Hà Nội có bỏ môn thi thứ 4 vào lớp 10 năm nay?

(PLVN) - Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Hà Nội cho biết, hiện Sở đã trình phương án thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021-2022. Theo đó, học sinh sẽ thi 4 môn.
Ông Phạm Văn Đại, Phó Giám đốc phụ trách Sở GD-ĐT Hà Nội. Ảnh: Thanh Hùng.
Ông Phạm Văn Đại, Phó Giám đốc phụ trách Sở GD-ĐT Hà Nội. Ảnh: Thanh Hùng.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, học sinh của Hà Nội đang phải tạm dừng đến trường và chuyển sang học trực tuyến.

Nhiều phụ huynh có con chuẩn bị thi vào lớp 10 năm nay hết sức lo lắng. Trên mạng xã hội, phụ huynh bày tỏ mong muốn Hà Nội tiếp tục tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2021 với 3 môn (Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh) như năm 2020, thay vì 4 môn như các năm trước đây, và công bố sớm để học sinh có sự chuẩn bị.

Trao đổi với VietNamNet, ông Phạm Văn Đại, Phó Giám đốc phụ trách Sở GD-ĐT Hà Nội, cho biết, Sở đã trình phương án thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021-2022 với 4 môn lên UBND TP Hà Nội.

Ông Đại cho rằng, không phải vì dịch bệnh Covid-19 mà phải giảm số môn, bởi chương trình học vẫn vậy và việc dạy học trực tuyến được tổ chức và có kiểm soát chất lượng.

“Thi 3 hay 4 môn thì cũng không ảnh hưởng gì đến kết quả học tập của các con, bởi các con vẫn phải học tất cả các môn và thi thực chất. Chưa kể, thi 3 hay 4 môn thì Hà Nội vẫn lấy chừng đó (khoảng 62% trên tổng số) học sinh vào lớp 10 THPT công lập. Quan điểm của Sở GD-ĐT Hà Nội là thi 4 môn, trong đó 1 môn tự chọn công bố sau (cuối tháng 3/2021) để học sinh học đều tất cả các môn”.

Ông Đại nhấn mạnh “không phải vì dịch mà bớt môn, học sinh cứ theo đúng sách giáo khoa mà học”.

Tuy nhiên, ông Đại cũng cho hay, trong trường hợp tình hình dịch phức tạp, Sở có thể xem xét trình UBND TP giảm bớt số môn.

“Dù là phương án nào, Sở GD-ĐT và UBND TP Hà Nội đều sẽ đáp ứng tốt nhất, đảm bảo làm sao có lợi nhất cho học sinh. Phụ huynh cũng không nên quá lo lắng bởi số lượng tuyển đầu vào (khoảng 62%) không thay đổi so năm ngoái" - ông Đại nói.  

Không vì học trực tuyến mà để chất lượng kém đi

Ông Đại cũng đề nghị xã hội, đặc biệt là các phụ huynh cần quan tâm, nhắc nhở các con ý thức tham gia việc học trực tuyến.

“Các nhà trường, các thầy cô đã bỏ nhiều công sức để chuẩn bị các giáo án dạy trực tuyến bởi ngoài việc dạy còn phải chuẩn bị nhiều hình ảnh, tranh vẽ trên máy tính, kể cả các thí nghiệm ảo (của các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học) để học sinh không chỉ học lý thuyết.

Do đó, tôi mong các phụ huynh quan tâm, động viên con em mình học tập qua hình thức trực tuyến nghiêm túc để đạt được kết quả cao nhất. Khi các thầy cô và các học sinh cùng lao động thì chương trình, kế hoạch giáo dục sẽ không bị chậm hoặc gián đoạn”, ông Đại chia sẻ.

Ông Đại cho hay, Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ kiểm tra, đánh giá nghiêm túc các kết quả học tập toàn năm, chứ không có chuyện "bỏ lơi" chất lượng giáo dục. “Không phải vì dịch bệnh, vì dạy học trực tuyến mà chúng ta để chất lượng kém đi”, ông Đại nói.

Đọc thêm