Ngày 20/11 'đặc biệt' của các thầy cô vùng lũ

(PLVN) - Không tổ chức ngày Nhà giáo Việt Nam rầm rộ, thầy cô vùng lũ đón ngày 20/11 giản dị bằng những lời chúc qua mạng, không nhận hoa hay quà. Với những thầy cô vùng lũ như huyện Phước Sơn (Quảng Nam) niềm vui là được nhìn thấy học sinh đến trường.

Ngày 20/11, thầy cô nhận tin nhắn chúc qua mạng xã hội

Ngày 20/11 năm nay, việc giảng dạy của nhiều thầy cô ở huyện Phước Thành, Phước Sơn (tỉnh Quảng Nam) bị gián đoạn do trường chưa khắc phục xong hậu quả mưa lũ. Đã 3 tuần kể từ ngày 28/10, toàn bộ học sinh trường tiểu học và THCS Phước Thành (xã Phước Thành, huyện Phước Sơn) phải nghỉ học vì mưa lũ làm trường bị sạt lở khá nặng, đường sá vẫn còn bị chia cắt…

Thầy Trà Văn Nhiều - Hiệu trưởng trường tiểu học và THCS Phước Thành - cho biết, trận mưa lũ ngày 28/10 làm sạt lở, vùi lấp toàn bộ khu ở của học sinh; xe máy, xe đạp của giáo viên và học sinh cũng bị trôi hết.

Trường Tiểu học và THCS Phước Thành, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam. Ảnh Dân trí.
 Trường Tiểu học và THCS Phước Thành, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam. Ảnh Dân trí.

Sau trận sạt lở, toàn bộ 34 cán bộ và giáo viên đã về nhà hết, vì ở lại không an toàn, giờ chỉ có một mình bảo vệ ở lại để trông coi tài sản.

Việc dạy và học của thầy trò bị gián đoạn do đường đến trường bị mưa lũ cắt đứt, thầy cô về xuôi. Mong muốn nhất của thầy cô của trường lúc này, thầy Nhiều cho biết: "Hiện chỉ mong muốn đường thông, các cây cầu dẫn đến trường đảm bảo và an toàn cho các em và thầy cô khi đến trường".

Kỷ niệm ngày 20/11 năm nay, thầy Nhiều chia sẻ là chỉ biết nhắn tin chúc mừng các thầy cô của trường qua mạng xã hội và hỗ trợ ít kinh phí cho các thầy cô, đợi khi đường thông, trường sửa chữa lại thì gặp mặt chúc nhau sau.

Cũng trong tình trạng tương tự là thầy trò trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và THCS Phước Lộc (xã Phước Lộc, huyện Phước Sơn). 

Thầy Trần Đình Ngộ - Hiệu trưởng trường cho biết, từ 3 tuần nay, toàn bộ phòng học, khu nội trú của học sinh, giáo viên đều dành cho người dân các thôn lân cận về lánh nạn do sạt lở. 

trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và THCS Phước Lộc vẫn còn 60 em ở trường do nhà bị sạt lở, không có chỗ ở. Ảnh Dân trí.
trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và THCS Phước Lộc vẫn còn 60 em ở trường do nhà bị sạt lở, không có chỗ ở. Ảnh Dân trí. 

Trong dịp kỷ niệm 20/11 năm nay, thầy Ngộ cho biết hiện các em học sinh chưa thể đến trường, giáo viên chưa thể đến lớp vì đường sá còn sạt lở, cơ sở vật chất của trường chưa được sửa chữa lại; nên mong mỏi duy nhất của thầy cô ở trường là được đi dạy lại bình thường, các em học sinh đi học lại bình thường. "Không mong muốn nào hơn lúc nay là thầy cô được đi dạy và học sinh được đi học", thầy Ngộ chia sẻ.

Trường không nhận quà, hoa nhân ngày 20/11

Cũng bị ảnh hưởng lớn bởi mưa lũ trong thời gian vừa qua là các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế... Ngày 20/11 năm nay, Sở Giáo dục và đào tạo các tỉnh này thông báo về việc không nhận hoa, quà trong dịp kỷ niệm ngày nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Khác với mọi năm, Sở Giáo dục Thừa Thiên Huế sẽ không nhận hoa chúc mừng trực tiếp mà chỉ nhận các lời chúc mừng qua email.

Đại diện Sở Giáo dục Thừa Thiên Huế: “Năm nay là một năm toàn tỉnh gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, thiên tai vì thế thay vì tặng hoa, quà đơn vị xin nhận tình cảm của các cơ quan đơn vị bằng thiệp chúc mừng điện tử tại email sgddt@thuathienhue.gov.vn hoặc vanphong.sothuathienhue@moet.edu.vn.

Tại Quảng Trị, ngày giáo dục địa phương này cũng gửi thông báo không tổ chức tiếp khách, không nhận hoa tại trụ sở cơ quan nhân ngày 20/11. Hành động này là nhằm tiết kiệm các khoản chi phí để tập trung phòng dịch covid-19 và chia sẻ những khó khăn, mất mát với bà con nhân dân vùng lũ bão ở miền Trung vừa qua.

Ngành giáo dục tỉnh Quảng Bình cũng đã ra thông báo về việc cắt giảm tối đa các cuộc họp hành không cần thiết, tiết kiệm chi thường xuyên sẽ được chuyển đến các trường học nhằm khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ.

Đọc thêm