Kiến thức học kỳ II sẽ được tinh giản theo hướng nào?

(PLVN) - Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa cho biết khối lượng kiến thức học kỳ II năm học 2019-2020 sẽ được tinh giản một cách phù hợp, đảm bảo không thiệt thòi cho các em.
Kiến thức học kỳ II sẽ được tinh giản theo hướng nào?

Việc ôn thi vào lớp 10 và kỳ thi THPT quốc gia đang rất được các bậc phụ huynh và các em học sinh quan tâm. Liên quan đến vấn đề này, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định khối lượng kiến thức học kỳ II năm học 2019-2020 sẽ được tinh giản một cách phù hợp. Trên cơ sở đó sẽ điều chỉnh các nội dung kiến thức cho học sinh các khối cuối cấp, đảm bảo không thiệt thòi cho các em.

Cụ thể, sáng 22/3, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Nguyễn Xuân Thành đã cho biết, việc tinh giản nội dung dạy học sẽ chỉ tập trung vào học kỳ II của năm học này với tất cả các khối lớp.

Riêng đối với các nội dung thi vào lớp 10, theo ông Nguyễn Xuân Thành, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 đã giao cho các địa phương thực hiện các phương án tuyển sinh. Cho nên, các địa phương cần căn cứ vào hướng dẫn tinh giản nội dung của Bộ sẽ ban hành tới đây để có phương án tuyển sinh phù hợp.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Nguyễn Xuân Thành.
 Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Nguyễn Xuân Thành.

Còn đối với kỳ thi THPT quốc gia, căn cứ vào tinh giản nội dung dạy học thì tới đây, Bộ sẽ công bố đề thi tham khảo để từ đó các nhà trường, thầy cô, học sinh hoàn thành chương trình và ôn tập đáp ứng yêu cầu của kỳ thi này, đặc biệt đáp ứng được yêu cầu về kiến thức, kỹ năng và năng lực để các em tiếp tục theo học ở bậc học cao hơn.

Được biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang tính toán tinh giản theo hướng tích hợp những nội dung giao thoa giữa các môn học trong chương trình hiện hành. Với những nội dung này, Bộ sẽ thiết kế để tổ chức tích hợp vào một môn chính. Như vậy, sẽ tiết kiệm được lượng thông tin, tiết kiệm được đối tượng mà học sinh phải nghiên cứu nhưng vẫn đảm bảo được yêu cầu về kiến thức, kỹ năng của chương trình.

Ngoài ra, khi vào năm học mới, Bộ sẽ có hướng dẫn để các nhà trường tổ chức bù đắp thêm phần kiến thức đã được tinh giản của học kỳ II năm học này.

Đọc thêm