Tâm dịch Quảng Nam, Đà Nẵng lên phương án thi tốt nghiệp THPT đợt 2

(PLVN) - Tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng là 2 địa phương có thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT đợt 2 đông nhất với khoảng gần 20.000 thí sinh (tương ứng 9.103 và 10.807). Chính quyền 2 địa phương này đang rà soát mọi công tác chuẩn bị, nhất là điều kiện phòng, chống dịch bệnh, sẵn sàng cho các phương án thi.
Học sinh Quảng Nam dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1 năm 2020.
Học sinh Quảng Nam dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1 năm 2020.

Trước đó, từ đợt 1, Đà Nẵng đã chuẩn bị các phương án tổ chức thi trong điều kiện thành phố thực hiện giãn cách xã hội và tập trung phòng, chống dịch bệnh. Ngoài 24 điểm thi chính thức cho 10.807 thí sinh tham dự, Đà Nẵng đã chuẩn bị 7 điểm thi dự phòng tại 7 quận, huyện. Đà Nẵng cũng đã triển khai tập huấn công tác thanh tra thi trực tuyến vào ngày 31/7. 

Ngày 23/8, UBND TP Đà Nẵng có văn bản gửi Bộ GD&ĐT về việc xin ý kiến về công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 năm 2020. Cụ thể, căn cứ Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2020 và tình hình dịch bệnh Covid-19, UBND TP. Đà Nẵng đề nghị Bộ GD&ĐT xem xét tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT tại TP Đà Nẵng chung với các tỉnh, thành phố khác có thí sinh chưa tham gia kỳ thi đợt 1 vào các ngày 2, 3, 4, 5/9/2020.

Bên cạnh, Đà Nẵng đưa ra phương án sẽ xét nghiệm cho toàn bộ thí sinh và tất cả những bộ phận liên quan đến công tác thi, từ cán bộ coi thi, bộ phận phục vụ… Dự kiến sẽ tổ chức xét nghiệm trước thời điểm thi 2 ngày để đảm bảo độ an toàn cao.

Tuy nhiên, hiện ngành GD&ĐT Đà Nẵng vẫn đang rà soát lại các khâu chuẩn bị, nhân sự… và cùng với Sở Y tế xây dựng phương án đảm bảo các điều kiện phòng dịch cho kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2. 

Ngoài ra, bà Lê Thị Bích Thuận, Giám đốc Sở GD&ĐT Đà Nẵng chia sẻ thêm, đối với những thí sinh của các tỉnh khác do kẹt lại ở Đà Nẵng vì thành phố thực hiện giãn cách xã hội mà chưa thể trở về địa phương để dự thi, Đà Nẵng sẽ tạo điều kiện để các em cùng dự thi trong đợt 2 này.

Đối với Quảng Nam, ngoài 26 điểm thi thuộc 6 huyện, thành phố, thị xã không tổ chức thi đợt 1 do đang thực hiện giãn cách xã hội, Quảng Nam có thêm 2 điểm thi dành cho những thí sinh nằm trong danh sách chuyển sang thi đợt 2. Tổng cộng Quảng Nam có 9.103 thí sinh tham dự. 

Theo ông Trần Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, nếu tổ chức thi đợt 2 này như dự kiến của Bộ GD&ĐT, tỉnh sẽ giao Sở GD&ĐT chỉ đạo các địa phương phải thực hiện khai báo y tế những người liên quan đến kỳ thi như học sinh, giáo viên, lực lượng tham gia kỳ thi. Trên cơ sở khai báo y tế, nếu thấy có yếu tố dịch tễ thì lấy mẫu xét nghiệm.

Ông Tân thừa nhận, đợt vừa rồi thi xong rồi mới phát hiện giáo viên coi thi, phụ huynh học sinh dương tính với Covid-19, nên đợt 2 phải làm tốt việc điều tra các yếu tố dịch tễ. Phải giao cho từng trường THPT, hiệu trưởng nhà trường phải nắm được giáo viên của mình đi đâu, làm gì, ở đâu.

Giáo viên phải khai báo y tế, báo cáo nhà trường, Giám đốc Sở GD&ĐT phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về việc này. “Quảng Nam chỉ tổ chức kỳ thi khi không còn địa phương nào thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16”, ông Tân nói.

Để công tác phòng, chống dịch Covid - 19 đạt hiệu quả, đảm bảo an toàn cho thí sinh và cán bộ làm công tác thi, ông Hà Thanh Quốc, Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Nam cho biết, Sở sẽ có mẫu phiếu gửi Hiệu trưởng các trường để lấy thông tin của cán bộ, giáo viên đề xuất làm công tác thi và thí sinh liên quan đến tình hình dịch bệnh theo 3 đợt, đợt 1 đến 24/8, đợt 2 đến 26/8 và đợt 3 đến 28/8.

Trên cơ sở này, Sở GD&ĐT sẽ rà soát, phân loại nhóm thí sinh thuộc diện F0, F1, F2 nhằm chủ động xây dựng phương án tham mưu tổ chức thi đối với thí sinh thuộc diện này. 

Về nhân sự làm công tác coi thi, thanh tra, giám sát, nhân viên phục vụ, Sở sẽ xác định nhu cầu về số lượng, hướng dẫn Hiệu trưởng các trường rà soát đề xuất danh sách đảm bảo theo yêu cầu trước ngày 24/8.

Đồng thời sẽ căn cứ báo cáo tình hình GV làm công tác thi liên quan đến dịch bệnh theo 3 đợt của các đơn vị để điều động nhân sự cho từng điểm thi, đủ số lượng và đảm bảo an toàn trong công tác phòng dịch. Các quyết định điều động đối với cán bộ làm công tác thi sẽ ban hành trước ngày 28/8”, ông Quốc thông tin. 

Đọc thêm