Phụ huynh 'thi nhau' than chương trình lớp 1 nặng, Bộ GD&ĐT nói gì?

(PLVN) - Theo đại diện Bộ GD&ĐT, chương trình lớp 1 mới bắt đầu chưa được một tháng, chưa có căn cứ để đánh giá là "nặng".
Hình minh họa.
Hình minh họa.

Chiều 30/9, Bộ GD&ĐT trả lời báo chí về thông tin chương trình lớp 1 mới được cho là nặng, nhịp độ dạy nhanh, học sinh tiếp thu không kịp.

TS Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD&ĐT) cho biết, đã nắm bắt thông tin một số phụ huynh chia sẻ trên các diễn đàn về việc chương trình lớp 1 mới "nặng", nhưng chưa nhận được phản ánh từ cơ sở giáo dục, giáo viên, nhà khoa học.

Theo ông Tài, khối lớp 1 đang triển khai chương trình có quy định chuẩn đầu ra và khung thời lượng cho một năm học.

Cụ thể, trong chương trình của khối 1 có 9 môn học thì chương trình quy định chuẩn đầu ra cho từng môn học đó. Trong đó, cũng quy định chuẩn đầu ra khi kết thúc năm học. Ví dụ với môn Tiếng Việt, kết thúc lớp 1 thì các em viết trong một phút được bao nhiêu từ? Đọc hiểu như thế nào... Để đạt được chuẩn đó thì chương trình quy định số tiết của môn Tiếng Việt là 420 tiết và tất cả 5 bộ sách giáo khoa phải dựa trên chuẩn đầu ra và khung thời lượng đó.

So với chương trình lớp 1 cũ, nội dung chương trình Tiếng Việt mới có phần tinh giản hơn nhưng thời lượng được kéo dài hơn, tăng từ 350 lên 420 tiết. Như vậy, về mặt khoa học, học sinh không hề phải học nặng hơn.

Tuy nhiên, chương trình mới được điều chỉnh dựa trên quan điểm là cố gắng giúp học sinh đọc thông viết thạo càng sớm càng tốt và xem đó là điều kiện để học các môn khác. Vì vậy, trong giai đoạn đầu, các em học môn Tiếng Việt rất nhiều.

TS Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học. Ảnh: VnExpress.
TS Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học. Ảnh: VnExpress. 

"Nếu phụ huynh có con học lớp 1 năm ngoái rồi năm nay lại có con học lớp 1 sẽ dễ có tâm lý so sánh, từ đó đánh giá chương trình nặng, nhưng thực tế không phải vậy. Chúng ta đang cố gắng bố trí để các em đọc thông viết thạo sớm rồi học các môn khác ở giai đoạn sau", ông Tài nói.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học cho biết, khi ban hành chương trình, Bộ GD&ĐT đã thực hiện rất nhiều công đoạn, trong đó có khâu thực nghiệm và lấy ý kiến của hội đồng thẩm định quốc gia, hội đồng nhà khoa học. “Với những quy trình làm việc rất chặt chẽ này thì những nhận định như vậy ngay ở những bước đầu là chưa có đủ căn cứ xác đáng”, ông Tài nói.

Ông Tài cho hay, Bộ GD&ĐT có đưa một nội dung bắt buộc khác với chương trình trước đây đó là sự phát triển, điều chỉnh chương trình trong quá trình thực hiện. Qúa trình triển khai chương trình, Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục lắng nghe phản biện, những việc phát sinh diễn ra trong thực tế. Khi có đầy đủ thời gian, đủ ý kiến các nhà khoa học, sẽ tổ chức đánh giá lại chương trình.

Do đó, ông Tài cho rằng nhận định nội dung sách giáo khoa mới nặng là chưa đúng, chưa đủ căn cứ.

Ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT) cũng cho rằng, chương trình lớp 1 mới thực hiện được một tháng, dư luận cần có góc nhìn khách quan.

Học sinh được học thời lượng nhiều hơn trong khi lượng kiến thức nhẹ hơn. Ví dụ, cùng khối lượng kiến thức, trẻ học trong 3 giờ sẽ nhẹ nhàng và hiệu quả hơn học 2 giờ.

Từ năm học 2020-2021, học sinh lớp 1 học sách giáo khoa mới theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Bộ GD&ĐT đã phê duyệt 5 bộ sách giáo khoa, của 3 nhà xuất bản biên soạn. Tuy nhiên, qua hơn ba tuần học, nhiều phụ huynh, giáo viên phàn nàn sách quá nhiều chữ, khó hiểu, thiết kế các bài học với tốc độ nhanh khiến học sinh không thể tiếp thu.

Đọc thêm