Khánh Hòa: Nguy hiểm rình rập hàng trăm học sinh khi phải đi học bằng thuyền, “chui” hầm tàu tới trường

(PLO) -Nhiều ngày qua, hàng trăm học sinh Trường THCS Cao Thắng (xã Vĩnh Ngọc, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) phải đi học bằng thuyền trên sông Cái và chui hầm đường sắt tới trường vì cầu gỗ Phú Kiểng bị tháo dỡ do ảnh hưởng của mưa bão. Việc đi lại này rất nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng của các em.
Học sinh Trường THCS Cao Thắng chui hầm đường sắt đi học
Học sinh Trường THCS Cao Thắng chui hầm đường sắt đi học

Chui hầm đường sắt đến trường

Theo UBND xã Vĩnh Ngọc, năm 2001, do nhu cầu bức thiết của người dân, lãnh đạo xã Vĩnh Ngọc đã vận động 1 doanh nghiệp đứng ra làm cầu gỗ dài 400m cho người dân đi lại và có thu phí. 

Cầu Phú Kiểng nối liền các thôn Xuân Ngọc, Hòn Nghê 1, Hòn Nghê 2 với 5 thôn khác của xã. Đây còn là lối đi tắt qua trung tâm TP.Nha Trang của các xã Vĩnh Thạnh, Vĩnh Ngọc, Vĩnh Trung. Tuy nhiên, cứ đến mùa mưa lũ, cây cầu gỗ này lại bị cuốn trôi, nếu không chủ nhân phải tự tháo dỡ để giữ cầu.

Nhiều học sinh Trường THCS Cao Thắng cho biết, từ khi cầu bị tháo dỡ, các em muốn đến trường phải đi vòng qua trung tâm TP.Nha Trang mất gần 20km. Do quá xa nên các em chọn cách đi tắt là chui qua đường hầm đường sắt để đến lớp. 

“Đi qua đường hầm, chúng em rất sợ vì trong đó quá tối, nhưng buộc phải đi vì không còn cách nào khác. Nếu hôm nào đi muộn không may gặp tàu, chúng em sẽ núp vào một bên hầm để tránh. Sợ lắm nhưng chẳng còn cách nào khác”, em Nguyễn Văn Thành (học sinh lớp 6) cho biết. 

Các em học sinh đi qua hầm đường sắt cho biết, đầu giờ chiều mới đến buổi học nhưng mới chưa đến 12h đã phải tranh thủ đi học. Các em phải đi sớm vì sợ chờ tàu mất thời gian. 

“Từ khi cầu bị tháo dỡ, em phải đi học sớm hơn gần 40 phút so với thường lệ vì đi vòng và khi đến đường sắt phải chờ các anh lớn hơn dắt xe qua giúp. Nhiều hôm trời nắng đến trường rất mệt, còn trời mưa thì sách vở ướt nhẹp. Tụi em chỉ mong có cây cầu kiên cố để đi học thuận tiện, chứ như bây giờ thì vất vả lắm”, em Phan Văn Nam (học sinh lớp 6) bộc bạch.

Trong khi đó, 1 số gia đình tổ chức thuê thuyền để chở các em qua sông ngay điểm cầu Phú Kiểng bị sập. “Con tôi cũng đi học nên tiện đưa các cháu luôn. Một ngày 3 buổi sáng, trưa, chiều đưa các cháu. Chi phí thì thống nhất các hộ góp tiền dầu, tôi bỏ công”, anh Nguyễn Văn Khoa (ngụ thôn Xuân Ngọc) cho biết.

Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, các em học sinh đi trên thuyền đều không được trang bị áo phao, ngồi chen chúc nhau trên một con thuyền nhỏ, không có phương tiện bảo hộ an toàn đường thủy. Các phụ huynh cho hay việc đi thuyền tiềm ẩn nguy hiểm nhưng phải chấp nhận.

Anh Nguyễn Văn Nam (phụ huynh một học sinh ở thôn Xuân Ngọc) cho biết: “Ai cũng có công việc, nếu đưa con đi học bằng xe máy thì phải đi vòng, rất xa, trong khi giờ giấc của chúng tôi không cho phép. Nhiều hôm đưa con xuống thuyền xong, thấy trời chuyển mưa, về nhà chỉ cầu mong con sang bên kia bờ an toàn”.

Các em học sinh đi trên thuyền đều không được trang bị áo phao
Các em học sinh đi trên thuyền đều không được trang bị áo phao

Mong muốn xây dựng cầu kiên cố

Trao đổi với chúng tôi, cô giáo Trương Thị Kim Liên - Hiệu trưởng Trường THCS Cao Thắng cho biết, hiện có gần 150 học sinh trong tổng số hơn 600 học sinh của trường đang chịu ảnh hưởng bởi việc không có cầu Phú Kiểng, khiến việc đi học gặp rất nhiều khó khăn, trắc trở; đồng thời đe dọa đến tính mạng của các em.

“Biết cầu gỗ Phú Kiểng bị tháo dỡ, nhà trường đã cấm học sinh đi thuyền và chui hầm đường sắt. Đồng thời liên hệ với gia đình học sinh có kế hoạch đưa đón các em theo đường vòng. Có như vậy mới đảm bảo an toàn cho các em. Chúng tôi rất mong muốn ngành chức năng đầu tư xây dựng cây cầu kiên cố để các em học sinh an tâm đến trường, lớp”, cô Liên cho biết.

“Gần như năm nào cũng vậy, cứ đến mùa lũ là cầu lại bị tháo dỡ hoặc cuốn trôi. Các em ở các thôn bên kia sông Cái chỉ còn cách duy nhất là băng qua đường ray xe lửa để đến trường. Là giáo viên của các em, tôi luôn nhắc nhở học sinh của phải quan sát và rất cẩn thận mỗi khi đi đến đoạn có đường sắt”, một giáo viên Trường THCS Cao Thắng chia sẻ.

Theo ông Lê Văn Mỹ - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Ngọc, nhằm đảm bảo an toàn giao thông, địa phương đã tiến hành tháo dỡ cầu gỗ Phú Kiểng bắc qua sông Cái trên địa bàn trước mưa bão. Điều này khiến cho việc đi lại của người dân, đặc biệt là các em học sinh bị ảnh hưởng nên có rất nhiều em học sinh phải đi chui qua hầm đường sắt hoặc đi đò để đến trường, rất nguy hiểm.

Ông Mỹ cũng cho biết, hiện chưa có kế hoạch về việc lắp lại cầu gỗ vì còn theo dõi tình hình mưa bão. “Để giải quyết tình hình này, chúng tôi đã làm việc với một doanh nghiệp mở cổng để các em có thể đi tắt qua khuôn viên của khu du lịch, không phải qua đường hầm đường sắt. Tuy nhiên, học sinh của 3 thôn Xuân Ngọc, Hòn Nghê 1 và Hòn Nghê 2 vẫn phải băng qua đường sắt để đến lớp”, ông Mỹ nói.

Vị Chủ tịch UBND xã Vĩnh Ngọc cũng tiết lộ, việc quy hoạch xây cầu kiên cố đã có gần 10 năm, nhưng đến nay dự án vẫn còn nằm trên giấy. “Chúng tôi hy vọng tỉnh sớm cho xây dựng cầu kiên cố để người dân, nhất là các em học sinh không gặp khó khăn khi đi học vào mùa mưa lũ”, ông Mỹ mong muốn.

Đọc thêm