Nên thay đổi cách sinh viên làm tình nguyện?

(PLO) - Đó là mong muốn của một phụ huynh vừa gửi thư lên Bộ trưởng Bộ GD-ĐT.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nội dung bức thư bày tỏ: Gần 100.000 sinh viên các trường cao đẳng, đại học trong cả nước chuẩn bị bước vào “Mùa hè xanh tình nguyện”. Có lẽ nhiều em đã không còn nhớ mùa hè năm 2016 đã xảy ra sự cố 3 nữ sinh viên Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội bị lũ cuốn khi đang tham gia hoạt động tình nguyện tại Quảng Ninh. “Những rủi ro trong hoạt động tình nguyện của sinh viên là có thực và chúng ta - những nhà quản lý giáo dục cần phải hành động để tránh cho những em sinh viên thừa nhiệt huyết nhưng thiếu kinh nghiệm gặp phải những sự cố như thế này”, phụ huynh này nhấn mạnh. 

Theo vị phụ huynh này, vì nhiều lý do như thời gian tình nguyện ngắn nên hiệu quả không cao, sinh viên với vốn sống chưa phong phú lại được đưa đến địa bàn xa lạ, khó thích nghi…., nên thay vì để sinh viên tham gia hoạt động tình nguyện chung của Đoàn Thanh niên,  hãy đề ra chương trình tình nguyện gắn các bạn sinh viên bằng với chính quê hương của mình và kết quả của hoạt động tình nguyện sẽ được đánh giá, cộng thêm vào thành tích học tập của sinh viên.

Ví dụ như với sinh viên tình nguyện, các em tham gia chương trình sẽ chọn lựa tại địa phương mình một hoàn cảnh khó khăn, rồi lên phương án giải quyết hoàn cảnh của họ.Ví dụ nhà hàng xóm có gia cảnh nghèo khó, chồng mất sớm, chỉ có vợ làm nông nghiệp nuôi 3 con đang đi học. Sinh viên sẽ giúp chị vợ tăng thu nhập bằng cách lựa chọn nghề phụ phù hợp, liên lạc các cơ sở xin cho chị học nghề, tìm đầu ra cho sản phẩm giúp chị....

Sau một khoảng thời gian 3-6 tháng, người phụ trách hoạt động sinh viên tình nguyện tại các trường có thể xác minh kết quả hỗ trợ của các bạn sinh viên. Nếu thực sự hoạt động tình nguyện đem lại hiệu quả thì sẽ cộng vào điểm hoạt động xã hội và ghi nhận trong hồ sơ tốt nghiệp cho bạn sinh viên đó.

Với sinh viên nghiên cứu khoa học, tuỳ vào ngành học mà cho chọn lựa các vấn đề thực tiễn để nghiên cứu, triển khai.Ví dụ sinh viên Trường Đại học Giao thông Vận tải cần nghiên cứu cách làm cầu dân sinh cho đồng bào miền núi, tính toán chi tiết chi phí và vận động quyên góp để thực hiện.... Khi làm thực tế như thế, có lẽ khi ra trường chúng ta sẽ có những kỹ sư thực sự chứ không phải các cô cử, cậu cử như hiện nay.

Đọc thêm