Sẽ lấy ý kiến xã hội trước khi ban hành các bản mẫu SGK môn Tiếng Việt lớp 1

(PLVN) - Trước phản ánh về việc sách giáo khoa môn Tiếng Việt lớp 1 của bộ sách Cánh Diều, Bộ Giáo dục & Đào tạo đã yêu cầu nhà xuất bản và tác giả xây dựng phương án chỉnh sửa, hiệu đính, gửi thẩm định, báo cáo Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo xem xét, phê duyệt nội dung chỉnh sửa trước ngày 15/11/2020.
Sách giáo khoa môn Tiếng Việt lớp 1 của bộ sách Cánh Diều đang phải chỉnh sửa.
Sách giáo khoa môn Tiếng Việt lớp 1 của bộ sách Cánh Diều đang phải chỉnh sửa.

Sáng nay (20/10), cung cấp thông tin cho báo chí về những vấn đề liên quan đến  việc sách giáo khoa (SGK) môn Tiếng Việt lớp 1 của bộ sách Cánh Diều (do GS.Nguyễn Minh Thuyết chủ biên, NXB Đại học Sư phạm TP HCM phát hành) có một số nội dung chưa phù hợp, Thứ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Hữu Độ cho biết, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã yêu cầu Hội đồng quốc gia thẩm định (HĐTĐ) SGK môn Tiếng Việt lớp 1 rà soát, báo cáo trước ngày 17/10/2020.

Theo báo cáo, HĐTĐ và tác giả đã thống nhất tiếp thu tối đa các ý kiến góp ý để chỉnh sửa SGK cho phù hợp hơn. Cụ thể, HĐTĐ đã đề nghị nhóm tác giả tìm các từ ngữ khác phù hợp và hay hơn đối với một số từ ngữ như: nhá, nom, quà… quà…, chén, cuỗm, dưa đỏ, lồ ô, be be, lỡ xô, bê đồ, ti vi, khổ mỡ…

Một số đoạn/bài văn như “Hai con ngựa”, “Cua, cò và đàn cá”, “Lừa, thỏ và cọp”, “Ve và gà”, “Ước mơ của tảng đá”, “Quạ và chó”, sau khi rà soát sách, HĐTĐ tiếp tục đề nghị tác giả thay thế văn bản khác phù hợp hơn.

HĐTĐ cũng đề nghị tác giả khi chọn văn bản thay thế không sử dụng truyện ngụ ngôn và các đoạn/bài “đa nghĩa” (đã xuất hiện khá nhiều trong bộ sách). Các tác giả nên lựa chọn đoạn/bài trong kho tàng văn học Việt Nam.

Bộ GD&ĐT đã yêu cầu nhà xuất bản và tác giả xây dựng phương án chỉnh sửa, hiệu đính, gửi HĐTĐ để thẩm định, báo cáo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT xem xét, phê duyệt nội dung chỉnh sửa trước ngày 15/11/2020.

Qua thực tế thực hiện việc thẩm định SGK lớp 1 theo Thông tư 33/2017/TT-BGDĐT, Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư 23/2020/TT-BGDĐT (ngày 6/8/2020) về việc sửa đổi , bổ sung một số Điều quy định tiêu chuẩn, qui trình biên soạn, chỉnh sửa SGK, tiêu chuẩn, tổ chức, cá nhân biên soạn SGK; tổ chức và hoạt động của HĐTĐ theo Thông tư 33 để khắc phục một số vướng mắc liên quan đến thẩm định SGK lớp 2, lớp 6.

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, hiện Bộ GD&ĐT đang tiếp tục nghiên cứu để bổ sung các qui định về việc tổ chức thực nghiệm khi biên soạn SGK; việc tổ chức đọc phản biện độc lập các bản mẫu SGK khi HĐTĐ đánh giá Đạt và lấy ý kiến góp ý rộng rãi của các lực lượng xã hội trước khi Bộ trưởng ký ban hành.

Dự kiến thực hiện lấy ý kiến trên Cổng thông tin điện tử của Bộ GD&ĐT tương tự như qui trình lấy ý kiến các dự thảo văn bản qui phạm pháp luật.

"Theo qui định Bộ trưởng Bộ GD&ĐT chịu trách nhiệm về SGK, HĐTĐ chịu trách nhiệm về nội dung SGK" - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT trả lời khi được hỏi về trách nhiệm trong việc SGK môn Tiếng Việt lớp 1 của bộ sách Cánh Diều có những nội dung chưa phù hợp.

Đọc thêm