Khai mạc cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm 2020 - 2021

(PLVN) - Sáng 26/3 tại Học viện Âm nhạc Huế, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức lễ khai mạc cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm 2020 – 2021.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ phát biểu khai mạc Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ phát biểu khai mạc Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia.

Năm nay, cuộc thi được tổ chức tại tỉnh Thừa Thiên Huế, từ ngày 25/3 đến ngày 27/3/2021. Đây là năm thứ 9 Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia trên phạm vi toàn quốc.

Đối tượng dự thi là các học sinh đang học lớp 8, 9 bậc THCS và học sinh đang học tại các trường THPT. Đây là một sân chơi cho các em học sinh vận dụng những kiến thức đã học để xây dựng phương pháp nghiên cứu hiệu quả, định hướng nghề nghiệp tương lai, cũng như chọn ra những dự án tiêu biểu để tham dự cuộc thi quốc tế tại Mỹ vào tháng 5 tới đây.

Có tổng cộng 141 dự án tham dự cuộc thi, gồm có 113 dự án cấp THPT và 28 dự án cấp THCS. Các dự án tham gia xuất phát từ nhiều lĩnh vực như công nghệ thông tin, khoa học xã hội hành vi, thiên văn học, khoa học vật liệu… Cuộc thi được diễn ra trực tiếp tại Thừa Thiên Huế (139 dự án) và trực tuyến tại Hải Dương (2 dự án).

Các học sinh tranh tài khả năng sáng chế khoa học.
Các học sinh tranh tài khả năng sáng chế khoa học.

Mỗi dự án được đánh giá qua 2 phần độc lập gồm chấm điểm các hồ sơ tham dự và phỏng vấn trực tiếp qua các gian trưng bày (5 giám khảo phỏng vấn độc lập).

Ngoài các giải thưởng cấp quốc gia, ban giám khảo sẽ chọn ra 7 dự án tham dự cuộc thi cấp quốc tế tại Mỹ. Đồng thời cuộc thi năm nay sẽ có thêm nội dung khen thưởng từ Công đoàn Giáo dục Việt Nam cho các giáo viên hướng dẫn.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, Trưởng ban chỉ đạo cuộc thi cho hay, trong những năm qua, giáo dục phổ thông Việt Nam đã có nhiều đổi mới cả về mục tiêu, nội dung, phương thức giáo dục, cách kiểm tra đánh giá và thu được những kết quả góp phần quan trọng trong chiến lược xây dựng và phát triển nguồn nhân lực cho đất nước.

Ông Độ đề nghị Ban Tổ chức xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết, điều hành khoa học, đảm bảo tính chính xác, công bằng cho cuộc thi. Qua đó, cũng đổi mới cách dạy học, đánh giá học sinh.

Đọc thêm