Thi THPT 2020: Chiều nay, thí sinh thi đợt 1 làm thủ tục dự thi

(PLVN) - Theo lịch, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ diễn ra trong hai ngày 9 và 10-8 với 4 buổi thi tương ứng với 4 bài thi (Văn, Toán, Khoa học tự nhiên/Khoa học xã hội và Ngoại ngữ). Thí sinh phải có mặt ở địa điểm thi từ chiều 8-8 để làm thủ tục dự thi.
Đoàn công tác UBND TP Hà Nội kiểm tra tại điểm thi THTP Nguyễn Gia Thiều, quận Long Biên
Đoàn công tác UBND TP Hà Nội kiểm tra tại điểm thi THTP Nguyễn Gia Thiều, quận Long Biên

Kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 sẽ được các tỉnh/thành phố công bố vào ngày 27-8…

Thí sinh phải đo thân nhiệt trước khi đến điểm thi

Báo cáo về kỳ thi tốt nghiệp THPT, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo ( GD&ĐT) cho biết hiện công tác chuẩn bị ở các địa phương đã sẵn sàng và chu đáo. Nhiều địa phương đã chuẩn bị tích cực, trách nhiệm và có tỉnh thành đã ban hành chỉ thị riêng về kỳ thi này, trong đó đã có các phương án bảo đảm an toàn cho kỳ thi.

Theo lãnh đạo Bộ GD&ĐT, hiện có TP Đà Nẵng, Quảng Nam (sáu huyện, thành phố, thị xã) và TP Buôn Ma Thuột đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng, đề nghị cho phép thi đợt sau nhằm đảm bảo an toàn.

Tính đến 6 giờ sáng 7/8, Bộ GD&ĐT đã nhận được báo cáo của 3 tỉnh, thành phố gồm Thanh Hóa, Quảng Ngãi và Lạng Sơn có 93 học sinh thuộc diện F1, F2 sẽ thi đợt sau. 

Theo dự kiến, đợt 1 của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 diễn ra từ ngày 9-10/8. Đây là một kỳ thi đặc biệt, do ảnh hưởng của dịch COVID - 19. Vì thế, bên cạnh những vật dụng được mang vào phòng để phục vụ cho việc làm bài thi, thí sinh cần mang theo khẩu trang. Phụ huynh sẽ không tập trung bên ngoài điểm thi như trước đây nữa. 

Bộ GD&ĐT quy định, thí sinh phải đo thân nhiệt ở nhà trước khi đến điểm thi. Khi có dấu hiệu bất thường về sức khoẻ như: Ốm, ho, sốt hoặc  khó thở… phải báo ngay cho điểm thi để được xử lý kịp thời. Đặc biệt, phụ huynh đưa đón thí sinh cần thực hiện nghiêm túc biện pháp phòng dịch, không tập trung đông người xung quanh điểm thi. Đặc biệt, ở  kỳ thi này, thí sinh phải tuân thủ giãn cách trong phòng thi theo quy định. Thí sinh cần ngồi đúng vị trí có ghi số báo danh của mình. 

Khuyến cáo phòng chống gian lận

Trước nhiều lo ngại về kỳ thi năm nay, khi thí sinh dùng khẩu trang trong khi thi, dễ phát sinh gian lận thi cử, PGS.TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT), Phó trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 chia sẻ: "Khả năng thiết bị gian lận công nghệ cao năm nay có chiều hướng tinh vi hơn, nhỏ gọn hơn,  hiện  Bộ Công an đã quán triệt tinh thần này, chỉ đạo PA03 các địa phương. Bên cạnh đó, trong quá trình tập huấn, các thầy cô cũng đã được giới thiệu những kiến thức, kỹ năng nhất định để phát hiện các thiết bị gian lận công nghệ cao.

Tuy nhiên, việc phát hiện thiết bị công nghệ cao trên thực tế khá khó khăn, nên việc quan trọng nhất là các cán bộ coi thi tại phòng thi phải quan sát được những diễn biến tâm lý, những tình huống cụ thể, những hành động bất thường của thí sinh, để từ đó phát hiện được gian lận."

Do đó, ông Mai Văn Trinh khuyến cáo: Nếu có đủ điều kiện, địa phương trang bị đồng loạt khẩu trang y tế cho thí sinh. Nếu không, chúng ta quy ước sẽ sử dụng khẩu trang y tế; những thí sinh mang khẩu trang khác, có nghi vấn thì sử dụng khẩu trang dự phòng có sẵn tại điểm thi để phát cho các em.

Tuy nhiên, với nội dung này, theo ông Mai Văn Trinh, quan trọng nhất là tiếp tục làm công tác tuyên truyền, giáo dục để học sinh nhận thức rằng, dù trong dịch bệnh thách thức như vậy, Bộ GD&ĐT, các địa phương, các thầy cô giáo, sở ban ngành liên quan cố gắng, quyết tâm để tổ chức một kỳ thi an toàn, nghiêm túc, công bằng. Mọi gian lận nếu bị phát hiện thì thí sinh sẽ là người thiệt thòi nhất, đó là bị hủy toàn bộ kết quả kì thi.

Đọc thêm