Ngành nào 'hot' trong kỳ tuyển sinh năm 2021?

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Theo thống kê, An ninh quốc phòng, Báo chí và thông tin, Nghệ thuật, Du lịch khách sạn, Dịch vụ cá nhân, Khoa học xã hội và hành vi là những ngành được nhiều thí sinh chọn làm nguyện vọng 1 trong kỳ tuyển sinh năm nay.
Hình minh họa.
Hình minh họa.

Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) vừa đưa ra số liệu thống kê nguyện vọng của 15 trên tổng số 24 nhóm ngành tuyển sinh năm 2021.

Số liệu thống kê tổng hợp của Bộ GD&ĐT cho thấy trong năm 2021, toàn hệ thống có 3,8 triệu nguyện vọng đăng ký tuyển sinh và gần 550.000 chỉ tiêu.

Theo Bộ GD&ĐT, việc đánh giá tình hình, xu hướng đăng ký ngành năm 2021 cần căn cứ số liệu đăng ký nguyện vọng 1, vì nó thể hiện ưu tiên đầu tiên, mong muốn, mục tiêu của thí sinh.

Những ngành được nhiều thí sinh chọn làm nguyện vọng 1 trong kỳ tuyển sinh năm nay là: An ninh quốc phòng, Báo chí và thông tin, Nghệ thuật, Du lịch khách sạn, Dịch vụ cá nhân, Khoa học xã hội và hành vi.

Trong đó, An ninh quốc phòng là ngành có tỷ lệ cạnh tranh nguyện vọng 1 cao nhất với 35.596 thí sính đăng ký xét tuyển, gấp gần 5,67 lần so với tổng 6.280 chỉ tiêu.

Xếp vị trí thứ hai là nhóm ngành báo chí và thông tin với gần 2.400 nguyện vọng 1 trên tổng số hơn 6.500 chỉ tiêu, đạt tỷ lệ chọi 3,11.

Nhóm ngành kinh doanh và quản lý có số lượng nguyện vọng nhiều nhất với trên 1,25 triệu nguyện vọng, chiếm đến 32,77% trong tổng số trên 3,8 triệu nguyện vọng. Đây cũng là nhóm ngành có số lượng nguyện vọng 1 nhiều nhất, với trên 220.700 thí sinh đăng ký.

Tuy nhiên, do nhóm ngành này có số lượng chỉ tiêu lớn nhất, với gần 118.600 chỉ tiêu, nên tính theo tỷ lệ cạnh tranh nguyện vọng 1 trên chỉ tiêu, tỷ lệ chọi của nhóm ngành kinh doanh và quản lý là 1,86, xếp thứ 6 trong số các nhóm ngành được công bố.

Thống kê cũng cho thấy trong số trên 1,25 triệu nguyện vọng của nhóm ngành kinh doanh và quản lý có đến trên 1 triệu là từ nguyện vọng 2 trở lên. Số nguyện vọng 1 chỉ chiếm 17,6% tổng số nguyện vọng.

Thống kê chỉ tiêu, số lượng nguyện vọng đăng ký theo lĩnh vực của Bộ GD&ĐT.
 Thống kê chỉ tiêu, số lượng nguyện vọng đăng ký theo lĩnh vực của Bộ GD&ĐT.

Cũng theo thống kê, có 3 nhóm ngành có số lượng thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 thấp hơn chỉ tiêu. Ngành thú y có 3.100 chỉ tiêu nhưng chỉ có 2.371 nguyện vọng 1. Ngành khoa học sự sống có 5.938 chỉ tiêu nhưng chỉ có 1.552 nguyện vọng 1. Thấp nhất là ngành khoa học tự nhiên, có 4.525 chỉ tiêu nhưng chỉ có 912 thí sinh đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1.

Việc thí sinh đăng ký tập trung một số nhóm ngành thể hiện xu hướng nghề nghiệp thay đổi theo từng năm, từng giai đoạn, đồng thời thể hiện nguyện vọng của thí sinh theo sự dịch chuyển của thị trường lao động và nền kinh tế.

Theo phân tích của Vụ Giáo dục Đại học, việc thí sinh đăng ký tập trung vào một số nhóm ngành không nên hiểu là lệch, vì đó là xu hướng nghề nghiệp của năm, của từng giai đoạn (là ngành “hot”, thu nhập đang cao), thể hiện nguyện vọng của thí sinh và bộc lộ phần nào nhu cầu, sự dịch chuyển của thị trường lao động, của nền kinh tế. Đây là điều hết thức bình thường. 

Bộ GD&ĐT lưu ý với những nhóm ngành, mức độ cạnh tranh sẽ cao hơn, khả năng trúng tuyển khó hơn. Đây sẽ là thách thức với các thí sinh trong mùa tuyển sinh năm nay.

Đọc thêm