Học sinh sẽ nghỉ hè 3 tháng sau năm học 2020-2021

(PLVN) - Năm học 2020 - 2021, học sinh tựu trường sớm nhất ngày 1/9, khai giảng ngày 5/9, kết thúc năm học trước ngày 31/5/2021. Riêng học sinh bậc THCS, THPT chính thức được giảm 2 tuần thực học.
Năm học 2020-2021 học sinh sẽ được nghỉ hè 3 tháng. Ảnh minh họa
Năm học 2020-2021 học sinh sẽ được nghỉ hè 3 tháng. Ảnh minh họa

Ngày 27/7, đại diện Bộ GD&ĐT Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đã ký và chính thức ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2020-2021. Cụ thể, thời gian tựu trường kéo dài hơn các năm trước.

Theo kế hoạch của Bộ GD&ĐT năm học 2020-2021, học sinh mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên tựu trường sớm nhất ngày 1/9. Các trường tổ chức khai giảng ngày 5/9, học kỳ I kết thúc trước ngày 16/1, học kỳ II hoàn thành trước ngày 25/5. Như vậy, năm học sẽ kết thúc trước ngày 31/5, năm học tiếp theo, học sinh sẽ có trọn vẹn 3 tháng nghỉ hè.

Đồng thời, các cơ sở giáo dục xét công nhận hoàn thành chương trình tiểu học và tốt nghiệp THCS trước ngày 15/6. Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 hoàn thành trước ngày 31/7. Thi tốt nghiệp THPT, thi học sinh giỏi quốc gia và thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia sẽ theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.

Bộ GD&ĐT nêu rõ việc xây dựng kế hoạch thời gian năm học của các địa phương phải bảo đảm số tuần thực học. Đối với mầm non, phổ thông có ít nhất 35 tuần thực học (học kỳ I có ít nhất 18 tuần, học kỳ II có ít nhất 17 tuần). 

Đối với bậc giáo dục thường xuyên, thời gian thực học ít nhất 32 tuần, mỗi học kỳ ít nhất 16 tuần thực học.

Riêng thời gian nghỉ lễ, Tết thực hiện theo Luật Lao động và các văn bản hướng dẫn hàng năm.
Như vậy bậc THCS, THPT chính thức còn 35 tuần thực học, giảm 2 tuần so với trước đây (37 tuần). Cùng với đó, kế hoạch thời gian năm học phải phù hợp với đặc điểm, điều kiện thực tiễn của địa phương.

Thời gian nghỉ phép năm của giáo viên được thực hiện trong thời gian nghỉ hè hoặc có thể được bố trí xen kẽ vào thời gian khác trong năm để phù hợp với đặc điểm cụ thể và kế hoạch thời gian năm học của địa phương.

Kế hoạch thời gian năm học cần bảo đảm sự đồng bộ cho các cấp học trong trường phổ thông có nhiều cấp học, các cấp học trên một địa bàn dân cư, đặc biệt là đối với cấp tiểu học và cấp THCS.

Chủ tịch UBND tỉnh, TP trực thuộc Trung ương quyết định kế hoạch thời gian năm học đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên cho phù hợp với thực tiễn của địa phương; thời gian nghỉ học và thời gian kéo dài trong năm học trong trường hợp đặc biệt.

Bên cạnh đó, Giám đốc Sở GD&ĐT quyết định cho học sinh nghỉ trong trường hợp thời tiết quá khắc nghiệt, thiên tai và bố trí học bù, đảm bảo thời gian nghỉ của giáo viên. Sở GD&ĐT cũng báo cáo về Bộ GD&ĐT tình hình chuẩn bị khai giảng năm học, sơ kết học kỳ, tổng kết năm học và các tiêu chí thi đua khen thưởng.

Quyết định này thay thế Quyết định số 2071/QĐ-BGDĐT ngày 16/6/2017 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành khung kế hoạch thời gian năm học đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên áp dụng từ năm học 2017-2018.

Đọc thêm