc sáp nhập trường.
Đông đảo người dân tập trung phản đối việc sáp nhập trường.

Sự việc bắt nguồn khi huyện Quảng Xương thực hiện Nghị quyết HĐND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt đề án sắp xếp các trường mầm non, tiểu học, THCS và trường phổ thông có nhiều cấp học trong tỉnh, huyện Quảng Xương đã xây dựng, triển khai kế hoạch thực hiện, trong đó có phương án sáp nhập trường THCS Quảng Phúc với trường THCS Quảng Vọng.

Dù vậy, mấy ngày qua nhiều người dân xã Quảng Phúc diễu hành thành đoàn, phản đối việc sáp nhập trường với lý do: Việc chuyển học sinh THCS Quảng Phúc về THCS Quảng Vọng chưa được chính quyền địa phương đưa ra bàn bạc với người dân. Trường THCS Quảng Phúc là ngôi trường mà nhân dân địa phương phải đóng góp tiền để xây dựng thành một trường Chuẩn quốc gia. Nay, con em họ không được học ở ngôi trường này nữa mà phải đi xa gần 5 km sẽ tiềm ẩn nhiều mối nguy về an toàn giao thông...

Ông Nguyễn Văn Chính, Bí thư Huyện ủy Quảng Xương tại buổi đối thoại
Ông Nguyễn Văn Chính, Bí thư Huyện ủy Quảng Xương tại buổi đối thoại

Cấp ngành chức năng nhiều lần vận động người dân nhưng không có kết quả. Chiều 28/8, tại trụ sở UBND xã Quảng Phúc, ông Nguyễn Văn Chính, Bí thư Huyện ủy Quảng Xương đã có buổi đối thoại với phụ huynh về vấn đề trên. Trong buổi đối thoại này, ý kiến của nhiều phụ huynh nêu lên đều xoay quanh vấn đề không đồng ý việc sáp nhập và hiện tại trường THCS Quảng Phúc đã là trường đạt chuẩn Quốc gia.

Nhiều ý kiến của các phụ huynh còn lo ngại nguy cơ tiềm ẩn về an toàn giao thông khi phải đi qua một chiếc cầu hẹp bắc qua sông và đi qua một cái chợ nơi có mật độ giao thông đông đúc. Nhiều ý kiến còn cho rằng, việc sát nhập này chính quyền chưa đưa ra bàn bạc với người dân mà đã tự ý quyết định.

Sau khi nghe đại diện các bậc phụ huynh đưa ra ý kiến, quan điểm, ông Nguyễn Văn Chính, Bí thư Huyện ủy Quảng Xương đã trả lời với tư cách là người đứng đầu của huyện đã chịu trách nhiệm về sự việc.

Theo ông Chính, việc sáp nhập 2 trường lại là đề án đã được tỉnh phê duyệt, vì hiện nay xã Quảng Phúc có 4 bậc học cấp 2 nhưng chỉ có 4 lớp với khoảng 145 học sinh, các giáo viên được phân về trường nhưng không đủ tiết dạy. Nếu học trong môi trường đó học sinh sẽ hạn chế trong việc cạnh tranh, nâng cao kiến thức cũng như kỹ năng mềm trong cuộc sống.

Ông Chính cũng đã nêu rõ, vấn đề sáp nhập trường THCS Quảng Phúc về trường THCS Quảng Vọng, với mục tiêu của huyện và xã là làm tốt cho nhân dân nhưng người dân không đồng thuận thì huyện sẽ đồng ý với ý kiến người dân, sẽ tạm hoãn việc sáp nhập trường.

Đọc thêm