Tổng LĐLĐ Việt Nam xử lý hiệu trưởng Trường ĐH Tôn Đức Thắng khi chưa có Hội đồng trường

(PLVN) - Tại phiên chất vấn hôm nay (6/11), Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã làm rõ tính pháp lý của việc cách chức hiệu trưởng trường ĐH Tôn Đức Thắng.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Đđại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân (tỉnh Cà Mau) đã chất vấn Chính phủ về việc cách chức hiệu trưởng trường Đại học (ĐH) Tôn Đức Thắng của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam có đúng quy định theo Luật Giáo dục đại học hay không.

Trả lời câu hỏi này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, đây là một vấn đề được công luận rất quan tâm. Chính phủ ủng hộ mô hình tự chủ của Trường ĐH Tôn Đức Thắng.

Phó Thủ tướng viện dẫn, Luật Giáo dục ĐH đã quy định rất rõ Hội đồng trường là cơ quan quyền lực cao nhất ở trường. Các chức danh lãnh đạo, bao gồm hiệu trưởng, do Hội đồng trường quyết và đề nghị cấp có thẩm quyền, trong trường hợp Trường ĐH  Tôn Đức Thắng là Tổng LĐLĐ Việt Nam, phê chuẩn.

"Như vậy, trong trường hợp nếu có Hội đồng trường thì việc Tổng LĐLĐ Việt Nam xử lý hiệu trưởng Trường ĐH Tôn Đức Thắng là không đúng luật. Tuy nhiên, đây là trường hợp rất đặc thù do Hội đồng trường của Trường ĐH Tôn Đức Thắng đã hết nhiệm kỳ và việc kiện toàn Hội đồng trường của Tổng LĐLĐ Việt Nam là chậm trễ, do cả nguyên nhân chủ quan lẫn khách quan" - Phó Thủ tướng cho biết.

Ngoài ra, theo Phó Thủ tướng, đến thời điểm Ban Giám hiệu Trường ĐH Tôn Đức Thắng, bao gồm Hiệu trưởng, nhận kỷ luật về mặt Đảng thì Trường ĐH Tôn Đức Thắng không có Hội đồng trường. Vì vậy, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GD&ĐT, với chức năng là cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục, phải vào cuộc và trực tiếp lập 1 đoàn do một Thứ trưởng làm trưởng đoàn và làm việc trực tiếp để làm rõ đúng, sai và có hướng dẫn. Trước hết phải thành lập lại Hội đồng trường theo đúng quy định của pháp luật.

Phó Thủ tướng khẳng định, "Trường ĐH Tôn Đức Thắng là một mô hình tốt, là điểm sáng của giáo dục ĐH và tự chủ ĐH, trong đó sự đóng góp của Đảng, Nhà nước, chính quyền TP HCM, Tổng LĐLĐ Việt Nam, tập thể cán bộ, giáo viên và ban lãnh đạo nhà trường, trong đó có Hiệu trưởng, là rất đáng trân trọng. Tuy nhiên, việc xử lý cán bộ thì phải tuân theo các quy định của Đảng, pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức".

Đọc thêm