Không thể 'sổ toẹt' thành tích của cả ngành Giáo dục vì nhận xét chủ quan!

(PLO) - Tranh luận gay gắt với Đại biểu Phạm Thị Minh Hiền (Phú Yên) khi phát biểu cho rằng ngành Giáo dục mang lại nhiều "năng lượng xấu", Đại biểu Lê Thị Thanh Xuân (Đắk Lắk) cho rằng "không thể phủ nhận, cùng với xu thế phát triển chung của đất nước, chất lượng giáo dục mũi nhọn và đại trà của nước ta không ngừng nâng cao", vì vậy, "tôi rất mong đại biểu có những ý kiến góp ý mang tính xây dựng, hiến kế cho ngành Giáo dục"
Đại biểu Lê Thị Thanh Xuân
Đại biểu Lê Thị Thanh Xuân

"Có thể làm tổn thương hàng triệu nhà giáo"

Cũng theo Đại biểu Lê Thị Thanh Xuân: "Chúng ta, những người có mặt ở đây đều là sản phẩm của nền giáo dục Việt Nam. Tôi cho rằng, cần có những đánh giá tích cực về ngành Giáo dục, bên cạnh hạn chế để có cái nhìn khách quan, toàn diện". 

Không thể phủ nhận, cùng với xu thế phát triển chung của đất nước, chất lượng giáo dục mũi nhọn và đại trà của nước ta không ngừng nâng cao. Mặt bằng, trình độ dân trí tăng lên, năng suất lao động được cải thiện và Việt Nam có khả năng hội nhập tốt với thế giới. Mặt khác, hiện nay, ngành Giáo dục đang thực hiện Nghị quyết 29/NQ-TƯ về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT. Đã là đổi mới thì có tìm tòi, thử nghiệm nên đương nhiên có thiếu sót - Đại biểu Thanh Xuân nhận xét. 

Là người công tác trong lĩnh vực giáo dục, Đại biểu Lê Thị Thanh Xuân đề nghị: "Tôi rất mong đại biểu có những ý kiến góp ý mang tính xây dựng, hiến kế cho ngành Giáo dục. Với quan điểm như trên của đại biểu tại hội trường có thể tác động đến dư luận xã hội, có cái nhìn bi quan, thiếu tích cực về ngành Giáo dục. Hơn nữa, có thể làm tổn thương hàng triệu nhà giáo, tạo ra hoài nghi của phụ huynh, học sinh đối với ngành giáo dục nước nhà. Tôi rất mong đại biểu lưu ý và chia sẻ với khó khăn của ngành Giáo dục". 

Chủ tịch Quốc hội: Quyền của Đại biểu, nhưng phải khách quan!

Nhận xét về ý kiến của đại biểu, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đồng tình với việc không nên lấy sự việc cụ thể để phủ nhận kết quả, nỗ lực của một ngành, của đơn vị, địa phương.

"Nhận định là quyền của đại biểu nhưng chúng ta cần có đánh giá khách quan, tạo dư luận đúng đắn, tốt hơn cho xã hội" - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân lưu ý. 

Đọc thêm