Giữ ấm cho con khi đến trường ngày rét đậm

(PLVN) - Miền Bắc bắt đầu đợt rét đậm rét hại đầu tiên của mùa đông năm nay, các bậc phụ huynh có thể tham khảo những cách sau để con nhỏ đủ ấm khi đi ra ngoài và đi học, đảm bảo con không bị bệnh do nhiễm lạnh hoặc mặc quá ấm...

Không nên mặc cho con quá 4 lớp quần áo, vì nếu mặc nhiều hơn, bé khó cử động, ra mồ hôi dễ bị cảm lạnh. Lớp áo trong cùng nên là quần áo cotton mỏng. Giai đoạn bắt đầu chuyển rét đậm như hiện nay, cha mẹ nên để con mặc quần áo ấm dần dần, tăng dần số lượng áo.

Cha mẹ cũng tùy đặc điểm tính cách con để chọn những loại quần áo cho phù hợp. Trẻ, nhất là các bé trai, thường chạy nhảy nên hay đổ mồ hôi. Vì thế, cha mẹ nên chọn quần áo phải dễ mặc, dễ cởi. Dựa vào nhiệt độ cơ thể của con, các mẹ có thể tăng hoặc giảm số áo cho hợp lý, để con không bị quá lạnh hoặc quá nóng.

Khi mặc đủ quần áo cho con, cha mẹ nên kiểm tra lại, đảm bảo bàn tay, lưng, bụng và đầu bé ấm nhưng không đổ mồ hôi. Nếu lưng bé đổ mồ hôi dễ thấm ngược vào cơ thể và có thể gây cảm lạnh, viêm phổi...; bụng lạnh sẽ ảnh hưởng đến quá trình tiêu hoá và hấp thụ thức ăn của con.

Trước khi ra khỏi nhà, hãy đeo khẩu trang cho con, để bảo vệ vùng mũi của bé, giúp bé không hít phải khí lạnh, bụi... khi lưu thông trên đường.

Luôn giữ bàn chân bé ấm, vì bàn chân chân có chứa rất nhiều mạch và huyệt, cũng là bộ phận nhạy cảm nhất. Nếu để bàn chân bé lạnh, bé dễ mắc các bệnh về đường hô hấp. Ngoài việc đi tất, giầy khi ra ngoài trời, đến trường, nên rửa sạch và có thể ngâm chân cho con vào nước ấm rồi lau khô, đi tất trước khi đi ngủ.

Cùng với trang phục ấm, cha mẹ cần chọn cho con ăn những thực phẩm cung cấp đủ vitamin, giàu chất xơ, chứa nhiều nước, để tăng cường chức năng miễn dịch, tốt cho hệ tiêu hóa, đề phòng thời tiết khô hanh ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

Tất cả các loại thực phẩm có nhiệt độ dưới 25°C đều cần hâm nóng trước khi cho trẻ ăn hoặc uống.

Cha mẹ nên tắm cho con bình thường vì trẻ thường hiếu động, dễ ra mỗ hôi, nhất là những vùng như cổ, nách, bẹn, các neeos gấp ở tay, bụng, đùi... 

Tuy nhiên, các bậc phụ huynh chú ý tắm nhanh cho bé bằng nước nóng trong phòng kín gió. Lau khô và sấy khô tóc cho trẻ ngay sau khi tắm.

Chú ý vệ sinh răng miệng cho trẻ sạch sẽ sau khi ăn và trước khi đi ngủ bằng nước ấm. Mỗi sáng thức dậy và trước khi đi ngủ nên cho trẻ súc miệng bằng nước muối sinh lý để sát trùng họng cho trẻ, hỗ trợ bảo vệ họng, đường hô hấp...

Đọc thêm