Giáo viên “kêu cứu” một đằng, Phòng Giáo dục giải quyết một nẻo!

(PLVN) - UBND huyện Thới Bình (tỉnh Cà Mau) vừa có Công văn khẩn số 772 yêu cầu Phòng GD&ĐT huyện này khẩn trương rà soát, trả lời đơn của những giáo viên bị cắt phụ cấp, thâm niên nhà giáo bám sát nội dung yêu cầu của đương sự, tránh khiếu nại vượt cấp, kéo dài. 
Phòng GD&ĐT huyện Thới Bình (Cà Mau)
Phòng GD&ĐT huyện Thới Bình (Cà Mau)

Mặc dù vụ việc khiếu nại của các ông Hà Trọng Biên (nguyên giáo viên Tiểu học thị trấn Thới Bình B), ông Trần Thanh Liêm (nguyên giáo viên Trường THCS Tân Lợi) và ông Phạm Văn Hoàng (nguyên giáo viên Tiểu học Trí Phải Tây) về việc họ bị cắt phụ cấp, thâm niên nhà giáo khi được điều động sang làm việc tại Trung tâm học tập cộng đồng các xã, thị trấn trong huyện diễn ra đã nhiều năm qua, gây bức xúc dư luận nhưng Công văn báo cáo của Phòng GD&ĐT huyện Thới Bình về giải quyết vụ việc lại không bám sát nội dung yêu cầu. 

Theo UBND huyện Thới Bình, chính vì báo cáo của Phòng GD&ĐT huyện không bám vào nội dung yêu cầu của đương sự, dẫn đến đương sự tiếp tục khiếu nại kéo dài, vượt cấp. Vì vậy yêu cầu Phòng GD&ĐT huyện Thới Bình phải khẩn trương rà soát, trả lời đơn của đương sự, bám sát nội dung yêu cầu, chỉ rõ căn cứ quy định của pháp luật. 

Theo đơn thư của các giáo viên, trước đó, ngày 11/9/2012, UBND huyện Thới Bình có Quyết định số 2727/QĐ-UBND về việc điều động giáo viên làm việc tại các Trung tâm học tập cộng đồng thuộc đơn vị các xã – thị trấn. Nội dung quyết định nêu rõ: “Lương, các khoản phụ theo lương và chế độ quyền lợi khác theo quy định (nếu có) của giáo viên được hưởng từ đơn vị cử đi công tác…”. Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều giáo viên, sau khi được điều động sang làm việc tại Trung tâm học tập cộng đồng các xã, thị trấn, họ bỗng dưng bị cắt phụ cấp, thâm niên nhà giáo.

Công văn khẩn của UBND huyện Thới Bình yêu cầu Phòng GD&ĐT huyện trả lời bám sát nội dung yêu cầu của đương sự
Công văn khẩn của UBND huyện Thới Bình yêu cầu Phòng GD&ĐT huyện trả lời bám sát nội dung yêu cầu của đương sự

Sau nhiều lần gửi đơn yêu cầu, ngày 11/1/2019, Phòng GD&ĐT huyện Thới Bình có Công văn số 09/PGDĐT yêu cầu Hiệu trưởng các đơn vị rà soát bảng thanh toán tiền lương từ tháng 5/2016 đến nay. Theo Công văn 09 kể trên, những giáo viên đang công tác tại Trung tâm học tập cộng đồng các xã, thị trấn không trực tiếp đứng lớp giảng dạy thu hồi khoản tiền phụ cấp ưu đãi, thâm niên nhà giáo và nộp vào ngân sách Nhà nước theo quy định. 

Sau đó, Phòng GD&ĐT huyện Thới Bình có báo cáo về việc rà soát chế độ của giáo viên làm việc tại Trung tâm học tập cộng đồng các xã, thị trấn. Qua tổng hợp, có 6 trường hợp đã chi trả chế độ, chính sách không đúng theo các văn bản quy định về đối tượng thụ hưởng phụ cấp ưu đãi, thâm niên nhà giáo, với tổng số tiền hơn 569 triệu đồng. Phòng GD&ĐT huyện giao Hiệu trưởng các đơn vị thu hồi các khoản tiền đã chi sai quy định và nộp vào ngân sách Nhà nước.

Như vậy, mặc dù việc Phòng GD&ĐT huyện Thới Bình rà soát chế độ đã “lòi” ra sai phạm, thu nộp về ngân sách số tiền lớn nhưng lại không đả động gì đến nội dung “kêu cứu” bị cắt phụ cấp, thâm niên nhà giáo của các ông Hà Trọng Biên, Trần Thanh Liêm và Phạm Văn Hoàng chẳng khác gì yêu cầu một đằng, giải quyết một nẻo. Chính vì vậy UBND huyện Thới Bình đã có Công văn khẩn số 772 yêu cầu Phòng GD&ĐT huyện cần trả lời đơn bám vào nội dung yêu cầu của đương sự, tránh khiếu nại vượt cấp, kéo dài. 

Đọc thêm