Hoà Bình kiến nghị nâng mức hỗ trợ cho học sinh khó khăn

(PLVN) - Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh Hoà Bình, năm nay toàn tỉnh có 9291 thí sinh đăng kí dự thi. Trong đó, số thí sinh THPT chiếm 82,6 %, còn lại là thí sinh giáo dục thường xuyên và thí sinh tự do. Toàn tỉnh có 37 điểm thi với 398 phòng thi và 21 phòng chờ, có 2330 người tham gia các khâu tổ chức kỳ thi.
Buổi làm việc  Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại tỉnh Hòa Bình.
Buổi làm việc Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại tỉnh Hòa Bình.

Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi được thực hiện theo kế hoạch, cho các khâu như: in sao đề thi, vận chuyển, bảo quản đề thi, bài thi...

Hiện tại, khó khăn lớn nhất của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay là thiếu nhân sự và hội đồng thi, các ban hội đồng thi. Do kỳ thi vào mùa mưa nên rất khó khăn cho việc đi lại của thí sinh, đặc biệt là đối với các điểm thi vùng sâu, vùng xa. 

Đối với việc triển khai chương trình sách giáo khoa mới, tỉnh Hoà Bình đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết để thực hiện. Trong đó, 100% cấp tiểu học đạt chuẩn quy định, số lượng giáo viên tiểu học cơ bản đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, đáp ứng yêu cầu đổi mới,100% giáo viên có trình độ đạt chuẩn, trong đó, hơn 80% số lượng giáo viên vượt chuẩn. 

Tính đến ngày 14/4/2020, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Hoà Bình đã hoàn thành việc lựa chọn sách giáo khoa lớp 1 đúng quy định. Tổ chức niêm yết công khai việc lựa chọn sách giáo khoa đến phụ huynh học sinh.

Hiện nay, 100% giáo viên dạy lớp 1 năm học 2020 - 2021 được tập huấn trước khi triển khai năm học mới. Tuy nhiên, trình độ giáo viên chưa đồng đều, chưa cân đối giữa các vùng miền, số trường học 2 buổi chỉ chiếm hơn một nửa trường học, vẫn còn phòng học tạm.

Tại buổi làm việc với Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày 9/7 vừa qua, tỉnh Hoà Bình đã có một số kiến nghị đề xuất nâng mức hỗ trợ cho học sinh, đặc biệt là học sinh vùng khó khăn, có hướng dẫn cụ thể về hạng trường đối với các trường liên cấp, hướng dẫn thực hiện chế độ cho giáo viên dạy trên truyền hình một cách phù hợp. 

Cũng trong dịp này, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị tỉnh Hoà Bình phải chuẩn bị kịch bản cho các tình huống trong khâu của kỳ thi. Đồng thời, không chủ quan và luôn bám sát chương trình giáo dục phổ thông mà Bộ GD & ĐT đã ban hành.

Về chương trình chọn sách giáo khoa, đề nghị tỉnh Hoà Bình phối hợp với các nhà xuất bản để chỉ đạo, cung cấp đầy đủ sách giáo khoa. Hoà Bình cần tập trung phát triển nguồn nhân lực bởi đây là một trong những khâu đột phá để phát triển, trong đó tăng cường phối hợp với các trường Đại học đào tạo nguồn nhân lực để chủ động trong việc cung cấp nguồn nhân lực chất lượng phục vụ sự phát triển của địa phương, đẩy mạnh việc tiếp cận giáo dục, quan tâm tới công tác truyền thông giáo dục.

Đối với các kiến nghị của tỉnh Hoà Bình, Bộ GD & ĐT sẽ giao các đơn vị chức năng liên quan xem xét và giải quyết./.

Đọc thêm