Hơn 270 trường học tại Hòa Bình đạt chuẩn quốc gia

(PLVN) - Tính đến tháng 8/2020, toàn tỉnh Hòa Bình có 272 trường từ cấp mầm non đến phổ thông đạt chuẩn quốc gia, đạt 51,71% (tăng 18,41% so với năm 2015).
Hòa Bình có 113 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia.
Hòa Bình có 113 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia.

Nhằm thực hiện việc xây dựng trường chuẩn quốc gia có trọng tâm, trọng điểm, hàng năm, Sở GD&ĐT đã giao các phòng chuyên môn, phòng GD&ĐT các huyện, thành phố căn cứ điều kiện cơ sở vật chất nhà trường, nguồn kinh phí để lập kế hoạch nhu cầu mua sắm.

Sở GD&ĐT chỉ đạo các cấp quản lý giáo dục thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở địa phương, phụ huynh học sinh quan tâm chăm lo, không để cơ sở vật chất xuống cấp. Tích cực phối hợp với địa phương thực hiện đúng tiến độ, lộ trình xây dựng trường chuẩn.

Chỉ đạo trường đạt mức độ 1 xây dựng kế hoạch, giải pháp tích cực để nâng cấp lên mức độ 2. Kịp thời công nhận trường đã cơ bản đạt chuẩn, đề ra yêu cầu bắt buộc với các cấp quản lý giáo dục và đề nghị các cấp chính quyền địa phương quan tâm đầu tư đồng bộ theo quy chế, hoàn tất nội dung chưa thật đáp ứng.

Bên cạnh đó, thiết bị dạy học được trang bị thêm, đầy đủ, phong phú theo hướng hiện đại để các trường học có thể tổ chức tốt hơn hoạt động dạy học, hoạt động ngoài giờ. Nâng cấp cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, cụ thể như: đầu tư xây dựng thêm phòng học, phòng chức năng, công trình vệ sinh, bếp bán trú..., đồng thời, tổ chức quản lý, sử dụng hợp lý, có hiệu quả các nguồn lực đầu tư. 

Trước những kết quả đã đạt được, bà Bùi Thị Kim Tuyến, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình cho biết: “Phong trào xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia không chỉ là nhiệm vụ của ngành Giáo dục, mà đã được cả hệ thống chính trị và Nhân dân các địa phương quan tâm thực hiện, ủng hộ.

Nhiều xã, phường, thị trấn đã tăng "quỹ đất” cho các nhà trường để mở rộng khuôn viên, đáp ứng yêu cầu của trường đạt chuẩn quốc gia. Các nguồn lực huy động hỗ trợ cho giáo dục được sử dụng có hiệu quả.

Các trường đạt chuẩn quốc gia đã khẳng định được chất lượng giáo dục, tạo được uy tín và niềm tin đối với cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, các bậc phụ huynh học sinh cũng như toàn xã hội”.

Đảm bảo đủ tỷ lệ 1 phòng học/lớp để bố trí dạy học 2 buổi/ngày; đủ nhà vệ sinh cho học sinh, nhất là những điểm trường lẻ. Thư viện nhà trường và thư viện tại lớp học được xây dựng theo mô hình thư viện thân thiện. Đây là một trong những điều kiện quyết định hiệu quả khai thác, sử dụng cơ sở vật chất trường chuẩn.

Thư viện được trang bị nguồn sách và tài liệu phong phú, đa dạng, phù hợp với học sinh thuộc khối lớp khác nhau, được sử dụng như một công cụ cần thiết cho việc phát triển kỹ năng đọc, viết, mở rộng hiểu biết của học sinh…

Ngoài những nỗ lực nâng cao điều kiện, cơ sở vật chất trường học, ngành giáo dục tỉnh Hòa Bình cũng tập trung tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của trường chuẩn quốc gia cho các bên liên quan.

Khuyến khích phụ huynh quan tâm, tạo điều kiện cho con em đến trường, cùng tham gia xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị của nhà trường, động viên giáo viên, học sinh dạy và học tốt. Đầu tư, tập trung bồi dưỡng chuyên môn giáo viên các trường, hàng năm quan tâm, chú trọng tỷ lệ giáo viên dạy giỏi các cấp cho trường chuẩn quốc gia, để chất lượng đội ngũ đảm bảo các tiêu chí và duy trì bền vững.

Không những thế, phong trào xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” được tất cả các trường chú trọng. Hầu hết các cơ sở trường học đều có cây xanh, bóng mát, cây cảnh; khuôn viên trường học được quy hoạch, bố trí hợp lý, các phòng học, phòng thư viện, thiết bị, phòng bộ môn thoáng mát trang trí đúng quy định; các lối đi nội bộ phần lớn đã bê tông hóa… tạo được môi trường sư phạm xanh - sạch - đẹp. Một số trường có được sân chơi, bãi tập khang trang, hiện đại.

Trong thời gian tới, ngoài việc huy động sự đóng góp của phụ huynh, địa phương còn kêu gọi tài trợ của các chương trình dự án, các cá nhân, các tổ chức trong và ngoài nước để xây dựng cơ sở vật chất và các điều kiện đảm bảo dạy học. Việc chăm sóc đến học sinh là con em dân tộc thiểu số, các gia đình đối tượng chính sách, gia đình nghèo, khó khăn cũng cần được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm./.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020, tỉnh Hòa Bình đã thực hiện đạt và vượt kế hoạch chỉ tiêu xây dựng trường chuẩn quốc gia. Cụ thể, trong 272 trường đạt chuẩn, có 113 trường mầm non (18 trường đạt chuẩn mức độ 2), 31 trường tiểu học (9 trường đạt chuẩn mức độ 2), 116 trường THCS, TH&THCS và 12 trường THPT.

Đọc thêm