Học sinh Hải Phòng hào hứng với cuộc thi “Luật gia tương lai”

(PLO) - Hưởng ứng cuộc thi “Luật gia tương lai” do Bộ Tư pháp phát động, Hải Phòng có trên 8.600 học sinh đăng ký tham gia cuộc thi trực tuyến này. 
Học sinh trường THPT An Lão được phổ biến về thể lệ cuộc thi
Học sinh trường THPT An Lão được phổ biến về thể lệ cuộc thi

Cuộc thi là một sân chơi lành mạnh cho học sinh THPT nhằm cung cấp những kiến thức pháp luật cơ bản, bồi dưỡng những kỹ năng xử lý tình huống pháp lý cho học sinh, hình thành thói quen chủ động học tập, tìm hiểu pháp luật.

Góp phần đổi mới nội dung, đa dạng hóa các hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường, từ đó nâng cao ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật, giảm thiểu hành vi vi phạm pháp luật và các hành vi lệch chuẩn xã hội trong độ tuổi vị thành niên, ngày 21/9, Bộ Tư pháp phát động cuộc thi trực tuyến tìm hiểu kiến thức pháp luật dành cho học sinh THPT mang tên “Luật gia tương lai ”.

Sau lễ phát động của Bộ Tư pháp, rất nhiều tỉnh, thành đã đăng ký tham gia và tạo sức lan truyền rộng rãi. Đó là hành động thiết thực hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam (9/11) và Ngày Hiến chương các nhà giáo Việt Nam (20/11). 

Ngày 11/10, UBND TP Hải Phòng ban hành Kế hoạch tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu kiến thức pháp luật cho học sinh THPT trên địa bàn TP Hải Phòng năm 2017. Ngay sau đó, Sở Tư pháp TP Hải Phòng kết hợp với Sở GD&ĐT triển khai kế hoạch cuộc thi đến với 59 trường với trên 52 nghìn học sinh THPT trên địa bàn TP Hải Phòng. 

Ngày 3/11, UBND TP Hải Phòng ban hành Quyết định số 2974- UBND về việc thành lập Ban tổ chức và tổ thư ký giúp việc cuộc thi chuẩn bị sẵn sàng cho vòng loại online và vòng chung khảo vào cuối tháng 11 này.

Đến thời điểm này, Hải Phòng là TP đứng thứ 10/18 (18 tỉnh, thành đăng ký tham gia cuộc thi –PV) tỉnh, thành có số lượng học sinh tham gia nhiều nhất. Trong đó, có Trường THPT Nguyễn Trãi và THPT An Dương đứng top các trường có số lượng học sinh tham gia nhiều nhất với 2.129 thí sinh.

Trao đổi với Báo Pháp luật Việt Nam, ông Lê Văn Long, Phó trưởng phòng Quản lý học sinh, sinh viên, Sở GD&ĐT Hải Phòng cho biết, hàng năm Sở vẫn chỉ đạo các trường thường xuyên kết hợp với Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt, Công an thành phố để phổ biến luật giao thông cho học sinh. Đồng thời qua các cuộc thi như Rung chuông vàng, Chiến sĩ an ninh nhỏ tuổi… các em học sinh đều được tìm hiểu và vận dụng kiến thức pháp luật vào cuộc sống.

Tuy nhiên, cuộc thi “Luật gia tương lai” lần này không chỉ giúp các em am hiểu về những kiến thức pháp luật cơ bản trong học đường mà còn giúp các em hình thành kỹ năng xử lý tình huống pháp luật và tạo điều kiện cho học sinh được giao lưu, học hỏi rộng rãi.

Theo kế hoạch, nội dung thi là kiến thức pháp luật được giảng dạy trong nhà trường theo chương trình THPT có mở rộng, cập nhật phù hợp với sự phát triển tâm, sinh lý lứa tuổi của học sinh THPT, bao gồm: quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm, bổn phận của thanh niên, học sinh; các quyền dân sự cơ bản của công dân, người lao động chưa thành niên, các hành vi bị nghiêm cấm, nhận diện một số hành vi vi phạm pháp luật, hậu quả và trách nhiệm pháp lý đối với một số hành vi thường diễn ra trong nhà trường; quyền, nghĩa vụ của các thành viên trong gia đình…

 Theo ghi nhận của phóng viên, hầu hết các trường THPT trên địa bàn thành phố đã hoàn thiện thủ tục và gửi danh sách học sinh thi cấp thành phố về Sở GD&ĐT Hải Phòng.

 Cô giáo Phú Thị Lan, Phó Hiệu trưởng Trường THPT An Lão cho biết, sau khi nhận được công văn phổ biến cuộc thi của Sở GD&ĐT nhà trường đã triển khai đến với học sinh toàn trường. Nhanh chóng cuộc thi được học sinh hưởng ứng tích cực. Đầu tháng 11, Trường THPT An Lão đã chọn ra được 06 thí sinh có điểm thi cao nhất và đăng ký tham dự vòng thi online trên thành phố.

Nhận xét về hiệu ứng tích cực của cuộc thi cô Lan cho rằng, cuộc thi thực sự bổ ích đối với học sinh THPT trên cả nước nói chung chứ không riêng trường nào. Cuộc thi là sân chơi lành mạnh giúp các em vừa học, vừa chơi, qua đó hình thành những kỹ năng ứng xử tốt đối với những tình huống pháp luật trong cuộc sống. Cô Lan cho biết thêm, nhận thấy ý nghĩa tích cực của cuộc thi nên nhà trường thường xuyên phổ biến cũng như tuyên truyền đến với học sinh vào các buổi chào cờ hàng tuần và trong các tiết giáo dục công dân.

Trường THPT An Lão có 1.158 học sinh, là ngôi trường giàu thành tích trong giảng dạy và học tập. Nhiều năm qua nhà trường làm rất tốt vấn đề tuyên truyền, phổ biến pháp luật đối với học sinh nên không xảy ra bạo lực học đường, tình trạng vi phạm an toàn giao thông cũng giảm nhiều. Trường thành lập tổ tư vấn tâm lý do các cô giáo tổ sinh đảm nhiệm. Rất nhiều băn khoăn, thắc mắc tuổi mới lớn và những tình huống pháp lý được tổ tư vấn giải đáp, giúp đỡ. Chính vì vậy, cuộc thi “Luật gia tương lai” phát động được học sinh toàn trường hào hứng tham gia. 

Đọc thêm