Hai trường đại học ở Cần Thơ cho sinh viên học tập trung trong mùa dịch Covid-19

(PLVN) - Lý giải trước băn khoăn từ dư luận việc các trường đại học (ĐH) tư thục vẫn cho sinh viên học tập trung bất kể dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp, đại diện lãnh đạo các trường này cho rằng, cho sinh viên học tập trung là đúng chủ trương và không có gì là mạo hiểm.

Thông tin đến Báo PLVN, anh Tô Đặng Hoài Long (phụ huynh của một sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, Trường ĐH Tây Đô) cho biết, gia đình không tán thành việc nhà trường để sinh viên học tập trung trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 có nhiều diễn biến khó lường.

Hơn 7.000 sinh viên Trường ĐH Tây Đô vẫn phải học tập trung đến trước ngày 30/3.
 Hơn 7.000 sinh viên Trường ĐH Tây Đô vẫn phải học tập trung đến trước ngày 30/3.

“Có thể là trường tư, nên lo tổn thất thiệt hại về kinh tế nhưng để các em đến trường vào thời điểm này là rất mạo hiểm”, anh Long lo lắng.

Không chỉ riêng Trường ĐH Tây Đô, một nam sinh viên ngành Công nghệ ô tô (K6 Trường ĐH Nam Cần Thơ) cho biết, hiện vẫn đến lớp học bình thường. Cũng theo sinh viên này, lớp học khoảng hơn 70 sinh viên, tuy nhiên, lo ngại trước dịch bệnh nên sĩ số lớp chỉ khoảng hơn một nửa.

Tương tự, một nữ sinh viên năm nhất ngành Du lịch, Trường ĐH Nam Cần Thơ bất bình, suốt khoảng 3 tuần nay phải đến lớp trong khi bạn bè của các trường khác đang nghỉ để phòng dịch “Lên học nhưng gia đình phản đối, nhưng không đi học thì sợ hỏng kiến thức, thua thiệt bạn bè. Thú thật, học mà nơm nớp lo sợ cảm giác rất bất an”, một sinh viên trường này cho biết.

Ghi nhận thực tế ngày 25/3, tại hai trường ĐH: Nam Cần Thơ và Tây Đô cho thấy, số lượng sinh viên không đông nhưng mọi hoạt động điều hành, sinh viên đến lớp được diễn ra bình thường. Trước cổng trường có lập chốt kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn. Trước thắc mắc của phụ huynh và sinh viên, lãnh đạo hai trường ĐH này đã giải thích và lên tiếng trấn an.

Lãnh đạo trường ĐH Nam Cần Thơ cho biết, sở dĩ nhà trường có chủ tương cho sinh viên học tập trung là để “kịp tiến độ” ra trường cho sinh viên.
 Lãnh đạo trường ĐH Nam Cần Thơ cho biết, sở dĩ nhà trường có chủ tương cho sinh viên học tập trung là để “kịp tiến độ” ra trường cho sinh viên.

Ông Nguyễn Văn Quang, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Nam Cần Thơ xác nhận, từ ngày 2/3 đến thời điểm hiện tại, sinh viên vẫn học tập trung tại trường. Theo ông Quang, hiện nhà trường có khoảng 11.000 sinh viên.

Sở dĩ nhà trường có chủ trương học tập trung là để “kịp tiến độ” ra trường cho sinh viên năm cuối. Còn lại, vẫn có học trực tuyến nhưng chủ yếu vẫn là học tập trung và không điểm danh, sinh viên vắng vì ngại dịch thì vẫn xem như có mặt.

Đối với hơn 1.000 sinh viên đang lưu trú tại ký túc xá của trường, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Nam Cần Thơ cho biết, sinh viên ra vào được kiểm soát thân nhiệt, sát khuẩn. Tuy vậy, vẫn còn ý kiến cho rằng đây là giải pháp đối phó nhằm “tát nước theo mưa” bởi nếu bị nhiễm bệnh sẽ không phát bệnh ngay mà thời gian ủ bệnh từ 5-7 ngày, nguy cơ lây lan diện rộng rất cao.

Còn ông Nguyễn Ngọc Minh, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Tây Đô thừa nhận, số lượng sinh viên đến lớp chỉ khoảng 70% so với thời điểm không có dịch bệnh.

Dẫn lời ông Minh, thời gian qua nhà trường cho sinh viên học tập trung là thực hiện theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Giáo dục & Đào tạo và UBND TP Cần Thơ dựa vào tình hình thực tế để tổ chức dạy, học cho phù hợp. Cho nên, việc cho sinh viên học tập trung là không làm trái chủ trương.

“Bộ đâu có nói phải đóng cửa trường. Còn tổ chức học cũng là do nhu cầu của sinh viên. Mặt khác, trước đó Cần Thơ chưa xuất hiện dịch bệnh nên không có gì gọi là mạo hiểm”, ông Nguyễn Ngọc Minh khẳng định.

Cho sinh viên học trực tuyến khi Cần Thơ có ca nhiễm Covid-19

Trước đó, ngày 25/3, thông tin từ Sở Y tế TP Cần Thơ cho biết, trên địa bàn vừa xuất hiện ca nhiễm Covid-19. Đây là ca nhiễm đầu tiên tại địa bàn, bệnh nhân là công dân quốc tịch Anh, 34 tuổi. Về đến sân bay quốc tế Cần Thơ ngày 22/3.

Chiều cùng ngày, cả hai Trường ĐH Tây Đô và Nam Cần Thơ bất ngờ thông báo cho toàn bộ sinh viên và học viên của trường học trực tuyến không phải đến trường học tập trung để phòng dịch Covid-19 kể từ ngày 30/3 cho đến khi có thông báo mới.


Đọc thêm