Hôm nay bắt đầu chấm thi tốt nghiệp THPT

(PLVN) - Từ hôm nay (11/8), các địa phương sẽ thực hiện quy trình chấm thi. Các đơn vị sẽ tiến hành tổng rà soát điều kiện cần thiết để đảm bảo khi vận hành không xảy ra trục trặc.
Hình minh họa.
Hình minh họa.

Theo ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT, năm nay sẽ công bố đáp án theo tiến độ chấm thi. Việc công bố điểm thi được thực hiện ổn định như các năm trước, đảm bảo bí mật đời tư của thí sinh. Các hình thức công bố điểm thi phải miễn phí.

Công tác chấm thi được tiến hành theo lịch trình thời gian đã đề ra. Từ ngày 11/8, các địa phương sẽ bắt đầu thực hiện các khâu chấm thi trong đó có việc đảm bảo các biện pháp phòng ngừa dịch COVID-19 tại khu vực chấm thi. Mục tiêu là an toàn sức khỏe cho tất cả cán bộ, giáo viên tham gia; đảm bảo chất lượng và tiến độ cho công tác này.

Dù dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp nhưng Bộ GD&ĐT quyết tâm thực hiện việc phân tích phổ điểm và công bố theo đúng kế hoạch.

Trong khi đó, khâu chấm thi cũng được “siết” chặt. Trước khi chấm thi, các đơn vị sẽ tiến hành tổng rà soát điều kiện cần thiết để đảm bảo khi vận hành không xảy ra trục trặc.

Việc chấm thi sẽ do các địa phương tổ chức thành lập ban chấm thi cả tự luận và trắc nghiệm. Việc chấm kiểm tra thực hiện với ít nhất 5% số lượng bài thi tự luận đã được cán bộ chấm thi chấm xong lần 1 hoặc lần 2 theo tiến độ chấm thi và theo chỉ đạo của Trưởng ban chấm thi tự luận. Việc này nhằm đảm bảo sự đều tay trong chất lượng chấm bài thi tự luận.

Đối với chấm trắc nghiệm, năm nay, Bộ GD&ĐT ban hành tiêu chuẩn về các thiết bị rất rõ ràng. Chẳng hạn như: tiêu chuẩn về giấy, phần mềm máy tính chấm trắc nghiệm cũng rất cụ thể. Khi chấm thi trắc nghiệm, phải thực hiện chấm thử một số bài, khi nào thấy bảo đảm an toàn rồi mới chấm chính thức, tránh để những trường hợp bất thường có thể xảy ra.

Kỳ thi năm nay, cán bộ các trường đại học không tham gia vào công tác chấm thi nhưng vẫn tham gia vào công tác kiểm tra, giám sát.

Trong khi đó, việc thi đợt 2 cho các thí sinh còn lại, Bộ GD&ĐT sẽ tổ chức vào thời điểm phù hợp và vẫn tuyệt đối thực hiện nghiêm các quy định của Quy chế, đảm bảo tính công bằng, nghiêm túc, khách quan, minh bạch cho Kỳ thi; đặc biệt đặt an toàn và quyền lợi của thí sinh lên trên hết.

Bộ GD&ĐT đã ra văn bản chỉ đạo các cơ sở giáo dục đại học tuyển sinh trên tinh thần bảo đảm an toàn, quyền lợi cho thí sinh, trong đó có thí sinh thi đợt 2 vì dịch Covid-19.

Đọc thêm