Thanh tra tại Đại học Kinh tế Quốc dân: Bộ chỉ cách 'gỡ vướng' cho Trường đầu tiên tự chủ

(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có Kết luận thanh tra hành chính đối với Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, trong đó có đề xuất nhiều hướng tháo gỡ khó khăn cho một trong những trường đại học đầu tiên được thực hiện tự chủ.
Thanh tra tại Đại học Kinh tế Quốc dân:  Bộ chỉ cách 'gỡ vướng' cho Trường đầu tiên tự chủ

Nhiều thiếu sót cần khắc phục

Trong Kết luận thanh tra hành chính Trường ĐH Kinh tế quốc dân (từ năm 2017 đến năm 2019), Thanh tra Bộ GD-ĐT chỉ ra nhiều thiếu sót, hạn chế cần khắc phục. Cụ thể, trong công tác tổ chức cán bộ, trường chưa kịp thời sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành các văn bản thay thế cho phù hợp với các quy định mới của Đảng, Nhà nước và các văn bản quy phạm pháp luật; chưa kịp thời ban hành quyết định thay thế quyết định về quy chế bổ nhiệm, kéo dài thời gian giữ chức vụ, thôi giữ chức vụ, từ chức và miễn nhiệm viên chức quản lý, chưa trình Hội đồng trường xem xét phê duyệt biên chế, số lượng người làm việc của các năm 2017, 2018, 2019.

Bên cạnh đó, việc thành lập Hội đồng tuyển dụng trước khi thu nhận hồ sơ của người đăng ký dự tuyển không đúng quy định; danh sách Hội đồng Tuyển dụng đợt 1 năm 2017 có thành viên trong Tiểu ban Đề thi là thành viên trong Tiểu ban Coi thi là không đúng quy định, 1 viên chức được tuyển dụng vào vị trí “giảng viên” năm 2017 nhưng không có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm.

Trong công tác quy hoạch, bổ nhiệm, Trường chưa kịp thời rà soát cán bộ không còn đáp ứng các yêu cầu quy định về tuổi bổ nhiệm, chuyển công tác, đã được bổ nhiệm để đưa ra khỏi danh sách quy hoạch; các nhân sự được bổ nhiệm sau ngày 28/2/2018 chưa có kết luận về tiêu chuẩn chính trị. Hồ sơ của một số nhân sự còn thiếu thành phần như giấy khám sức khỏe, kê khai tài sản, lý lịch. Có 1 trường hợp bổ nhiệm chưa được quy hoạch là không đảm bảo quy định…

Áp lực tồn tại của Trường tự chủ và kiến nghị khắc phục

Kết luận Thanh tra hành chính Trường ĐH Kinh tế quốc dân do Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng ký cũng ghi nhận nhiều kết quả đáng khích lệ mà Trường ĐH Kinh tế quốc dân đã được trong 60 năm qua.

Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo ghi nhận Đại học Kinh tế quốc dân là một trong những cơ sở đào tạo đại học lớn, có bề dày truyền thống và uy tín trong nước và quốc tế. Trường có đội ngũ viên chức, người lao động có kiến thức, trình độ chuyên môn cao, có kỹ năng nghiệp vụ tốt và là trường có đội ngũ cán bộ, giảng viên hàng đầu trong các trường đại học khối kinh tế, có nhiều chuyên gia tham gia các công tác tư vấn cho Chính phủ, các bộ ngành, địa phương.

Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng cho biết, Trường Đại học Kinh tế quốc dân là đơn vị đầu tiên được thực hiện tự chủ trong lĩnh vực hoạt động liên quan đến tổ chức bộ máy, nhân sự, quản lý tài chính, tài sản cũng như việc thực hiện các nhiệm vụ về đào tạo, nghiên cứu khoa học. Trường đã đảm bảo tự chủ được 100% kinh phí chi thường xuyên, thu nhập của cán bộ, viên chức, người lao động được cải thiện qua các năm. Trường đã thực hiện miễn giảm học phí, chi trả học bổng khuyến khích học tập cho sinh viên, tiền lãi ngân hàng các năm Trường đã trích lập Quỹ hỗ trợ sinh viên.

Trường cũng đã ban hành và triển khai tốt các quy định về việc quản lý, sử dụng tài sản công đáp ứng nhu cầu sử dụng, phục vụ công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học; thực hiện xác định chỉ tiêu trình độ đại học, thạc sỹ, tiến sỹ phù hợp năng lực. Công tác quản lý đào tạo trình độ đại học, bao gồm cả chính quy và vừa làm vừa học, liên kết đào tạo, các lớp thạc sỹ, tiến sỹ được thực hiện chặt chẽ.

Thanh tra nhận định những hạn chế, thiếu sót của Trường Đại học Kinh tế quốc dân có nhiều nguyên nhân, cả chủ quan và khách quan, trong đó có nguyên nhân khách quan do Trường là đơn vị đầu tiên được thực hiện tự chủ, trong khi hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến tự chủ chưa được hoàn thiện, không đồng bộ và có nhiều thay đổi nên Trường gặp khó khăn trong việc thực hiện tự chủ.

Bên cạnh đó, việc phê duyệt, thẩm định của cấp có thẩm quyền đối với các đề án, đề xuất, kiến nghị của Trường rất chậm, mất nhiều thời gian, nhiều thủ tục, nhiều cấp.

Mặc khác, áp lực trước sự tồn tại, phát triển đòi hỏi Trường phải hoạt động, trong khi cơ chế, chính sách luôn có độ trễ nhất định cũng là nguyên nhân của những hạn chế, thiếu sót.

Từ đó, Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị Đại học Kinh tế quốc dân cần rà soát, cập nhật ngay các quy định hiện hành của Đảng, Nhà nước để kịp thời ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Trường theo các quy định mới. Đồng thời, cần rà soát các quy định về công tác quản lý tài chính, quản lý tài sản, công tác tổ chức chuyển sinh, quản lý đào tạo, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo…theo đúng các quy định của pháp luật.

Đọc thêm