“Nở rộ” dịch vụ học thuê: Chất lượng những tấm bằng sẽ về đâu?

(PLO) - Chuyện sinh viên chính quy, sinh viên tại chức thuê người “học thuê” đã là một sự thật tồn tại khá lâu. Giờ đây, nhờ công nghệ, các dịch vụ học thuê càng “nở rộ” và ngày càng chuyên nghiệp, giúp người đi học có thể trốn học mà vẫn đảm bảo kết quả như ý.
Hàng loạt dịch vụ học thuê quảng cáo trên mạng xã hội
Hàng loạt dịch vụ học thuê quảng cáo trên mạng xã hội

“Suốt thời gian đi học đa phần là... thuê học”

Mới đây, trên một nhóm kín Facebook có tên “học hộ thi hộ”, một nữ sinh tên K. T.M.A, sinh viên một trường y tế đã đăng bài “tố” một nữ sinh khác. Chuyên là nữ sinh này thuê A. đi học hộ 2 ngày cuối tuần với giá 300.000 đồng/ngày. Tuy nhiên, sau khi A. đã hoàn tất việc học thuê, nữ sinh nói trên lại không thanh toán tiền, hẹn lần hẹn lữa và mất hút.

Đáp trả lại A., nữ sinh tên L. cũng “đăng đàn” tố A. không học đủ buổi, khiến L. bị vắng điểm danh của giáo viên. L. còn khẳng định chắc nịch: “Tao thuê người đi học lần này không phải lần đầu, suốt thời gian đi học đa phần là tao thuê nên không phải không biết điều” (!).

Câu chuyện nói trên làm cư dân mạng hết sức bất ngờ. Nhiều câu hỏi đặt ra: Những sinh viên này sẽ là những người công tác trong ngành y tương lai, sẽ ra sao nếu bệnh nhân xui xẻo “rơi” vào tay những người chuyên thuê người học hộ hay dành thời gian của mình để đi học thuê như thế?

Học thuê từ lâu đã trở thành một “nghề tay trái” của những sinh viên làm thêm kiếm tiền đóng học phí. Hầu hết tại mỗi trường đại học đều có những sinh viên “nổi tiếng” chuyên đi học thuê kiếm tiền, và tất nhiên là nổi tiếng một cách âm thầm, nhờ các sinh viên khác truyền miệng nhau. Cạnh đó còn có cả những bạn không chuyên, thi thoảng rảnh rỗi được nhờ đi học hộ và nhận thù lao trong lúc đang kẹt tiền.

Mạng xã hội phát triển, nhiều sinh viên đã lập ra những nhóm kín trên facebook chuyên trao đổi, giao dịch học hộ. Ngoài ra, các nhóm, diễn đàn dành riêng cho sinh viên một số trường cũng có những “giao dịch” kiểu như trên.

Ngoài học hộ, học thuê, sinh viên một số trường còn có hình thức học trao đổi. Ví dụ, một sinh viên bận đột xuất sẽ lên group hoặc diễn đàn nhờ người đi học hộ, người nhận lời sau đó sẽ được “trả” lại một lần học hộ khi có việc bận.  

Có thể nói, chuyện học hộ lấy tiền hoặc học hộ qua lại trong giới sinh viên đã không còn xa lạ. Nguyễn T.H.V., sinh viên một trường kinh tế trên địa bàn TP HCM chia sẻ: “Em nghĩ chuyện học hộ cũng không có gì quá đáng, trong đời sống sinh viên ai chẳng có lúc bận đột xuất, như về quê, đi du lịch với bạn bè hay bận làm thêm thù lao cao, nên chuyện nhờ vả qua lại hoặc thuê học hộ lẫn nhau vẫn có thể chấp nhận được”.  

Dịch vụ học hộ ngày càng chuyên nghiệp

Cần đến học hộ, học thuê không chỉ có sinh viên. Những người đi làm, tham gia các lớp học tại chức, văn bằng hai mới là đối tượng thường sử dụng đến dịch vụ này. Chính vì thế, các dịch vụ học hộ, học thuê, thậm chí thi hộ ra đời. Qua facebook, website đến zalo, các dịch vụ này tiếp thị tận nơi đến người dùng với nhiều “gói dịch vụ” hấp dẫn và nhiều mức giá. 

Thông thường, các dịch vụ học thuê sẽ gồm một số gói cơ bản sau: “điểm danh và học hộ không chép bài”, “ học hộ trọn gói”, “học thuê tại chức”, “học thuê chính trị” hay “học thuê văn bằng hai”… Các gói này có thể chia ra bằng việc học thuê ở mức cơ bản như chỉ điểm danh không chép bài, điểm danh cộng chép bài, thậm chí điểm danh, chép bài và làm bài kiểm tra.

Gói học hộ còn được chia ra theo tiêu chí ngắn hạn và dài hạn, ví dụ học theo buổi, học theo tuần, học theo tháng, theo khóa hoặc thậm chí theo suốt cả quá trình học. 

Trên trang web “học thuê giá rẻ” thậm chí còn đưa ra một số ưu đãi dành cho khách hàng thường xuyên, đồng thời cam kết không “bị lộ” vì lớp đông và người học thuê đã trang bị các kĩ năng, thủ thuật cần thiết để “qua mắt” giáo viên. Gọi điện đến Trung tâm học hộ chuyên nghiệp được quảng cáo rầm rộ trên facebook, trung tâm này báo giá dịch vụ cho một buổi học hộ là 400.000 đồng.

Trung bình sẽ cộng thêm 200.000 đồng cho mỗi chi tiết phát sinh như làm bài kiểm tra hay chép bài hộ… Giá theo buổi sẽ giảm đáng kể nếu khách hàng thuê học theo tháng, và rẻ hơn nếu học dài hạn hơn. Theo Trung tâm này cho biết, người đi học hộ là người có kiến thức về môn học hộ nên có thể chép bài lưu loát, dễ hiểu, thậm chí ghi âm giúp và có thể ứng biến nếu kiểm tra đột xuất. 

Được biết, đa phần các trung tâm nói trên sử dụng lực lượng sinh viên các trường đại học hoặc mới đi làm. Các trung tâm này tuyển chọn và “điều phối” nhân lực để cung cấp cho khách hàng. Theo Trung tâm học hộ chuyên nghiệp thì trước đến nay trung tâm này chưa hề có trường hợp học hộ mà bị lộ, thậm chí một số trung tâm còn có trụ sở giao dịch tại mặt tiền các quận trung tâm hẳn hoi.

Với sự “nở rộ” của các dịch vụ học hộ, học thuê nói trên, thì chất lượng của những tấm bằng, năng lực của những cử nhân sẽ “đi đâu, về đâu” trong khi thị trường lao động ngày càng có nhu cầu cao về chất lượng nguồn nhân lực… 

Đọc thêm